Từ quản giáo trở thành tội phạm

(Baonghean) - Cách đây không lâu, câu chuyện về một Trung tá nguyên là cán bộ quản giáo Trại tạm giam số 3 (Tân Kỳ) bị đưa ra xét xử về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý đã gây xôn xao dư luận.
 
Phiên toà xét xử nguyên Trung tá công an Trại tạm giam số 3 và các bị cáo về tội buôn ma tuý thu hút rất đông người dân và phóng viên đến theo dõi. Nhìn Nguyễn Văn Miên, dáng gầy, người nhỏ bé trong chiếc áo trắng, đứng cúi đầu trước vành móng ngựa không ai có thể tin rằng chỉ cách đây  khoảng 1 năm Miên là một quản giáo ở Trại giam số 3. Tất cả chỉ bởi: "lòng tham".
 
Lần thứ nhất "manh nha" phạm tội của Miên diễn ra vào khoảng tháng 3 và tháng 4 năm 2010. Khi đó Trương Đình Thông và Nguyễn Quang Cường (cùng quê ở xã Hưng Long, Hưng Nguyên) đang bị giam ở trại giam số 3 (huyện Tân Kỳ) có ý định muốn gửi tiền cho Hoàng Nghĩa Đồng (ở xã Hưng Lĩnh - huyện Hưng Nguyên) để mua ma tuý đem vào trại giam bán kiếm lời. Ngay sau đó, lấy cớ gửi tiền về cho o dượng để lo cho con của Cường, chúng đã nhờ Nguyễn Văn Miên, khi đó đang là cán bộ quản lý nhận 2,5 triệu đồng.
 
Nhận được tiền, Miên gọi điện cho Đồng, bảo: "Bọn nó gửi tiền cho chú, để bác gửi qua ngân hàng hay để thứ 7 bác về nhà rồi chú đến lấy". Thứ 7 tuần đó, Miên về nhà tại xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn và gọi điện thoại bảo Hồng đến lấy tiền. Số tiền đó, sau này Đồng gọi cho Hoàng Nghĩa Âu ở xóm 7, xã Hưng Long để hỏi mua một chỉ hê rô in nhưng vì không đủ tiền nên việc bất thành.

Bị cáo Nguyễn Văn Miên (người gầy, áo trắng) với đồng bọn

trước vành móng ngựa.


Một thời gian sau, Cường lại đưa thêm 4 triệu đồng để nhờ Đồng mua ma tuý. Lần này do không về được nên Miên gửi tiền cho Đồng qua ngân hàng. Số tiền đó chúng mua 1,6 chỉ hêrôin, sau đó bỏ trong một hộp bánh quy rồi đưa lên Nam Đàn.
 
Lần thứ hai, Nguyễn Văn Miên trở thành "cầu nối" cho bọn tội phạm diễn ra sau đó khoảng 1 tháng. Khi đó, trong trại, Trương Đình Thông gom được 9 triệu đồng từ tiền bán heroin rồi bảo Cường nhờ Miên gửi cho Hoàng Nghĩa Đồng. Nhận tiền xong, Miên ra Thị trấn Tân Kỳ rồi nhờ một người khác ở khối 7 gửi về cho Nguyễn Thị Nguyệt Hà (vợ Đồng) qua ngân hàng. Số tiền này sau đó Đồng mua 1,8 chỉ hêroin rồi gói trong chén thuốc Bắc và đưa đến nhà bà Hoàng Thị Thanh là mẹ của phạm nhân Võ Minh Phước ở xã Nghi Xá - Nghi Lộc để gửi.
 
Trước toà, khi chủ toạ Hội đồng xét xử hỏi Miên: Bị cáo có biết số tiền đó gửi ra để làm gì không? Miên trả lời: bản thân biết được phạm nhân Nguyễn Quang Cường mua bán ma tuý với Hoàng Nghĩa Đồng nhưng do nể nên vẫn đồng ý vận chuyển tiền cho Cường. Lần "giao dịch" này Miên được "lại quả"  5 trăm ngàn đồng.
 
Lần thứ 3, hành vi phạm tôi của Miên và bọn buôn ma túy diễn ra vào giữa tháng 5/2010. Do trước đó, chuyển theo đường thăm gặp mất thời gian nên chúng bàn nhau "chuyển sang gửi bằng bưu điện cho cán bộ Miên, rồi Cường đến lấy đem vào trại" - Thông nhớ lại. Tiếp đó, Cường nhờ Miên gửi cho vợ chồng Đồng - Hà 4 triệu đồng. Chiều 17/5/2010, Đồng mua hai chỉ heroin có trọng lượng 7,375 gam của Hoàng Nghĩa Âu ở xóm 7A, xã Hưng Long rồi mua thêm một số đồ dùng khác.
 
Về nhà, Đồng rạch đế  hai chiếc dép, bỏ ma túy vào rồi lấy keo 502 dán lại. Khi nhìn thấy Đồng làm thế, vợ của hắn rất lo lắng nhưng Đồng trấn an: "Có ông Miên cán bộ trại giam lo rồi, không sao đâu, nếu phát hiện thì hội trên trại lo, mẹ mi yên tâm đi". Gói bưu phẩm đó, trong phần "chuyển đến" được ghi Nguyễn Văn Miên - cán bộ Trại giam số 3. Trong gói bưu phẩm, Đồng cũng không quên gửi kèm 2 trăm ngàn đồng để "cảm ơn" Miên.
 
