Quà quê Xứ Nghệ là gì ?

(Baonghean) - Đi công tác ngoại tỉnh, sau khi kết thúc chuyến làm việc chủ nhà đều tặng cho đoàn Nghệ An một ít đặc sản để làm quà. Về đến nhà, bỗng dưng ai nấy đều thấy lo: biết lấy gì để làm quà khi khách đến chơi nhà ?! Sự lo tưởng đơn giản, thế nhưng ngẫm ra mới thấy ở quê mình quả là khó tìm đặc sản đáng để làm quà khi bạn đến !
 

 Quà quê Xứ Nghệ là gì ? ảnh 1
Rượu cần- đặc sản vùng cao Nghệ An.
Ảnh: Quảng An

Thật không khó để có thể điểm tên những địa phương có đặc sản quê: Hà Tĩnh có kẹo cu đơ, Thanh Hoá có nem chua, vào đến Thừa Thiên Huế có mè xửng...Tất cả những đặc sản mỗi địa phương, ngoài giá trị kinh tế còn mang giá trị quảng bá một cách khá hiệu quả và xa, rộng, không chỉ bởi nó đơn giản, gọn nhẹ, còn dễ tạo được ấn tượng trong mỗi người một khi đặc sản đó ngon, mang đặc trưng của địa phương.

 

Nhiều người đã thử đưa ra những sự lựa chọn về một thứ đặc sản của Nghệ An: từ nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn, cho đến cam Xã Đoài. Xem ra vẫn còn bị bó hẹp trong một không gian nhỏ, chỉ mới tạo được chút ấn tượng trong tỉnh, chưa thể vươn xa. Người Nghệ An sống xa quê không hề ít, điều mà họ băn khoăn là mỗi lần về quê ăn tết, khi đi biết lấy thứ gì để làm quà !

 

Thực ra, trong quan hệ bè bạn kèm theo thường thấy là những món quà quê, tuy nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa. Qua món quà quê đó, hình ảnh của địa phương sẽ được quảng bá, được nhiều người biết đến.

 

Trở lại với câu chuyện về việc lấy đặc sản gì ở Nghệ An để làm quà mỗi khi có khách đến chơi nhà. Chắc chắn rằng nhiều người cũng sẽ tự đặt ra cho mình câu hỏi này, đồng thời tự cho mình có quyền lựa chọn những món quà quê ưng ý để đãi khách. Rõ ràng để có được một thứ đặc sản, mà chỉ cần nhắc đến tên đặc sản đó là người ta nghĩ ngay đến một vùng quê, một miền văn hoá thì quả là không hề đơn giản. Nó có thể phải trải qua một thời gian dài được vun đắp, cũng có thể chỉ trong một thời gian ngắn nhờ quảng bá mạnh mẽ, thậm chí có thể đạt được rất nhanh nhờ sự hơn, nhất...

 

Biết đâu, một ngày nào đó người Nghệ An sẽ có món quà quê là một chai rượu nếp ngon, một chum rượu cần, một món bánh gói lá chuối, hay một món ăn dân dã hội đủ những hương vị cay - đắng - ngọt - bùi. Để sau một lần thưởng thức hay chí ít là một lần nếm thử sẽ để lại cho bạn mình ấn tượng sâu đậm, khó quên về miền quê Xứ Nghệ .

Quảng An

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.