15 thủ phạm làm bạn mệt mỏi và cách khắc phục

Có rất nhiều ngày bạn cảm thấy không muốn nhấc mình ra khỏi giường để bắt đầu làm việc một chút nào, nhưng bạn không hiểu nguyên nhân nào khiến mình mệt mỏi như thế. Theo các chuyên gia sức khỏe, dưới đây là 15 nguyên nhân có thể làm cho cơ thể bạn mệt mỏi, và cách điều chỉnh.

 

1. Thiếu ngủ

Một trong những nguyên nhân đầu tiên khiến bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, ảnh hưởng nhiều đến cả sức khỏe và sự tập trung là: thiếu ngủ. Trên thực tế rất nhiều người đã vướng vào tình trạng này. Một người trưởng thành nên ngủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm. 

Khắc phục: Hãy đặt giấc ngủ của bạn lên thành ưu tiên, và duy trì một thời gian biểu đều đặn về giờ đi ngủ. “Đuổi” hết tất cả các loại TV, điện thoại di động, laptop khỏi phòng ngủ của bạn. Nếu vấn đề của bạn đã đến mức nghiêm trọng và đã áp dụng các biện pháp thư giãn và tự chữa trị “dân gian” mà vẫn không ăn thua, hãy đến gặp bác sỹ để được chữa trị.

2. Ngủ ngáy

Rất nhiều người nghĩ rằng họ đã ngủ đủ rồi, nhưng thực tế, họ lại đang bị hội chứng ngưng thở lúc ngủ làm phiền. Tình trạng này tạm thời làm gián đoạn hơi thở của bạn khi bạn ngủ, và ở mỗi lần gián đoạn như vậy, dù không biết nhưng bạn đều thức giấc. Và kết quả là bạn bị thiếu ngủ dù cho vẫn ở trên giường đều đặn và đầy đủ tám tiếng mỗi ngày. 

Khắc phục: Hãy giảm cân nếu bạn thừa cân. Bên cạnh đó, bạn cũng cần bỏ hút thuốc, và dùng đến máy trợ thở CPAP để giúp giữ đường thở thông suốt vào ban đêm. 

3. Thiếu ăn, dẫn đến không đủ năng lượng

Ăn quá ít và ăn những thực phẩm không lành mạnh, không đủ chất dinh dưỡng cũng là nguyên nhân làm bạn mệt mỏi. Có một chế độ ăn cân bằng sẽ giúp cho lượng đường trong máu của bạn ở mức bình thường và ngăn chặn cảm giác lờ đờ, uể oải trong khi làm việc do đường huyết bị tụt xuống. 

Khắc phục: Hãy luôn nhớ ăn sáng, và bảo đảm bữa ăn của bạn có đầy đủ protein và tinh bộ; và bạn đừng lo rằng cầu kỳ như thế làm sao mình thực hiện được, bởi một bữa sáng với bánh mỳ nướng và trứng là đã đủ rồi. Bạn cũng hãy chia nhỏ các bữa ăn và luôn trữ bên mình một ít thức ăn vặt lành mạnh để duy trì năng lượng. 

4. Thiếu máu

Thiếu máu là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến phụ nữ mệt mỏi. Bệnh thiếu máu xảy ra khi cơ thể không có đủ các tế bào hồng cầu cần thiết để đưa ô xy đến các cơ quan trong cơ thể; bệnh này có thể dễ dàng phát hiện bằng phương pháp thử máu. 

Khắc phục: Nếu bạn thiếu máu do thiếu sắt, hãy uống bổ sung viên sắt và ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều sắt như thịt nạc, gan, sò ốc, các loại đậu và ngũ cốc có bổ sung khoáng chất…

5. Trầm cảm

Bạn có thể nghĩ trầm cảm chỉ đơn thuần là tâm trạng buồn nản, rối loạn về cảm xúc, nhưng trầm cảm cũng có nhiều biểu hiện thể chất như mệt mỏi, đau đầu, ăn không ngon miệng. Nếu bạn cảm thấy mệt và buồn nản thê thảm đến vài tuần, hãy đi khám bác sỹ. 

Khắc phục: Bệnh trầm cảm cần được điều trị bằng các liệu pháp tâm lý và/ hoặc sử dụng thuốc. 

6. Rối loại chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết quan trọng trong cơ thể bạn, nó kiểm soát sự trao đổi chất – tốc độ cơ thể bạn chuyển hóa “nhiên liệu” thành năng lượng. Khi tuyến giáp kém hoạt động (suy giáp) và chức năng trao đổi chất diễn ra quá chậm, bạn có thể cảm thấy kém minh mẫn và tăng cân. 

Khắc phục: Nếu kết quả xét nghiệm máu cho thấy bạn bị suy giáp, bác sĩ sẽ điều trị sẽ kê cho bạn đơn thuốc để cân bằng lại chức năng hoạt động tuyến giáp. 

7. Tiêu thụ quá nhiều chất caffein

Nhiều người trong chúng ta thường uống cà phê để chống lại cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ, quả thật caffein trong cà phê có thể giúp bạn tăng khả năng tập trung và tỉnh táo. Nhưng nếu tiếp nhận quá nhiều caffein vào cơ thể, bạn có thể sẽ bị tăng nhịp tim, huyết áp và dễ bồn chồn. Nghiên cứu cũng cho thấy uống nhiều cà phê có thể khiến một số người bị mệt mỏi hơn. 

Khắc phục: Dần dần giảm uống cà phê, trà, sô-cô-la, nước ngọt và bất kỳ đồ uống nào khác có chứa caffeine bởi cắt giảm đột ngột có thể gây nên sụt giảm caffein đột ngột và còn khiến bạn mệt hơn. 

