Tích cực đấu tranh chống tội phạm buôn bán người

(Baonghean.vn) - Đồn Biên phòng Hạnh Dịch (BĐBP Nghệ An) được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 20,5 km đường biên giới quốc gia tuyến Việt Nam - Lào và 6 cột mốc, phụ trách địa bàn 2 xã biên giới là Hạnh Dịch và Nậm Giải (huyện Quế Phong) với 18 bản. 
Thời gian qua, trên địa bàn nhiều đối tượng lợi dụng đời sống kinh tế của đồng bào còn khó khăn, trình độ hiểu biết còn hạn chế để dụ dỗ, lừa gạt một số phụ nữ trẻ đi làm ăn xa với mức thu nhập cao, công việc lại nhàn hạ, nhưng thực chất để lừa bán sang Trung Quốc hoặc vào các động mại dâm. 
Trước tình hình đó, Đảng ủy - Ban chỉ huy Đồn BP Hạnh Dịch xác định công tác phòng, chống tội phạm buôn bán người là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài. Cấp uỷ, chỉ huy đơn vị ra Nghị quyết lãnh đạo và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện; Đồng thời quán triệt triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người tới từng cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Ban chỉ huy Đồn đã triển khai bố trí sử dụng lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào khu vực biên giới; nắm rõ âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng, chủ động đề ra các biện pháp đấu tranh có hiệu quả. 
Vào ngày 21/3/2013, Đồn BP Hạnh Dịch nhận được kêu cứu của công dân trú tại bản Mứt, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong đề nghị giúp đỡ để giải cứu 2 thiếu nữ là: Ngân Thị L (16 tuổi) và Hà Thị M (17 tuổi) bị các đối tượng lừa đảo đi làm gái mại dâm ở khu vực biển thuộc huyện Diễn Châu. Đồn BP Hạnh Dịch đã báo cáo sự việc lên Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An và phối hợp với lực lượng trinh sát Đồn BP Diễn Thành khẩn trương truy tìm tại các nhà nghỉ trên địa bàn huyện Diễn Châu. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, hồi 19h30' ngày 22/3/2013, lực lượng Đồn BP Hạnh Dịch phối hợp với các đơn vị chức năng của BĐBP Nghệ An đã xác định được 2 “sơn nữ” L. và M. đang ngụ ở tại nhà hàng Toán Hiền khu du lịch biển Hòn Câu (xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu). Tại đây, lực lượng chức năng đã tiến hành giải cứu thành công  L. và M. khỏi nhà hàng Toán Hiền trở về với gia đình.
Mới đây, thực hiện Chuyên án có bí số “321L” của Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An về đấu tranh với đường dây tội phạm mua bán người trên địa bàn Ban chỉ huy Đồn BP Hạnh Dịch đã tích cực chỉ đạo Đội phòng chống tội phạm, Đội Trinh sát xây dựng và thực hiện các kế hoạch nghiệp vụ, điều tra, thu thập các thông tin liên quan; nắm chắc phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong đường dây lừa đảo phụ nữ bán sang Trung Quốc. Sau một thời gian theo dõi hoạt động của các đối tượng liên quan đến đường dây mua bán người, trinh sát đơn vị đã báo cáo Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn lên kế hoạch đấu tranh bắt giữ các đối tượng.
2 đối tượng buôn người bị Đồn BP Hạnh Dịch bắt giữ
2 đối tượng buôn người bị Đồn BP Hạnh Dịch bắt giữ
Ngày 26/9/2013 nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có 2 đối tượng đã vào địa bàn tiếp xúc, dụ dỗ một số “sơn nữ” đang có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Chúng “vẽ viễn cảnh” nếu đi sang Trung Quốc làm việc thì sẽ hưởng mức lương cao mà công việc lại nhàn hạ, nếu may mắn có thể lấy được chồng giàu bên đó thì sẽ định cư lâu dài ở nước sở tại. Trước những lời “đường mật” của các đối tượng hai phụ nữ trong địa bàn đã đồng ý đi theo chúng để sang Trung Quốc làm việc. Để chứng minh được việc kiếm tiền là đơn giản tối ngày 27/9/2013, các đối tượng đã đưa cho “sơn nữ” 11 triệu để cho gia đình trả nợ ngân hàng rồi hẹn sáng ngày 28/9/2013 sẽ đi.
Nắm được thông tin trên các trinh sát đã tích cực bám, nắm mọi di biến động của các đối tượng, đồng thời báo cáo tình hình lên chỉ huy Đồn để xin ý kiến chỉ đạo. Lập tức Ban chỉ huy Đồn đã chỉ đạo các trinh sát phối hợp với lực lượng Phòng PCTP – BĐBP Nghệ An để đấu tranh với các đối tượng. Theo đúng như kế hoạch sáng ngày 28/9/2013, hai đối tượng buôn người đã hẹn gặp hai phụ nữ quê xã Hạnh Dịch tại khu vực ngã ba Phú Phương, huyện Quế Phong rồi cùng bắt xe khách xuống khu vực ngã ba Yên Lý (huyện Diễn Châu) để từ đây bắt xe ra Móng Cái – tỉnh Quảng Ninh.
Các trinh sát luôn bám sát, nắm và theo dõi mọi hành động của đối tượng và nhất là đảm bảo được yếu tố bí mật. Khoảng 17h30’ cùng ngày hai đối tượng cùng các nạn nhân đến ngã ba Yên Lý bắt chuyến xe có hành trình đi Móng Cái – Quảng Ninh. Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án “321L” đã chỉ đạo lực lượng trinh sát đánh án. Vào hồi 18 giờ 20 phút ngày 28/9/2013 tại km số 406, Quốc lộ 1A thuộc xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, lực lượng Đồn BP Hạnh Dịch và Phòng PCTP - BĐBP Nghệ An phối hợp với lực lượng CSGT, CA tỉnh Nghệ An kiểm tra xe khách mang biểm kiểm soát 14B - 00439 chạy tuyến Nghệ An - Móng Cái, đã bắt quả tang hai đối tượng đang trên đường đưa người ra Móng Cái - Quảng Ninh để đưa sang Trung Quốc. 
Qua khai thác hai đối tượng là: Lang Thị Mai (SN 1981, quê quán: bản Mòong, xã  Cắm Muộn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) và Vi Thị Hiểu (SN 1981, quê quán: bản Piêng Chào, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An - đều đã lấy chồng ở Trung Quốc) khai nhận hành vi lừa người đưa sang Trung Quốc để bán kiếm lời. Điều đáng chú ý là cả 2 đối tượng trên đã từng là nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc trước đây nay lại “rắp tâm” về quê lừa đồng hương ra nước ngoài bán.
Ba nạn nhân được giải cứu là: Lương Thị Thu (SN 1986); Lương Thị Thấn (SN: 1992, đều trú tại bản Khốm, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong) và Lô Văn Giao (SN: 1986 trú tại bản Cắm, xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong) về với gia đình.
Tuyên truyền cho nhân dân cách phòng tránh tội phạm buôn bán người
Tuyên truyền cho nhân dân cách phòng tránh tội phạm buôn bán người
Trung tá Lê Văn Hải, Chính trị viên Đồn BP Hạnh Dịch cho biết: Bên cạnh các biện pháp ngăn chặn, đấu tranh bắt giữ các đối tượng buôn người thì đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tổ chức các buổi họp dân để tuyên truyền cho đồng bào không nghe theo những lời dụ dỗ ngon ngọt của các đối tượng, không ngừng nâng cao tinh thần cảnh giác với các âm mưu của bọn tội phạm buôn người. Còn về lâu về dài để chấm dứt tình trạng này thì các cấp, ngành hữu quan phải nỗ lực, cố gắng tạo điều kiện cho bà con có công ăn việc làm, thu nhập ổn định, khi đó người dân mới yên tâm “an cư”, gắn bó với bản làng, ổn định cuộc sống. 
Bài, ảnh: Lê Thạch

