Phụ huynh còn xem nhẹ việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ

(Baonghean)-Hưởng ứng kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia về "Thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên phạm vi toàn quốc", từ tháng 4/2015 đến nay, lực lượng chức năng tỉnh ta đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, sau những chuyển biến rõ nét của thời gian đầu, tình trạng trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã tái diễn khá phổ biến.

Tái diễn vi phạm

Thành phố Vinh tập trung 29 trường tiểu học, 24 trường THCS, hàng ngày, lượng trẻ em cùng các bậc phụ huynh tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy là khá lớn. Tuy nhiên, sau gần 1 năm triển khai Kế hoạch hành động số 419 ngày 31/12/2014 của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia về thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em, việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em vẫn còn bị một số phụ huynh xem nhẹ.

Có mặt tại trước cổng trường Tiểu học Hà Huy Tập 1 vào sáng ngày 10/3, chúng tôi đã ghi nhận nhiều trường hợp phụ huynh chở con tới trường bằng xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm cho trẻ. Thậm chí, có nhiều phụ huynh cũng “quên” cả mũ. Khi được hỏi tại sao không đội mũ bảo hiểm và có nắm thông tin về việc xử phạt nếu vi phạm, chị Trần Thị Nga ở khối 6 phường Hà Huy Tập cho biết: "Trước đây, trường cũng thường xuyên tuyên truyền về việc quy định bắt buộc đội mũ cho trẻ em và có cả lực lượng công an chốt tại cổng trường nên chấp hành khá nghiêm túc. Tuy nhiên thời gian gần đây vắng cảnh sát giao thông và đôi khi vội nên tranh thủ chở con đến trường nên quên đội mũ cho cháu!".

Trước cổng trường Tiểu học Nghi Phú 2, rất nhiều trường hợp vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.
Trước cổng trường Tiểu học Nghi Phú 2, rất nhiều trường hợp vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.
Thiếu tá Vũ Minh Phương – Đội phó đội CSGT TP Vinh cho biết: “Sau một tháng đầu kể từ “Ngày cao điểm”,  Công an Thành phố đã nhắc nhở hơn 100 trường hợp,  xử lý vi phạm 74 trường hợp và những tháng sau đó, số vụ vi phạm liên quan đến thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em do Công an Thành phố xử lý giảm hẳn, mỗi tuần chỉ có vài trường hợp. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cùng với việc gia tăng số lượng ô tô, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố cũng tăng lên, do đó khối lượng công việc của lực lượng CSGT Thành phố rất lớn. Vì vậy, việc xử lý vi phạm về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em được chuyển cho công an các phường, xã và không loại trừ trường hợp lực lượng công an phường, xã mới chỉ xử lý các trường hợp người lớn không đội mũ bảo hiểm, nương nhẹ với các trường hợp trẻ em nên vi phạm còn xảy ra nhiều”.

Ở Trường tiểu học Nghi Phú 2 vào giờ tan học, chúng tôi bắt gặp không ít hình ảnh phụ huynh chở hai, ba cháu nhưng chỉ có một cháu đội mũ, thậm chí tất cả đều không đội mũ. Có nhiều trường hợp anh, chị đi xe đạp điện đưa đón em, đều không đội mũ nhưng chẳng có ai nhắc nhở. Trao đổi về vấn đề này, cô giáo Hoàng Thị Thủy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Về việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em nói riêng và an toàn giao thông nói chung, nhà trường đã thường xuyên tiến hành tuyên truyền. Những nội dung tuyên truyền được lồng ghép trong các buổi chào cờ, họp phụ huynh, sinh hoạt lớp... Các em học sinh luôn được nhắc nhở là khi bố mẹ chở đến trường, luôn luôn phải đội mũ bảo hiểm để bảo đảm an toàn. Tuy nhiên có một thực tế là dù cho nhà trường đã cố gắng trong công tác tuyên truyền, nhưng nếu vắng bóng lực lượng chức năng, tình trạng vi phạm quy định lại tái diễn”.

