Nghệ An giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm nông nghiệp tại Hà Nội

(Baonghean.vn) - Ngày 28/9, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo giữa Nghệ An - doanh nghiệp Việt Nam - doanh nghiệp Nhật Bản, giới thiệu các doanh nghiệp và sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Nghệ An.

Tham dự Hội thảo có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện một số sở, ngành, đại diện tổ chức JICA, cùng hơn 30 doanh nghiệp Nhật Bản và 17 doanh nghiệp Việt Nam.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội thảo.

Tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng khẳng định Nghệ An là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế có thể hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp. Tiềm năng, lợi thế về đất đai rất thuận, nhân công dồi dào cùng với cơ cấu cây trồng đa dạng từ gạo, chè, mía đến cao su khiến Nghệ An trở thành địa điểm thu hút đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Nghệ An còn đang thực thi chính sách ưu đãi hấp dẫn đối với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản thông qua xây dựng hệ thống đường sá giữa các vùng nguyên liệu và các nhà máy chế biến, hỗ trợ các khoản lãi vay cho việc lắp đặt hệ thống điện, hỗ trợ việc xây dựng các tiện ích giao thông, hệ thống điện, nước và hệ thống nước thải. Nghệ An cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản trong công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư, hỗ trợ 50% chi phí quy hoạch đất đai.

Nền tảng này cùng với quyết tâm “nâng cao năng suất và giá trị gia tăng” trong nông nghiệp, sự nỗ lực trong việc khắc phục khó khăn tồn tại để thiết lập các vùng mô hình xây dựng chuỗi giá trị nông sản thực phẩm sẽ làm gia tăng sự hấp dẫn, tính cạnh tranh của Nghệ An với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tới việc phát triển quan hệ hợp tác với Nghệ An trong lĩnh vực nông nghiệp. Chính vì thế, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đang triển khai nhiều dự án hỗ trợ ngành nông nghiệp của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: JICA đang triển khai dự án hỗ trợ cải tạo hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An, giúp Nghệ An điều tra lại toàn bộ tình hình cây trồng, vật nuôi, tình hình hợp tác xã nông nghiệp, các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn để từ đó đưa ra những khuyến nghị cho tỉnh về quy hoạch lại nông nghiệp trong thời gian tới theo hướng nâng cao giá trị gia tăng. Hội thảo lần này là một hoạt động phối hợp giữa JICA và Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An nhằm tạo ra cơ hội để doanh nghiệp hai bên trực tiếp gặp gỡ, nắm bắt thông tin và nhu cầu của nhau, tạo nền tảng cho những mối quan hệ hợp tác mới trong tương lai.

Đoàn chuyên gia JICA khảo sát các công trình thủy lợi tại xã Hòa Sơn, Đô Lương. Ảnh: Cảnh Nam
Đoàn chuyên gia JICA khảo sát các công trình thủy lợi tại xã Hòa Sơn, Đô Lương. Ảnh: Cảnh Nam

Phát biểu tại Hội thảo, ông Masahiko Tanoi, Thư ký Bộ trưởng Bộ Nông, Lâm, Thủy sản Nhật Bản khẳng định, Nghệ An là nơi ẩn chứa nhiều tiềm năng cho sản xuất nông nghiệp và các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng cao.

Tổng giám đốc công ty Kubota Việt Nam Hiromi Nakanishi đánh giá cao Nghệ An khi cho rằng, đây là địa bản có đa dạng sản phẩm nông nghiệp, nằm trên tuyến đường nối miền Bắc và miền Nam đất nước. Doanh nhân này cũng đánh giá Nghệ An có những nhà môi giới bán hàng tốt vì thế là địa điểm hợp tác tốt đối với doanh nghiệp Nhật Bản.

Còn ông Kakioka, Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam cho biết, mô hình “nông nghiệp hợp đồng” để gắn kết các khâu từ sản xuất, chế biến đến phân phối là một cách làm hay, giúp đảm bảo nguồn cung các loại nông sản có giá trị ra thị trường một cách liên tục và ổn định. Đây là điều đặc biệt quan trong khi Nghệ An hướng tới việc xuất khẩu nông sản ra nước ngoài.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng cho rằng việc áp dụng công nghệ sản xuất nông nghiệp tiên tiến rất quan trọng, khiến cho nông nghiệp Nghệ An có thêm sức hút đối với các doanh nghiệp nước ngoài.

Cũng tại hội thảo, các doanh nghiệp Nghệ An và Nhật Bản đã cung cấp cho nhau những yêu cầu cụ thể, cùng trao đổi, bàn bạc để tìm ra cơ hội làm ăn mới.

Việt Nga 

tin mới

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.