8. Nhiễm trùng đường tiểu

Bệnh nhiễm trùng đường tiểu (UTI) có thể khiến bạn đau đớn và thường có cảm giác cần đi tiểu cấp kỳ. Nhưng nhiễm trùng không phải lúc nào cũng có những biểu hiện rõ rệt mà đôi khi, mệt mỏi có thể là dấu hiệu duy nhất. Bạn cần xét nghiệm nước tiểu để phát hiện ra bệnh một cách nhanh chóng. 

Khắc phục: Bệnh nhiễm trùng đường tiểu có thể được chữa bằng thuốc kháng sinh, và khi bệnh hết thì cảm giác mệt mỏi cũng sẽ biến mất sau đó khoảng 1 tuần. 

9. Tiểu đường

Đối với những bệnh nhân tiểu đường, lượng đường được cung cấp vào cơ thể vẫn ở trong máu thay vì chuyển hóa thành năng lượng đưa tới các tế bào trong cơ thể; và hậu quả là cơ thể bạn ở trong tình trạng thiếu năng lượng để hoạt động dù vẫn ăn uống đầy đủ. Nếu bạn bị mệt mỏi dài ngày mà không hiểu vì sao, hãy đi thử lượng đường trong máu. 

Khắc phục: Việc điều trị bệnh tiểu đường đòi hỏi nhiều thay đổi trong cách sống của bạn như ăn kiêng, tập luyện, điều trị bằng insulin và thuốc để giúp xử lý lượng đường trong cơ thể. 

10. Mất nước

Có thể bạn mệt mỏi là do bị thiếu nước. Dù bạn làm việc ngoài trời hay làm bàn giấy thì cơ thể bạn cũng cần có nước. Nếu bạn khát thì tức là bạn đã thiếu nước rồi đó. 

Khắc phục: Uống nhiều nước trong suốt cả ngày, để nước tiểu của bạn có màu nhạt. Bạn hãy uống ít nhất hai cốc nước một giờ hoặc hơn trước khi tham gia vào một hoạt động vận động đã định trước; nhấp những ngụm nhỏ trong khi tập luyện, và uống thêm hai cốc sau khi tập xong.

11. Bệnh tim

Bạn mệt mỏi khi làm các công việc bình thường như lau nhà, làm vườn… đó có thể là dấu hiệu cho thấy tim của bạn không đủ sức giúp bạn đáp ứng yêu cầu của công việc đó. Nếu bạn thấy ngày càng khó hoàn thành những việc trước đây từng dễ làm, hãy đi khám để hiểu hơn về trái tim mình. 

Khắc phục: Thay đổi lối sống, các loại thuốc và một số các thủ thuật y khoa khác có thể sẽ giúp bạn kiểm soát căn bệnh và lấy lại năng lượng cho cuộc sống.

12. Rối loạn đồng hồ sinh học do công việc

Làm việc ban đêm hay làm việc theo ca có thể ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của bạn. Bạn cảm thấy mệt mỏi khi cần tỉnh táo, và có thể gặp nhiều khó khăn trong việc phải ngủ vào ban ngày. 

Khắc phục: Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng ban ngày khi bạn cần nghỉ ngơi; nếu bạn cần nghỉ ngơi, hãy sắp xếp để phòng mình yên tĩnh, tối và mát mẻ. Nếu bạn vẫn gặp khó khăn, hãy đến gặp bác sỹ để được tư vấn các phương pháp điều trị phù hợp. 

13. Dị ứng thực phẩm

Một số bác sĩ tin rằng dị ứng thực phẩm có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Nếu bạn cảm thấy quá mệt mỏi sau bữa ăn, hãy cẩn thận nhớ và suy xét lại xem mình đã ăn những gì và cẩn trọng trong những lần sau. Dị ứng thực phẩm có thể chưa đủ để khiến bạn ngứa ngáy, nổi mẩn hay có những triệu chứng phổ biến khác nhưng đã đủ để bạn cảm thấy mệt mỏi. 

Khắc phục:

Loại trừ từng loại thức ăn trong diện “tình nghi”. Bạn cũng có thể làm xét nghiệm dị ứng thực phẩm. 

14. Mệt mỏi kinh niên

Nếu bạn bị mệt mỏi kéo dài hơn 6 tháng và trầm trọng đến mức không thể thực hiện được các hoạt động thường ngày thì có thể bạn đã bị hội chứng mệt mỏi kinh niên hay hội chứng đau nhức toàn thân. 

Khắc phục

: Hiện tại vẫn chưa có một phương án điều trị nhanh chóng nào cho hội chứng mệt mỏi kinh niên này. Người bệnh cần kiên nhẫn thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày, tạo ra thói quen ngủ tốt hơn và tập luyện nhẹ nhàng để cải thiện tình hình.

                    Hãy dành thời gian tập thể thao, vì chính bạn (Ảnh: Corbis)

15. Khắc phục nhanh chứng mệt mỏi

Nếu bạn thường bị mệt mỏi nhẹ nhưng không liên quan gì đến các bệnh lý thì có thể là do cơ thể bạn ít vận động; và tạo ra cho mình thói quen vận động là một giải pháp lý tưởng cho bạn trong trường hợp này. Các nghiên cứu cho thấy cho rằng một người uể oải (không phải vì bệnh lý) có thể nhận được không ít năng lượng tăng cường từ một chương trình vận động vừa phải. Trong một nghiên cứu, các đối tượng tham gia đạp xe với tốc độ trung bình trong 20 phút, 3 lần / tuần sẽ nhận được đủ năng lượng chống mệt mỏi.

Theo (Webtretho) - PC

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.