Viên canxi bị nghi gây đau tim

Một nghiên cứu cho thấy việc uống viên canxi thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ đau tim, song một số chuyên gia không đồng tình với kết luận đó.

Canxi là một trong những vi chất quan trọng nhất của cơ thể, bởi nó tạo nên hệ xương và tham gia vào nhiều quá trình trao đổi chất. Phụ nữ lớn tuổi thường bổ sung canxi để ngăn chặn hiện tượng loãng xương, rạn xương.

BBC cho biết, các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Đức tại thành phố Heidelberg theo dõi gần 24 nghìn người trong hơn một thập kỷ. Gần 20 nghìn người trong số đó chưa bao giờ uống viên canxi. Nhóm nghiên cứu thu thập số liệu về những trường hợp đau tim của những người thường xuyên uống viên bổ sung canxi và những người chưa bao giờ uống loại dược phẩm này.

Kết quả cho thấy 851 trường hợp đau tim xảy ra trong nhóm không uống viên canxi. Tuy nhiên, nguy cơ đau tim ở những người thường xuyên uống viên bổ sung canxi còn cao hơn 86% so với nhóm kia.

Nhóm nghiên cứu cho rằng viên bổ sung canxi có thể là nhân tố làm tăng nguy cơ đau tim. Họ kêu gọi mọi người hành động cẩn trọng trước khi uống loại thuốc này.

"Nghiên cứu này cho thấy uống viên canxi có thể làm tăng nguy cơ đau tim. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc đau tim xảy ra do viên canxi. Các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn mối quan hệ giữa canxi từ bên ngoài cơ thể và sức khỏe của tim", Natasha Stewart, một chuyên gia của Hiệp hội Tim mạch Anh, phát biểu.

Tiến sĩ Carrie Ruxton, một chuyên gia của tổ chức The Health Supplements Information Service, tỏ ra đồng tình với Steward.

"Loãng xương là một vấn đề đáng lo ngại đối với chị em phụ nữ. Sẽ là vô trách nhiệm nếu các nhà khoa học chỉ dựa trên một nghiên cứu chưa toàn diện mà khuyên phụ nữ không nên uống viên canxi, nhất là khi mối liên hệ giữa canxi, vitamin D với bộ xương khỏe mạnh đã được các chuyên gia an toàn thực phẩm châu Âu chứng minh".

Ian Reid và Mark Bolland, hai nhà nghiên cứu của Đại học Auckland tại New Zealand, cho rằng những viên canxi không an toàn và cũng không thực sự hiệu quả. Vì thế, giới y khoa không nên khuyến khích người dân bổ sung vi chất này vào cơ thể.

"Mọi người nên bổ sung canxi bằng chế độ ăn cân bằng và hợp lý", Reid và Bolland bình luận.

Người phát ngôn của Bộ Y tế Anh cho biết, cơ quan này sẽ xem xét vấn đề một cách thận trọng.

"Phần lớn người dân không cần uống viên canxi. Một chế độ ăn khoa học, cân bằng sẽ cung cấp mọi vi chất, bao gồm canxi, cho cơ thể người. Những nguồn cung cấp canxi dồi dào bao gồm sữa, các sản phẩm từ sữa, nước đậu nành, những loại rau có lá xanh", người phát ngôn nói.

Vnexpress.net – vp

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?