Xây dựng nhà ở phòng chống bão, lụt: Giúp người nghèo ổn định cuộc sống

(Baonghean) - Thực hiện QĐ 48/2014 của Thủ tướng Chính phủ, người nghèo ở nhiều địa phương đã được hỗ trợ vốn để xây dựng nhà ở phòng chống bão, lụt. Theo đó, hộ nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn được Nhà nước hỗ trợ 16 triệu đồng/hộ, ở vùng khó khăn được hỗ trợ 14 triệu đồng và vùng ảnh hưởng thiên tai là 12 triệu đồng, đồng thời được vay vốn lãi suất ưu đãi. Từ chương trình này, rất nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã có cơ hội xây dựng được nhà ở vững chắc, ổn định cuộc sống.

Ông Đào Hữu Tiên ở xóm 10 (Nam Cường,  Nam Đàn) đang xây dựng nhà chống lụt.
Ông Đào Hữu Tiên ở xóm 10 (Nam Cường, Nam Đàn) đang xây dựng nhà chống lụt.

Quyết định 48/2014/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt được các cấp, ngành liên quan thực hiện rất hiệu quả. Nam Cường là xã thuộc vùng 5 nam của huyện Nam Đàn, vào mùa mưa lụt nước sông Lam dâng cao làm nhiều nhà ở của người dân bị ngập trong nước, bởi vậy Quyết định số 48 được người dân nghèo mong đợi.

Ông Trần Trung Dũng, cán bộ địa chính, xây dựng xã Nam Cường, huyện Nam Đàn cho biết: “Cuối năm 2014, cán bộ xã được huyện tập huấn về việc thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt. Ngay sau đó, xã đã thành lập Ban chỉ đạo và triển khai đến 11 xóm để rà soát, xét duyệt hộ dân đủ điều kiện thực hiện chương trình. Trên cơ sở đó, xã đã làm hồ sơ 17 hộ nghèo trình lên huyện và đã được phê duyệt. Hiện nay có 9 hộ nghèo trong xã đang tiến hành xây dựng nhà”.

Ông Đào Hữu Tiến ở xóm 10 là một trong những hộ được hưởng lợi, phấn khởi chia sẻ: “Trong đợt này, được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt, tôi đã bàn bạc, thảo luận với anh em họ hàng cùng hỗ trợ, cho vay quyết tâm làm nhà ở mới vững chắc hơn. Hiện nay, dù chưa được nhận tiền hỗ trợ (12 triệu đồng) và tiền vay (15 triệu đồng) lãi suất ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội, nhưng ngày 15/7 gia đình đã tổ chức khởi công xây nhà, hiện đã đổ mái, sau khi chờ dỡ cốt pha sẽ xây tiếp phòng ở tránh lụt và dự kiến sẽ hoàn thành trước mùa mưa lụt năm nay”.

Cuộc sống của cả gia đình ông Tiến chỉ nhìn vào 2 sào ruộng khoán và sản xuất lúa thì bấp bênh vì nước lụt, đã vậy ông lại mất sức lao động do tai nạn giao thông, nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Trong nhiều năm qua, vì không đủ tiền xây chòi tránh lụt, nên cứ vào mùa mưa, gia đình lại phải xin ở nhờ tại các hộ trong xóm. Sau khi hoàn thành căn nhà kiên cố thuộc chương trình xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt, gia đình ông Tiến và những hộ nghèo khác ở xã Nam Cường sẽ yên tâm, ổn định cuộc sống. Đước biết, huyện Nam Đàn có 76 hộ nghèo được hưởng lợi của chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng; trong đợt 1, có 55 hộ nghèo được hỗ trợ 660 triệu đồng xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt.


Xóm 10 xã Hưng Xuân, huyện Hưng Nguyên được người dân nơi đây thường gọi là “xóm ngoài sông”, do 33 hộ dân ở sát với bờ sông Lam. Khi triển khai Quyết định 48/2014/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt, xã đã hướng dẫn xóm 10 bình xét, rà soát tại cộng đồng dân cư, qua đó chỉ có gia đình bà Nguyễn Thị Xuân đủ điều kiện thực hiện chương trình. Xã đã làm hồ sơ gửi huyện phê duyệt và trực tiếp vận động gia đình, anh em họ hàng cùng hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt trong năm 2015 này. Hưng Nguyên thường bị ngập lụt trong mùa mưa lũ, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sản xuất của người dân, chính vì vậy, khi triển khai QĐ 48, huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các xã thực hiện đúng tiến độ.

Ông Thái Huy Dũng, Trưởng phòng Công Thương, UBND huyện Hưng Nguyên cho biết: “Tổng nguồn vốn ngân sách thực hiện chương trình hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt ở huyện là 660 triệu đồng và đến nay, có 10 căn nhà đã xây dựng. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã tập trung đẩy nhanh việc thực hiện xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt, đồng thời yêu cầu các đơn vị, ngành liên quan giám sát, kiểm tra đúng thực tế để giải ngân kịp thời nguồn vốn hỗ trợ, cho vay... tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nghèo làm nhà ở phòng tránh bão, lụt”.


