Món chay!

(Baonghean) - Không rõ tự bao giờ, chỉ biết từ khi còn bé tí, tôi đã lẽo đẽo theo bác gái và mẹ trong những sáng sớm tinh mơ lên chùa lễ Phật. Khi ấy, bác và mẹ tôi thường sửa soạn đôi cặp nến, hộp hương vòng, vài loại trái cây, những đóa cúc vàng còn đẫm hơi sương,… gọi là “của ít lòng nhiều” thành kính dâng lên điện Tam bảo. Trong những thứ đồ lễ dường như không bao giờ có thể thiếu được có cả những chiếc oản được gói ghém cẩn thận trong những tấm giấy kính nhiều màu sắc. Cũng như những đứa trẻ đồng trang lứa, tôi thích thú với món bánh này lắm, trước chơi, sau ăn, cái vị ngòn ngọt, thơm bùi ấy đã theo suốt ký ức tuổi thơ. Anh trai thường cốc đầu chê tôi: “Ngố thật, toàn tinh bột chứ có gì đâu mà thích thế”. Ấy vậy mà nhiều năm sau, tôi vẫn cứ có cảm tình không riêng gì với oản, còn cả những món ăn chay khác nữa, mà dĩ nhiên tất cả đều “toàn tinh bột chứ có gì đâu”!

Nhiều khi ngẫm nghĩ, tôi chắc mẩm mình phần nào chịu ảnh hưởng từ mẹ. Cũng dễ hiểu thôi, con gái gần mẹ. Mẹ có khẩu vị ăn nhạt, nên thi thoảng bà lại chịu khó ra chợ kiếm dăm ba thứ nguyên liệu dân dã như khoai sọ, đậu nành, nấm,… kết hợp với gia vị như nước tương, bột nghệ, bột điều đỏ,…, sửa soạn mâm cơm chay đơn giản cho những ngày “con gái yêu” gọi điện về nũng nịu “chán thịt cá lắm rồi mẹ ơi!”. Những bận như thế, bao giờ đặt chân tới nhà mẹ cũng đã bày sẵn bát cơm nóng dẻo kèm một vài đĩa thức ăn chay, khi thì được mẹ tạo hình thành tôm trân châu, thịt ba rọi, có hôm lại là những lát giò ăn vừa thơm vừa bùi, nem rán vàng rộm chấm xì dầu “đưa cơm”, và bao giờ cũng “khuyến mại” thêm một tô canh nấm thập cẩm thơm lành, ngọt mát. Còn tôi chỉ việc sà vào thưởng thức, vừa ăn vừa híp mắt cười thỏa mãn trong ánh nhìn âu yếm của mẹ. Mẹ gần như không động đũa, chỉ ngồi hiền hòa ngắm đứa con đang ăn đâu chỉ một bữa cơm mà là cả tình thương yêu của mẹ, thi thoảng gắp thêm đồ ăn vào bát cho tôi, rồi giục tôi cố ăn thêm chút nữa.
Những món ăn chay giản dị nhưng khó quên như chính tấm lòng người mẹ.
Những món ăn chay giản dị nhưng khó quên như chính tấm lòng người mẹ.
Anh tôi vẫn bảo nguyên liệu mấy món chay cứ “hao hao nhau”, thế mà không hiểu làm cách gì mà mẹ lại có thể khéo léo tạo ra những món ăn nhìn rõ chân thực, ngửi thấy hấp dẫn, còn nếm thì mỗi món lại có hương vị đặc trưng. Ôm mớ thắc mắc ra hỏi mẹ, bà chỉ tủm tỉm cười: “Có gì đâu con, tuy nguyên liệu không khác nhau là mấy, nhưng cách pha trộn, chế biến; rồi tỉ mẩn trong khâu tạo hình, thêm chút tinh tế khi xào nấu, nêm nếm nữa thì dễ dàng hoàn tất được mâm cơm chay đơn giản này thôi”. Bố tôi hóm hỉnh bổ sung: “Và quan trọng nhất là món ăn phải được “cộp mác” mẹ hai đứa đích thân xuống bếp thì mới tạo ra được cái hương vị không lẫn vào đâu được đấy”. Quả không sai, nhìn mẹ tỉ mẩn chuẩn bị những món chay cho bữa cơm của cả gia đình mới thấu hiểu phần nào những tình cảm chắt chiu mẹ dành dụm cho con cháu, quan tâm đến từng bữa ăn, giấc ngủ của các thành viên; đồng thời cũng không quên giáo dục, chỉ bảo con cháu điều hay lẽ phải, những giá trị đạo đức đúng đắn, trường tồn. Có cơ hội đi nhiều nơi, ăn nhiều đặc sản, song với tôi, món ngon đâu chỉ bởi nguyên liệu tươi sạch, hay quá trình chế biến cầu kỳ, phức tạp, cũng không nằm ở hình thức thể hiện trên bàn ăn, mà là sự kết tinh và hòa quyện thấm đượm hương vị của tình yêu, trên hết là tình mẫu tử gắn với những bài học làm người thưở ban đầu.
Khách đến chơi nhà vẫn thường bảo hai anh em tôi có nếp sống giản dị. Tôi không xem đó là một lời khen, hay đúng hơn lời khen đó không dành cho chúng tôi. Chính những câu chuyện, những lời răn dạy của mẹ đã uốn nắn anh em chúng tôi từ lúc thơ dại đến tận khi trưởng thành. Ngay cả trong những món ăn tinh tế dù giản đơn vô cùng mà mẹ chuẩn bị hàng ngày cho con cái, cũng chứa đựng những triết lý nhân sinh mà thế hệ trước muốn truyền đạt cho thế hệ sau. Con cái là “hình chiếu” của người mẹ, lớp trẻ chúng tôi học được từ đấng sinh thành nếp sống khiêm nhường, nhân hậu, yêu quý và gần gũi với thiên nhiên trong những bữa ăn hàng ngày mẹ nấu. Trong cảm nhận của tôi, giữa những món chay và mẹ có nhiều điểm tương đồng dường như không hề khó nhận ra. Món ăn chay có điểm gì đó khiến người thưởng thức cảm nhận rõ nét hương vị giản dị nhưng lại rất tinh tế, gần gũi nhưng không hề nhàm chán, hình thức của mỗi món cũng không lấy làm cầu kỳ, kiểu cách nhưng lại thu hút ánh nhìn, cũng như người mẹ trong tâm tưởng mỗi đứa con vậy. Hình ảnh người có ơn sinh thành và nuôi nấng, dạy bảo từng bước đi của con cái, dù là khi còn chập chững hay lúc đã chín chắn và trải đời, luôn giản dị, thân thương nhưng sở hữu những nét riêng biệt trong tính cách, những nét trang nhã trong ngôn ngữ, cử chỉ không lẫn với một ai khác.
Món ăn chay tuy dễ làm, nguyên liệu dễ kiếm bởi đều là những thứ sẵn có quanh ta, nhưng trong những ngày tuần mồng Một hay Rằm, hay thậm chí trong những ngày bình thường, mâm cơm chay vẫn giữ được vị trí rất riêng, cũng như vai trò của người mẹ trong gia đình luôn vững vàng qua năm tháng bất chấp những đổi dời của lớp bụi thời gian. Chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta vẫn bảo “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, dù không ồn ào, phô trương, nhưng những hy sinh lặng thầm của mẹ đối với gia đình biết lấy thước đo nào tả xiết!
Thu Giang

tin mới

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 6/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

(Baonghean.vn) - Đêm 3/5 rạng sáng 4/5, tại địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã xảy ra lốc xoáy gây ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.