tin mới

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Một công chức địa chính xã đầu thú, khai nhận hối lộ

Một công chức địa chính xã đầu thú, khai nhận hối lộ

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn - Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Sẽ quản lý chặt, xử lý nghiêm hơn nữa việc chê khách, ghép khách và thu thêm phí của phương tiện đón, trả khách trong sân bay Vinh!

Sẽ quản lý chặt, xử lý nghiêm hơn nữa việc chê khách, ghép khách và thu thêm phí của phương tiện đón, trả khách trong sân bay Vinh!

(Baonghean.vn) - Trên nhiều trang mạng xã hội đã có những phàn nàn về lái xe taxi ở sân bay Vinh có tình trạng chê khách chặng ngắn, ghép khách và thu thêm tiền vào cổng… Điều này đòi hỏi cơ quan chức năng cần phải tăng cường giám sát chặt chẽ, tránh gây nên tình trạng lộn xộn.

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

(Baonghean.vn) - Em tôi bị phát hiện sử dụng các công cụ, phương tiện gồm ắc quy, bộ kích điện, lưới đánh cá đấu nối với nhau bằng dây điện để khai thác tận diệt thủy sản. Vậy tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản có thể bị phạt gì ?

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người dân các huyện phía Bắc vĩ tuyến 17 đã phải chịu đựng rất nhiều thương đau. Đến nỗi, họ đã phải rời quê hương lên đường đi sơ tán. Đó là một hành trình gian nan nhưng rất nặng nghĩa tình. 

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

(Baonghean.vn) - Trung tâm Chăm sóc khách hàng – Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc có người tự nhận là nhân viên của Tổng công ty Điện lực gọi đến khách hàng với mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện hoặc có hành vi lừa đảo.

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

(Baonghean.vn) - Trong thời hoa lửa của chiến tranh vẫn đẹp mãi câu chuyện về một người phụ nữ sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân để góp phần cho đất nước độc lập, thống nhất. Đó là bà Nguyễn Thị Minh Châu, nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới tròn 25 tuổi.