Xin đừng "bỏ quên" cổng làng

Cùng với mái đình, cây đa, giếng nước, từ bao đời cổng làng đã trở thành một biểu tượng văn hóa trong tâm thức mỗi người dân đất Việt. Những năm vừa qua cùng với khởi sắc của phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, cổng làng đã được xây dựng ngày một nhiều thêm trên khắp các miền quê.

 Những người cao tuổi ở bản Na Lạn (xã Châu Lý - Quỳ Hợp) trồng cây bên cổng làng mới xây.

Những người cao tuổi ở bản Na Lạn (xã Châu Lý - Quỳ Hợp) trồng cây bên cổng làng mới xây.

Sự hiện hữu của những cổng làng uy nghi đã thực sự tô đẹp thêm cho bộ mặt làng quê trên bước đường đổi mới. Tuy nhiên bên cạnh yếu tố tích cực, thời gian qua việc xây dựng cổng làng và để cổng làng thực sự mang những nét đẹp văn hóa còn không ít những điều cần lưu tâm, chấn chỉnh.

Trước hết là chuyện thiết kế- thi công và lựa chọn điểm xây cổng làng. Để có sự nhất quán trong việc xây dựng cổng làng, năm 2004, Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn và mẫu thiết kế cổng làng. Từ hướng dẫn và bản thiết kế mẫu này, nhiều nơi đã sáng tạo xây dựng những cổng làng đảm bảo quy chuẩn và yêu cầu thẩm mỹ. Tuy nhiên vẫn còn đó không ít cổng làng được xây dựng sơ sài, địa điểm xây dựng chưa thật đẹp. Một số cổng làng vi phạm hành lang an toàn giao thông, cổng làng ở gần điểm giao nhau của các ngả đường nhưng cánh gà hai bên cổng che khuất tầm nhìn của người qua lại.

Viết gì lên cổng làng cũng là việc đáng bàn. Rất nhiều làng đã thực sự quan tâm đến điều này, từ chọn câu đối, khẩu hiệu đến phông chữ, màu chữ... Nhờ đó câu chữ trên những cổng làng này về hình thức đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ, về nội dung vừa hàm chứa những giá trị văn hóa thể hiện tinh thần đoàn kết phấn đấu của làng, vừa như lời nhắc nhở mỗi người dân trong làng sống xứng đáng với truyền thống ông cha. Nhưng vẫn có một số nơi đã khoán trắng cho cánh thợ mặc sức vẽ vời diêm dúa, sắp xếp câu chữ ngô nghê, làm mất đi nét đẹp của cổng làng.

Một điều đáng buồn là không ít cổng làng được xây lên cho kịp đón nhận danh hiệu "Làng văn hóa" và sau đó bị... bỏ quên. Người viết bài này đã không khỏi chạnh lòng khi vào thăm "Làng văn hóa" nọ, tận mắt thấy cổng làng chữ bị sứt sẹo căng mắt vẫn không hiểu dòng chữ ở trên đó là gì, cờ vui thì te tua bởi dãi dầu nắng mưa mà lâu lắm không được dân làng thay mới. Thiết nghĩ cần quan tâm cất nhắc thấu đáo trong việc xây dựng cổng làng. Xin đừng "bỏ quên" cổng làng, để cổng làng luôn hiện hữu uy nghi, làm đẹp thêm những làng quê văn hóa.

Bài, ảnh: Cao Duy Thái

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.