Hưởng ứng ngày bảo vệ tầng ozone (16/9): Vì sự sống trái đất

(Baonghean.vn). Trong vũ trụ bao la, trái đất - "hành tinh xanh" của chúng ta như một viên ngọc quý tràn trề sự sống mà cỏ cây, sông suối, muông thú, con người, tầng khí quyển kỳ diệu... là sự sáng tạo hài hòa của tạo hóa vô biên. Nhưng, cùng với sự phát triển của nền văn minh thời đại, con người lại đang trong một báo động toàn cầu do chính mình gây nên: sự suy giảm của tầng Ozone. Một ngày nào đó trong tương lai dù có thể rất xa, hậu quả của sự suy giảm đó sẽ là một thảm họa lớn hơn tất cả những hệ lụy nói trên.

Nguy cơ suy giảm tầng Ozone xuất phát từ những ống khói của những nền công nghiệp phát triển, từ đời sống ngày càng tiện nghi của những đô thị đông đúc đang lan tỏa dần về những vùng nông thôn, từ cân bằng môi trường sinh thái bị phá vỡ do chính sự khai thác, cố ý làm biến đổi của con người.

 Ảnh: nguồn Internet

 Ảnh: nguồn Internet

Nhận thức được những hiểm họa do tầng Ozone suy giảm gây ra, cộng đồng quốc tế đã kêu gọi tất cả các nước hạn chế sản xuất và sử dụng các chất phá hủy tầng Ozone (ODS). Tháng 3/1985, Công ước Viên về bảo vệ tầng Ozone đã được 21 quốc gia đầu tiên hưởng ứng ký kết. Năm 1987, Nghị định thư Montreal được ký kết, đến nay có 189 nước thành viên, nhằm cụ thể hóa các giải pháp và những cam kết của các bên Công ước Viên, bảo đảm cho công ước được thi hành có hiệu quả. Nghị định thư Montreal cũng đưa ra các biện pháp hạn chế thương mại đối với các chất ODS, thiết lập quỹ đa phương (do các nước công nghiệp phát triển chịu trách nhiệm đóng góp) để trợ giúp các nước đang phát triển thi hành nghị định thư này. Nghị định thư Montreal được sửa đổi, bổ sung hai lần vào các năm 1990 và 1992 nhằm tăng cường kế hoạch loại trừ các chất ODS theo từng giai đoạn, theo nguyên tắc không gây thiệt hại cho người tiêu dùng trong việc cắt giảm các chất ODS. Bình quân mỗi năm Quỹ đa phương chi khoảng 150 triệu USD giúp các công ty ở các nước đang phát triển chuyển từ sản xuất các sản phẩm có chứa CFC2 sang các sản phẩm sử dụng các chất không phá hủy (hoặc phá hủy ở mức độ ít hơn) tầng ozone như HCFC2, HFC2 và các loại hóa chất khác trong các sản phẩm như bình xịt tóc, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh... 2,1 tỷ USD đã được chi những năm qua nhằm bảo vệ tầng Ozone của quả đất. Từ năm 1995, Liên Hiệp Quốc lấy ngày 16/9 hằng năm là Ngày Quốc tế bảo vệ tầng Ozone.

Nhờ nỗ lực của các nước và cộng đồng quốc tế, sau nhiều thập niên bị hủy hoại, tầng Ozone của quả đất đang phục hồi. Việt Nam phê chuẩn Nghị định thư Montreal về cam kết loại trừ các chất làm suy giảm tầng Ozone, bảo vệ tầng khí quyển của trái đất vào năm 1994. Theo đó, từ năm 2010, Việt Nam bắt đầu cắt giảm việc sử dụng các nhóm chất làm suy giảm tầng ozone như CFC, HCFC... Đến năm 2025, Việt Nam phải giảm 67,5% mức tiêu thụ. Trong những năm qua, Việt Nam đã kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu các trang thiết bị sử dụng công nghệ lạnh, từng bước đưa vào sử dụng các công nghệ hiện đại và an toàn cho môi trường...

Ở nước ta, các chất HCFC được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực làm lạnh, điều hoà không khí, sản xuất xốp; việc sử dụng các chất HCFC trong làm lạnh công nghiệp cũng như điều hoà không khí tăng khoảng 200 tấn/năm. Điều này dẫn tới lượng tiêu thụ HCFC tăng, nếu không có chuyển đổi công nghệ nhanh chóng, chúng ta sẽ mất rất nhiều thời gian và kinh phí để loại trừ HCFC. Một khảo sát khoa học cho biết thêm, hiện còn nhiều người dân sử dụng thiết bị làm đông lạnh đã cũ, tủ lạnh đời cũ tiêu tốn năng lượng và phải sử dụng nhiều chất HCFC.

Để hạn chế các chất HCFC đang được sử dụng trong ngành công nghiệp làm lạnh, điều hoà không khí đang gia tăng ở nước ta, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ tài chính và công nghệ cho các doanh nghiệp, cơ quan liên quan, các hộ sửa chữa thiết bị làm lạnh, điều hoà không khí nhỏ; như thế sẽ cần tới khoản kinh phí lớn (khoảng 20 triệu USD) mà sự giúp đỡ về tài chính của các tổ chức quốc tế trong những năm tới là rất quan trọng. Đến nay, với những nỗ lực thực hiện Nghị định thư Montreal, Việt Nam đã được Quỹ Đa phương thi hành Nghị định thư nói trên hỗ trợ tài chính 7,3 triệu USD để loại trừ các chất làm suy giảm tầng Ozone.

Nếu ví tầng Ozone là "người bảo vệ" sự sống của trái đất mà đang trong nguy cơ suy giảm; thì Nghị định thư Montreal được coi là "phao cứu sinh" cho tầng Ozone. Và quan trọng nhất, nhân loại hãy là "phao cứu sinh" của chính mình với nhận thức cao trong việc khắc phục sự suy giảm tầng Ozone bằng cả những việc làm cụ thể. 

Anh Vũ

tin mới

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.