Lễ Thượng Nguyên (rằm tháng Giêng)

(Baonghean) - Từ bao đời nay, đi lễ đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hoá trong đời sống tâm linh của người dân Việt Nam. Đặc biệt, rằm tháng Giêng là rằm đầu tiên trong năm, dân gian cho rằng đó là ngày Đức Phật Tổ giáng lâm tại các chùa để chứng độ lòng thành của các tín đồ, cho nên rất đông người đi chùa, đi đền cúng Rằm càng làm cho không khí thêm sắc xuân. 
 
Trong tâm thức con người Á Đông, rằm tháng Giêng có nhiều ý nghĩa đặc biệt. Đó là ngày đầu tiên trong năm người ta trông thấy trăng tròn vành vạnh, soi sáng mặt đất suốt một đêm dài. Theo Nho học thì nguyên xưa ngày này là Tết Trạng nguyên.
 

Lễ Thượng Nguyên (rằm tháng Giêng) ảnh 1
 Đi lễ ở chùa Cần Linh - TP Vinh (Ảnh chụp trưa 14.1 âm lịch)

Ở Việt Nam, rằm tháng Giêng được coi là Lễ Thượng Nguyên (sự mở đầu cao nhất). Mọi người tin rằng: đi lễ chùa vào ngày này, những lời cầu nguyện của mình sẽ linh thiêng vì được thần linh chứng giám. Vì vậy, dịp này tất cả các chùa chiền ở xóm thôn hay phố phường đều làm lễ cúng, rộng cửa đón khách thập phương.

Ngày Rằm tháng Giêng còn được coi là ngày vía Thiên quan, là dịp may hiếm có để mọi người dâng sao giải hạn trừ tai ách. Do vậy, vào những ngày này, các đền chùa cũng thường dựng đàn tràng làm lễ dâng sao. Đàn tràng có 3 cấp. Trên là Trời, Phật, Tiên, Thánh. Cấp giữa là các vì sao thủ mạng (theo Đạo giáo, mỗi người hàng năm chịu ảnh hưởng của một sao nào đó). Cấp dưới cúng các cô hồn chúng sinh lang thang vô định. Đây là một lý do thêm để nhiều người đến lễ chùa vào ngày rằm đầu tiên của năm mới. Thế nên, các cụ xưa mới có câu :"Lễ Phật cả năm không bằng ngày rằm tháng Giêng".

 

Ở tỉnh Nghệ An, bắt đầu từ đêm giao thừa trở đi, ở các đền chùa đều bao trùm một không khí linh thiêng, huyền ảo: khói hương nghi ngút, đồ lễ được bày biện cầu kỳ, sang trọng; người người đến cầu tài, cầu lộc, cầu an…Có thể kể đến các đền, chùa thường tấp nập du khách thập phương về hành lễ như: chùa Cần Linh, chùa Cầu Đước, đền Rào, đền Cờn, đền Hồng Sơn, đền Hoàng Mười…

 

Trong dân gian, ngày Rằm tháng Giêng trước hết được hiểu là một ngày rằm lớn. Tuỳ theo tín ngưỡng, có nhà lễ bái chư Phật; có nhà cúng Thổ công, thần Tài…Có dòng họ làm lễ gặp mặt tại nhà trưởng họ hoặc nhà thờ họ. Nhưng hầu hết các gia đình đều làm lễ cúng gia tiên, bày tỏ lòng hiếu kính với ông bà, cha mẹ, cầu bề trên phù hộ cho con cháu bình yên, phúc lộc trùng phùng trong năm mới.

 

Ở đất nước mà đạo Phật chiếm giữ vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh con người như Việt Nam, những ngôi chùa và những dòng người tấp nập vào chùa hành lễ, nhất là vào những ngày mồng một và ngày rằm chính là minh chứng tiêu biểu nhất cho văn hoá tâm linh độc đáo này. Trong đó, đi lễ vào ngày rằm đầu tiên trong năm - Rằm tháng Giêng được nhiều người tâm niệm: những lời khẩn thỉnh sẽ được chứng giám và tâm hồn sẽ tìm được những giây phút thư thái, thảnh thơi…

Bài, ảnh: Phan Tú

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.