Huyện Diễn Châu là một trong những địa phương có nhiều hộ dân tham gia chương trình xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt. Theo thống kê của huyện, trên địa bàn có 234 hộ nghèo tại 6 xã thuộc diện được hỗ trợ theo Quyết định số 48. Theo đó tại xã Diễn Lâm có 21 hộ, Diễn Nguyên 9 hộ, Diễn Thọ 15 hộ, Diễn Phúc có 20 hộ, Diễn Phú 3 hộ và Diễn Vạn 166 hộ. Ngoài số tiền hỗ trợ 660 triệu đồng từ ngân sách nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận nguồn vốn vay của chương trình. Ngay sau khi có văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay theo QĐ 48 và Quyết định phê duyệt đề án hỗ trợ, Phòng giao dịch ngân hàng đã báo cáo với ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, đồng thời phổ biển nội dung các văn bản liên quan cho Ban giảm nghèo, hội cấp xã, các tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tại các cuộc họp giao ban để phổ biến rộng rãi cho người dân.

Ông Lâm Quân, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH Diễn Châu cho biết: “Ngày 24/4/2015, Phòng giao dịch nhận được Thông báo số 671/NHCS-TB về việc tạm giao chỉ tiêu kế hoạch cho vay đối với hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt với tổng số tiền là 825 triệu đồng. Ban điều hành đơn vị đã báo cáo và tham mưu Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện quyết định phân bổ nguồn vốn. Sau khi hoàn thành các thủ tục theo quy định, ngân hàng sẽ giải ngân kịp thời nguồn vốn vay cho người dân”.

Gia đình anh Thái Hồng Thắm xóm 4, xã Nam Cường (Nam Đàn) xây dựng  nhà ở phòng, chống bão lụt.
Gia đình anh Thái Hồng Thắm xóm 4, xã Nam Cường (Nam Đàn) xây dựng nhà ở phòng, chống bão lụt.

Huyện Quế Phong cũng được ngân sách nhà nước đầu tư 784 triệu đồng, trong đợt 1 có 49 hộ được hưởng lợi. Thực hiện Quyết định 48/2014/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 13 huyện đang triển khai (trong đó hộ nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn được Nhà nước hỗ trợ 16 triệu đồng/hộ; Ở vùng khó khăn được hỗ trợ 14 triệu đồng/hộ và ở vùng không khó khăn hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ). Nguyên tắc thực hiện là Nhà nước hỗ trợ trực tiếp đến gia đình với sự giúp đỡ của công đồng. Trên cơ sở các cấp xét, lập hồ sơ trình, UBND tỉnh sẽ phê duyệt và phân bổ nguồn vốn cho địa phương. Chính quyền xã hướng dẫn các hộ dân trong việc lựa chọn các mẫu thiết kế nhà, cách lập dự toán, cách thức tổ chức xây dựng nhà và vận động các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội hỗ trợ ngày công, vật liệu...

Trong quá trình thực hiện xây dựng nhà ở phòng chống bão, lụt, các hộ nghèo được Ngân hàng CSXH giải ngân nguồn vốn vay, UBND xã cho hộ gia đình tạm ứng nguồn kinh phí ngân sách và nguồn hỗ trợ cộng đồng sau khi nghiệm thu hoàn thành tiến hành giải ngân hết các nguồn vốn cho gia đình. Ông Nguyễn Đình Lợi, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Người dân thường xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt gồm móng nhà, sàn, cột bằng bê tông cốt thép, tường xây bằng gạch chỉ hoặc gạch block xi măng, mái lợp ngói hoặc tôn có các chi tiết kỹ thuật chống bão. Diện tích trung bình mỗi nhà khoảng 45m2, chi phí giá thành mỗi nhà khoảng 60 triệu đồng hoặc nhiều hơn, bởi vậy cần có sự trợ giúp của họ hàng, xã hội”. Hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt là chương trình lớn, nhân văn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 173 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Số vốn huy động để thực hiện đạt 7.837 triệu đồng (trong đó vốn ngân sách Trung ương 6.100 triệu đồng, vốn ngân hàng CSXH 1.208 triệu đồng và vốn huy động khác là 529 triệu đồng).

Mục tiêu của của chương trình hỗ trợ các các hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt ở tỉnh ta là hoàn thành 1.010 căn nhà phòng tránh bão, lụt vào năm 2016. Để đạt được kế hoạch đặt ra, cần sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành liên quan và nhất là người dân được hưởng lợi, đặc biệt là sự tham gia hỗ trợ vốn của các tổ chức, cá nhân, của cộng đồng...
 

Hoàng Vĩnh

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.