Xúc động kỷ niệm ngày Bác về thăm quê

(Baonghean.vn) - Cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, Bác Hồ chỉ về thăm quê được 2 lần (năm 1957 và năm 1961). 60 năm qua, trong ký ức của người dân Kim Liên (Nam Đàn) vẫn còn lưu dấu biết bao kỷ niệm xúc động trong lần đầu Người về thăm quê.

Du khách về thăm quê Bác. Ảnh: Huy Thư
Du khách về thăm quê Bác. Ảnh: Huy Thư

Với cụ Võ Hồng Thao (74 tuổi), ở xóm Sen 2 - nguyên cán bộ khu di tích Kim Liên, đó là một ngày đặc biệt đáng nhớ trong cuộc đời. Đặc biệt bởi từ ngày “Người đi tìm hình của nước”, hơn nửa thế kỷ, lần đầu tiên quê hương được đón Bác về.

Cụ Thao nhớ lại, trước đó một thời gian, người dân Kim Liên thấy bộ đội về làng dựng lên một sân khấu làm bằng tre, gỗ, nhưng tuyệt nhiên không ai biết là có việc gì. Khu vực sân vận động là vị trí trung tâm của làng nên trẻ em thường ra đó chơi. Đêm 15/6/1957, trăng soi tỏ trên ngọn đa, gió Lào thổi mạnh, trẻ em trong làng (có cả cụ Thao) vẫn vô tư vui chơi, nô đùa bên sân khấu này.

Ông Võ Hồng Thao – nguyên cán bộ khu di tích Kim Liên nhớ lại kỷ niệm ngày đón Bác về thăm quê. Ảnh: Huy Thư
Ông Võ Hồng Thao - nguyên cán bộ khu di tích Kim Liên nhớ lại kỷ niệm ngày đón Bác về thăm quê. Ảnh: Huy Thư

Sáng 16/6/1957, cụ Thao và mẹ đi cày khoai ở đồng Sen. Mùa này, người dân làng Sen đang bước vào vụ thu hoạch khoai lang chính vụ, nên sáng sớm đã ra đồng. Khi mọi người đang say sưa với công việc thì nghe tin “Bác Hồ về”, thế là cả làng bỏ mặc khoai đang thu hoạch dở trên ruộng, chân ướt, chân ráo chạy nhanh về làng. Lúc người dân ở ngoài đồng biết Bác về, thì Bác đã về nhà được một lúc và đã đến nhà thờ họ Nguyễn Sinh. Anh em cụ Thao theo dân làng ra sân vận động, lúc ấy ở đó đã đông người.

“Anh em tôi ngồi ở vị trí gần hàng đầu, nhìn thấy rõ từng cử chỉ, ánh mắt, giọng nói của Người. Bác mở đầu buổi nói chuyện bằng câu thơ “Quê hương nghĩa nặng tình cao/ Năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình” - cụ Thao nhớ lại.

Lần đầu tiên được tận mắt nhìn thấy Bác, nghe Bác nói, người dân Kim Liên ai cũng muốn được nhìn Bác kỹ hơn, được nghe Người nói chuyện lâu hơn. Tuy nhiên, do thời gian có hạn Người đã phải chia tay bà con trong lưu luyến. Cụ Thao kể rằng: “Trước lúc lên xe, Bác có gửi tặng bà con mấy gói trà và một ít kẹo cho thiếu nhi. Anh em tôi cũng nhận được quà của Bác là 4 cái kẹo nhỏ, cầm mãi trong tay đến lúc về”.

Cây đa sân vận động làng Sen, nơi Bác Hồ từng nói chuyện trong 2 lần về thăm quê hương. Ảnh: Huy Thư
Cây đa sân vận động làng Sen, nơi Bác Hồ từng nói chuyện trong 2 lần về thăm quê hương. Ảnh: Huy Thư

Năm 1961, khi đang học tại trường Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh), cụ lại được đón Bác về thăm quê lần thứ 2. Lúc đó em gái cụ là học sinh giỏi tỉnh Võ Thị Minh Châu, được giao nhiệm vụ tặng hoa cho Bác khi Người về Kim Liên. Học xong phổ thông, cụ nhập ngũ đi đánh Mỹ. Năm 1970, cụ trở về quê hương, vinh dự làm nhiệm vụ trong Khu di tích Kim Liên đến năm 2006.

