5 cây thị cổ ở Nghi Thịnh (Nghi Lộc- Nghệ An) được công nhận là Cây di sản Việt Nam

(Baonghean) - Hội Bảo vệ Thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho biết, trong cuộc họp của Hội đồng cây di sản Việt Nam mới đây đã công nhận 5 cây thị cổ của ông Lê Minh Thưởng ở xóm 2 (Nghi Thịnh, Nghi Lộc) là “Cây di sản Việt Nam”.
 
Theo hội đồng xét duyệt, 5 cây thị cổ này có tuổi thọ 670 năm với nhiều thế đứng, dáng cây, tán lá đẹp và đặc biệt cả 5 cây thị đều gắn với những giá trị lịch sử văn hóa lâu đời của vùng đất ven biển xứ Nghệ. Tương truyền, 5 cây thị này là nơi buộc voi của vua Quang Trung trong lễ Hội quân trước khi ra Bắc đại phá quân Thanh năm 1789. Trong kháng chiến chống Pháp và đặc biệt là chống Mỹ, những cây thị trở thành những “căn hầm” trú ẩn cùng hệ thống giao thông hào liên hoàn, là nơi lực lượng phòng không không quân Quân khu 4 trực tiếp chỉ huy bắn rơi máy bay Mỹ trong các đợt Mỹ mở rộng ném bom bắn phá miền Bắc.

 Cây thị lớn nhất trong số 5 cây được công nhận là “Cây di sản Việt Nam”.

 Ông Lê Minh Thưởng đang giới thiệu về 5 cây thị cổ .

Cách đây vài năm, những cây thị cổ của ông Lê Minh Thưởng từng được đưa vào chương trình chuyện lạ Việt Nam, có hàng trăm đoàn khách từ khắp nơi về tìm hiểu, chiêm ngưỡng.
 
Hiện nay, ông Lê Minh Thưởng và gia tộc họ Lê đang họp bàn để tổ chức đón nhận quyết định và làm lễ gắn bia cây di sản cho 5 cây thị.
 
Trước đó, tại Nghệ An, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cũng đã công nhận cây sa mu dầu ở Vườn Quốc gia Pù Mát là “Cây di sản Việt Nam”.

Thùy Vinh

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.