Tuy nhiên, khi nhận được gói bưu phẩm này, do thấy khả nghi nên Trại giam số 3 đã quyết định lập biên bản và bàn giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Kỳ để điều tra làm rõ. Tại biên bản mở niêm phong xác định ngày 23/5/2010 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Kỳ và bản Kết luận giám định số 505/PC21 (MT) ngày 24/5/2010 của Phòng KTHS Công an tỉnh Nghệ An kết luận: "Toàn bộ số chất bột màu trắng thu giữ trong gói bưu phẩm của Nguyễn Thị Hà gửi cho Nguyễn Văn Miên - cán bộ Trại giam số 3 gửi tới để giám định là heroin với trọng lượng là 7,375 gam".
 
Qua hai lần, Miên đã giúp sức cho đồng bọn thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy 3,8 chỉ hêroin và được hưởng lợi 700.000 đồng tiền công.
 
Với những chứng cứ rõ ràng, khi đứng trước vành móng ngựa, Nguyễn Văn Miên hầu như không chối cãi gì và chỉ còn cách duy nhất là hợp tác với các cơ quan chức năng. Câu nói được Miên nhắc đi nhắc lại nhiều lần là "Bị cáo thương người, nhẹ dạ nên đã sai lầm"...
 
Quả thật, khi nghe những lời này và đặc biệt phần tiểu sử gia đình bị cáo Nguyễn Văn Miên, những người tham dự phiên toà không khỏi tiếc nuối. Bị cáo Miên vốn sinh ra trong gia đình cách mạng, bản thân đã có hơn 20 năm làm trong ngành Công an, cũng đã không ít lần được tặng thưởng bằng khen các loại. Thời điểm Miên phạm tội cũng là khi Miên đang chờ quyết định nghỉ hưu... Là một người đã từng nhiều năm công tác với Miên, người đã từng theo dõi Miên từ ngày còn là một chiến sỹ công an ở trại giam số 3, Đại tá Tô Văn Đức - nguyên Giám thị trưởng trại 3 cho rằng: người cán bộ công an nếu không có bản lĩnh, nếu không có lập trường vững vàng sẽ rất dễ sa ngã. Sai lầm của Miên chính là xuất phát từ lòng tham của cá nhân, còn đơn vị quản lý đã quá chủ quan khi không răn đe cán bộ.
 
Giờ đây, ngồi trong trại giam nhận cái án 5 năm tù, bị cáo sẽ có thời gian để nhịn nhận và ngẫm nghĩ lại những việc mình đã làm. Không biết phía sau song sắt, nhìn những "cán bộ" nguyên là đồng nghiệp của mình trước kia, chắc chắn bị cáo sẽ trả lời được câu hỏi vì sao, mình lại nên nông nỗi này!

Song Hoàng

tin mới

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Một công chức địa chính xã đầu thú, khai nhận hối lộ

Một công chức địa chính xã đầu thú, khai nhận hối lộ

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn - Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Sẽ quản lý chặt, xử lý nghiêm hơn nữa việc chê khách, ghép khách và thu thêm phí của phương tiện đón, trả khách trong sân bay Vinh!

Sẽ quản lý chặt, xử lý nghiêm hơn nữa việc chê khách, ghép khách và thu thêm phí của phương tiện đón, trả khách trong sân bay Vinh!

(Baonghean.vn) - Trên nhiều trang mạng xã hội đã có những phàn nàn về lái xe taxi ở sân bay Vinh có tình trạng chê khách chặng ngắn, ghép khách và thu thêm tiền vào cổng… Điều này đòi hỏi cơ quan chức năng cần phải tăng cường giám sát chặt chẽ, tránh gây nên tình trạng lộn xộn.

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

(Baonghean.vn) - Em tôi bị phát hiện sử dụng các công cụ, phương tiện gồm ắc quy, bộ kích điện, lưới đánh cá đấu nối với nhau bằng dây điện để khai thác tận diệt thủy sản. Vậy tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản có thể bị phạt gì ?

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người dân các huyện phía Bắc vĩ tuyến 17 đã phải chịu đựng rất nhiều thương đau. Đến nỗi, họ đã phải rời quê hương lên đường đi sơ tán. Đó là một hành trình gian nan nhưng rất nặng nghĩa tình. 

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

(Baonghean.vn) - Trung tâm Chăm sóc khách hàng – Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc có người tự nhận là nhân viên của Tổng công ty Điện lực gọi đến khách hàng với mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện hoặc có hành vi lừa đảo.

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

(Baonghean.vn) - Trong thời hoa lửa của chiến tranh vẫn đẹp mãi câu chuyện về một người phụ nữ sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân để góp phần cho đất nước độc lập, thống nhất. Đó là bà Nguyễn Thị Minh Châu, nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới tròn 25 tuổi.