Bây giờ, tuy sức khỏe đã giảm sút, đi lại khó khăn, nhưng nhắc đến kỷ niệm trong lần Bác Hồ về thăm quê, cụ Thao không khỏi xúc động, bồi hồi. Cụ chia sẻ: “Năm tháng đã trôi qua, nhưng tôi vẫn nhớ mãi hình ảnh Bác về thăm quê năm đó. Hai lần đón Bác về thăm, 36 năm công tác tại Khu di tích Kim Liên, tôi càng thấm nhuần tư tưởng của Người và luôn cố gắng học tập, làm theo những lời Bác dạy”.

Với cụ Nguyễn Thị Vân, tên thường gọi là bà Thoán (95 tuổi) ở xóm Sen 3, mặc dù có chồng là cụ Nguyễn Sinh Thoán làm nhiệm vụ chăm sóc tại nhà Bác, nhưng cụ cũng hết sức bất ngờ khi biết tin Bác về thăm quê.

Đêm 15/6/1957, cụ Thoán có về nói với mọi người “Mai có cán bộ về” nhưng chính cụ cũng không biết rõ là ai. Sáng hôm sau, nghe tin “Bác Hồ về”, cụ Vân liền bồng cả con nhỏ chạy sang nhà Bác. Tuy nhiên lúc cụ Vân đến, Bác Hồ và dân làng đang đi ra sân vận động. Kỷ niệm mà cụ Vân nhớ nhất là lúc đang đi trên đường làng, bà con cứ đồng thanh hô vang “Hồ Chủ Tịch muôn năm”, Bác thấy thế, liền bảo “Bà con cứ lặng thinh mà đi” nên mọi người không ai hô nữa.

Ra đến sân vận động, người dân đã đứng vòng trong, vòng ngoài. 60 năm trôi qua, giờ đã vào tuổi thượng thọ của làng, nhưng cụ Vân vẫn còn minh mẫn, luôn kể cho con cháu nghe những kỷ niệm về Bác. Cụ không giấu nổi niềm tự hào: “68 năm tuổi Đảng, hàng chục năm làm cán bộ phụ nữ xã, tôi vẫn luôn khắc ghi lời Bác dặn trong những lần Bác về thăm quê”.

Du khách xúc động nghe những mẩu chuyện về cuộc đời Bác Hồ khi thăm nhà Bác tại Khu di tích Kim Liên. Ảnh: Huy Thư
Du khách xúc động nghe những mẩu chuyện về cuộc đời Bác Hồ khi thăm nhà Bác tại Khu di tích Kim Liên. Ảnh: Huy Thư

Là gia đình ở cạnh sân vận động, nhưng cụ Nguyễn Thị Tam (95 tuổi, tên thường gọi là cố Sửu) ở xóm Sen 3 cũng chỉ biết Bác về thăm quê khi đang đi thu hoạch khoai giữa đồng. Kỷ niệm mà cụ Tam ấn tượng nhất khi Bác về năm ấy là ở sân vận động làng Sen người đông như nêm nhưng nam nữ thanh niên, phụ lão… đứng, ngồi rất trật tự.

Đặc biệt là hơn nửa thế kỷ về thăm lại quê hương, Bác vẫn nhớ rất rõ những tên xóm, tên làng. Trước đông đảo bà con, Người đã chỉ tay ra các hướng và đọc tên xóm rất chính xác: Đây Kẻ Trác, đây Thanh Đậm, đây Cường Kỵ, đây Thiện Mỹ...

Với người dân Kim Liên, hồi tưởng ngày Bác về thăm quê cách đây tròn 60 năm, mỗi người lưu giữ một khoảnh khắc, một cảm xúc riêng. Hầu hết người dân được vinh dự gặp Bác Hồ ngày ấy, giờ đã tuổi “xưa nay hiếm”, không ít người trong họ đã thành người thiên cổ. Thế nhưng, câu chuyện kỷ niệm về Bác Hồ vẫn được truyền từ đời này sang đời khác, chảy mãi trong tâm khảm và tấm lòng của người dân quê Bác.

                                                Huy Thư

tin mới

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 6/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

(Baonghean.vn) - Đêm 3/5 rạng sáng 4/5, tại địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã xảy ra lốc xoáy gây ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.