Không chỉ ở TP Vinh, tại một số trường học thuộc huyện Hưng Nguyên, tình trạng học sinh không đội mũ đến trường khá phổ biến. Có mặt tại trường tiểu học xã Hưng Tân vào đầu buổi sáng 11/3,  chỉ trong khoảng 5 phút, chúng tôi bắt gặp hơn 10 trường  hợp vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm cho trẻ: người thì không đội cho con, người đi đội cho con nhưng “quên” đội cho mình, lại có trường hợp cả hai mẹ con, bố con đều không đội mũ… Qua trò chuyện, có nhiều lý do được các phụ huynh đưa ra như: nhà gần nên ngại đội, không có nơi cất đặt, sợ các cháu cảm thấy nặng nề khó chịu…

Cần tăng cường công tác tuyên truyền

Thực hiện Kế hoạch hành động số 419 ngày 31/12/2014 của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia về thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em, từ những ngày đầu tháng 4, Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan, nòng cốt là ngành Giáo dục - đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền vận động phụ huynh, học sinh chấp hành quy định. Ngày 10/4/2015, lực lượng công an tỉnh triển khai “Ngày cao điểm” xử lý vi phạm lỗi không đội hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng cách cho trẻ em. Hết đợt cao điểm, trong khoảng vài tháng đầu, việc xử lý lỗi trẻ em không đội mũ bảo hiểm  được Phòng CSGT, công an các huyện, thành, thị duy trì, góp phần răn đe vi phạm.  

Bên cạnh sự nỗ lực cơ quan công an, các trường học trên địa bàn tỉnh cũng tích cực đẩy mạnh việc tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em đến phụ huynh và học sinh. Nhiều trường đã đưa nội dung đội mũ bảo hiểm cho các em này vào tiêu chí thi đua hàng tháng. Vì thế không chỉ trong các buổi chào cờ, sinh hoạt toàn trường mà từng giáo viên phụ trách lớp đã chú trọng nhắc phụ huynh, học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Một số trường như Tiểu học Hà Huy Tập 2, THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh), Tiểu học Nghi Trung, Nghi Xuân (Nghi Lộc)… còn dành một góc ở tất cả cả các lớp học cho các em cho các em treo mũ bảo hiểm.

 Nhiều phụ huynh đi xe chở 3 không đội mũ bảo hiểm cho mình và các em nhỏ ngồi sau.
Phụ huynh đi xe chở 3 không đội mũ bảo hiểm cho mình và các em nhỏ ngồi sau.

Tuy vậy, thực tế cho thấy, khi có lực lượng chức năng tiến hành tuần tra thường xuyên, tình trạng vi phạm các quy định về ATGT nói chung, quy định đội mũ cho trẻ em nói riêng, giảm hẳn. Thế nhưng sau khi kết thúc các đợt cao điểm, tình trạng vi phạm lại có chiều hướng tái diễn. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho chính người tham gia giao thông, cho tính mạng của các em nhỏ nếu vô tình xảy ra tai nạn mà còn ảnh hưởng tới TTATGT và nỗ lực chung của các ngành liên quan cũng như nhà trường trong công tác giáo dục về giao thông trong trường học.

Theo Đại tá Cao Minh Phượng – Trưởng phòng CSGT tỉnh, một khi việc tuân thủ các quy định về ATGT chỉ mới dừng ở ngưỡng đối phó với cơ quan chức năng thì việc tái phạm quy định là điều dễ hiểu. “Để việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi ngồi trên xe gắn máy tham gia giao thông trở thành ý thức thường trực đối với mỗi phụ huynh, mỗi học sinh, thời gian tới, bên cạnh sự tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm của cơ quan chức năng, các trường học cần tăng cường công tác tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh, phê bình nghiêm những trường hợp vi phạm. Công tác tuyên truyền cần được tiến hành bằng nhiều hình thức phong phú để mỗi một phụ huynh ý thức được rằng, đội mũ bảo hiểm cho con em và bản thân mình là để bảo vệ an toàn cho chính gia đình mình chứ không phải là tuân thủ quy định chỉ để tránh bị xử phạt.” – Đại tá Phương khẳng định.

Cuối tháng 2/2016, tại hội nghị tổng kết Kế hoạch hành động thực hiện quy định của pháp luật về đội MBH cho trẻ em 2015, đại diện lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, trong tháng 3/2016 Ủy ban sẽ ban hành Kế hoạch hành động thực hiện quy định đội MBH đối với trẻ em năm 2016, bắt đầu triển khai từ tháng 4/2016. Kế hoạch lần này sẽ rút kinh nghiệm, tiếp thu ý kiến của các ngành, địa phương nhằm đảm bảo tính toàn diện, thuận lợi các ngành, lực lượng thực hiện. Trong đó, sẽ thực hiện việc cao điểm tuyên truyền, nhắc nhở trong 1 tuần, sau đó duy trì việc xử phạt vi phạm.

Minh Quân

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.