Ý kiến cử tri với giải trình của Giám đốc Công an tỉnh về đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy

Công Kiên - Thành Chung - Mỹ Hà - Thái Hiền

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Sau khi nghe phiên chất vấn và giải trình của Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hữu Cầu về công tác phòng chống ma túy, nhiều cử tri bày tỏ sự đồng tình về những phương án của vị đứng đầu Công an tỉnh đề ra. Cử tri cũng mong muốn ngành sẽ có nhiều cách thức hiệu quả hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy.
Ông Nguyễn Hồng Ngại - khối 17 - Phường Hà Huy Tập - Tp.Vinh
Ông Nguyễn Hồng Ngại - khối 17 - Phường Hà Huy Tập - Tp.Vinh
"Tôi hoàn toàn đồng ý với báo cáo giải trình, những kiến nghị của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công An tỉnh Nghệ An tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra vào chiều ngày 11/12/2019. 3 kiến nghị của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu về việc tăng cường công tác cai nghiện, bổ sung kinh phí cho hoạt động phòng chống ma túy cũng như HĐND tỉnh cần có Nghị quyết chuyên đề về ma túy là rất xác đáng.
Ở Nghị quyết này ngoài việc nêu cao trách nhiệm của lực lượng trực tiếp đấu tranh như hải quan, biên phòng, công an, bảo vệ dân phố thì người dân cũng cần có ý thức đề cao cảnh giác, phát hiện và cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra.
Về công tác cai nghiện, chúng ta cần mở rộng, tăng cường kinh phí, lực lượng cho các cơ sở cai nghiện. Số người nghiện có hồ sơ ở Nghệ An hiện tại là rất lớn song các cơ sở này chưa thể đảm bảo để thực hiện cai nghiện tập trung cho toàn bộ. Nếu cơ sở chưa đủ lớn thì số người nghiện được cai không đáng là bao. Hiệu quả cai nghiện sẽ giảm khi đối tượng nghiện không ngừng lôi kéo người đã cai tái nghiện. Kinh phí, lực lượng không đủ thì rất dễ xảy ra tình trạng người nghiện phá rào, tràn ra ngoài như ở một số tỉnh phía Nam gây ra sự bất ổn tình hình trật tự an toàn xã hội, tốn nhiều công sức đưa các đối tượng này quay trở lại.

Nguyễn Cao Đồng - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn (Đô Lương): 

"Cần phải tăng cường tuần tra để phát hiện những địa điểm buôn bán và vào các tụ điểm như khách sạn, nhà hàng, quán karaoke"

Hiện nay, không chỉ riêng huyện Đô Lương mà toàn tỉnh, số lượng nghiện ma túy rất nhiều. Tuy nhiên, để đối tượng và người nhà tự giác đến các cơ quan chức năng để xét nghiệm là một vấn đề rất khó. Điều đó cũng gây khó khăn cho các đơn vị trong quá trình quản lý, nhất là trong việc phối hợp giữa địa phương với gia đình, nhiều gia đình còn có tình trạng giấu giếm. Tôi cũng lo lắng tình trạng thanh niên nghiện ma túy đá khi diễn biến ngày càng phức tạp, gây bất ổn cho xã hội.

Trước thực tế này, theo tôi cần phải tăng cường tuần tra để phát hiện những địa điểm buôn bán và thâm nhập các tụ điểm như khách sạn, nhà hàng, quán karaoke để nắm bắt và xử lý các thanh niên tụ tập, sử dụng các chất gây nghiện trái phép. Đồng thời, cần công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các đối tượng để hạn chế các vi phạm, đặc biệt là các đối tượng buôn bán ma túy.

Về phần chất vấn tại hội trường, tôi rất đồng tình với phân tích của Giám đốc Công an tỉnh, và tâm đắc với ý kiến của chủ tọa rằng: Với phòng chống ma túy, chúng ta cần thấm nhuần là không khoán cho lực lượng hải quan, công an, mà cần nâng cao vai trò nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền, đưa vào thi đua khen thưởng, giữa các địa phương, đơn vị. Đẩy mạnh tuyên truyền cảnh báo về tác hại, quan tâm đối tượng là thanh thiếu niên, nhất là đối với các đơn vị trường học. Vì thế sau cuộc này, tôi nghĩ sẽ có nhiều đơn vị địa phương sẽ có nhiều cách làm, phương án đối với công tác toàn dân chung tay Phòng chống ma túy.

Nguyễn Văn Sơn ở khối 5 thị trấn Anh Sơn:

"Cần quan tâm và tăng cường công tác quản lý chất lượng cai nghiện tập trung tại các Trung tâm cai nghiện".

Sau khi xem xong phiên chất vấn, cử tri Nguyễn Văn Sơn rất đồng tình với báo cáo của đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh và rất hoan nghênh những thành tích của Công an tỉnh Nghệ An trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Cử tri Nguyễn Văn Sơn cũng rất tâm đắc với kiến nghị, đề xuất thứ nhất trong 3 kiến nghị của đồng chí giám đốc Công an tỉnh gửi tới HĐND tỉnh đó là cần ưu tiên và quan tâm đến chất lượng cai nghiện tập trung tại các Trung tâm cai nghiện trên địa bàn tỉnh. Bởi hiện nay trên địa bàn huyện Anh Sơn có 1 trung tâm cai nghiện đó là Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội Phúc Sơn. Vì vậy, thông qua qua kỳ họp và phiên chất vấn này, cử tri Nguyễn Văn Sơn cũng mong muốn đề nghị HĐND tỉnh vào cuộc, ngoài các giải pháp để tăng cường công tác phòng, chống buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy thì cần quan tâm và tăng cường công tác quản lý chất lượng cai nghiện tập trung tại các Trung tâm cai nghiện để tạo được niềm tin trong nhân dân. 

Nguyễn Trọng Tâm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hưng Tân (Hưng Nguyên):
"Phải tìm cách cắt triệt để nguồn ma túy từ nước ngoài vận chuyển về Việt Nam, nghĩa là cắt hết nguồn cung chắc chắn số người nghiện sẽ giảm dần và tệ nạn ma túy sẽ “sạch” dần”.

“Có thể nói, ý kiến chất vấn của các đại biểu đã bám sát thực tế đời sống, thực trạng buôn bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy trong thời gian gần đây.

Trong đó, việc trao đổi, thảo luận để tìm ra các giải pháp phòng ngừa hữu hiệu tệ nạn ma túy được các đại biểu quan  tâm, thể hiện ý thức trách nhiệm trước một vấn đề đang nổi cộm trong đời sống xã hội. Đây cũng là mong muốn và băn khoăn, trăn trở của đông đảo cử tri từ miền xuôi đến miền ngược.

Xác định được vai trò của việc tuyên truyền, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ xã Hưng Tân đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, thôn xóm và trường học thực hiện tốt việc vận động các tầng lớp nhân dân tham gia đấu tranh phòng ngừa tệ nạn ma túy. 

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống ma túy, không để thế hệ trẻ sa vào nghiện ngập, theo tôi, đại biểu HĐND tỉnh và các ban, ngành cần tìm giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp giữa gia đình - nhà trường và xã hội. Đồng thời, các lực lượng chức năng phải có biện pháp mạnh đối với loại tội phạm ma túy, không để chúng có cơ hội hoạt động, gieo rắc tai họa cho xã hội.

Tôi rất tâm đắc ý kiến của chủ tọa rằng, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền trong các nhà trường về tác hại của ma túy tổng hợp, ma túy đá; lực lượng công an, biên phòng, hải quan cần nâng cao hơn nữa công tác truy quét với loại tội phạm này.
 

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường.