Ung thư cổ tử cung và cách phòng ngừa, phát hiện

(Baonghean.vn) Theo các nghiên cu, Vit Nam, ung thư c t cung (UTCTC) đứng hàng th 2 sau ung thư vú ti Hà Ni và đứng đầu ti Thành ph H Chí Minh.

Độ tui thường gp nht là t 48 - 52 tui. Nguyên nhân ca bnh ch yếu là do virus HPV, chiếm ti 70%, 30% còn li là do các nguyên nhân khác như có quan h tình dc sm, có nhiu bn tình, viêm nhim b phn sinh dc... Vi nhng tiến b ca y hc hin đại, bnh này có th cha khi gn 100% nếu phát hin sm. giai đon mun, vic điu tr rt khó khăn và tn kém. Trên thế gii, c 2 phút li có 1 ph n chết vì UTCTC.


Triu chng ca bnh giai đon sm thường là ra khí hư hoc máu bt thường âm đạo, rong kinh kéo dài, ra máu sau khi giao hp, khí hư ln máu, có mùi hôi. Đau vùng h v thường ít gp hơn. Biu hin ca bnh giai đon mun thường là đau nhiu vùng chu, chy nước tiu hoc phân qua đường âm đạo, st cân, hch trên đòn, có khi chy máu âm đạo nhiu, suy thn...

UTCTC có th phòng nga được bng 2 cách:


- Khám tm soát định k và tiêm vcxin để phòng nhim các tuýp HPV gây UTCTC.


- Khám tm soát bng xét nghim tế bào c t cung, được thc hin nhanh, đơn gin, không đau, có th phát hin du hiu sm ca bnh.


Hin nay đã có vcxin phòng nga UTCTC, ch yếu phòng nga nhim virus HPV gây UTCTC. Theo khuyến cáo ca t chc y tế thế gii, thi đim hiu qu nht để tiêm phòng nga cho bé gái và ph n tr là trước khi có quan h tình dc. Lch tiêm: Mi người 3 mũi, mũi th 2 nhc li sau 2 tháng, mũi th 3 nhc li sau 6 tháng.


Cn nh rng, dù có tiêm phòng vcxin thì vn phi khám tm soát UTCTC bng xét nghim tế bào c t cung vì ch 70% UTCTC là do virus HPV còn có ti 30% là do các nguyên nhân khác.

Thục Phương

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.