“Quảng bá mua vàng ngày Thần Tài là chiêu trò của người kinh doanh“

Theo Nhật Linh (vietnamnet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
"Quảng bá mua vàng ngày Thần Tài là chiêu trò của người kinh doanh. Người mua chẳng thấy phát tài đâu nhưng người bán ngày mùng 10 sẽ thu được món lợi! Không có lệ nào quy định ngày Thần tài phải mua vàng", GS Lương Ngọc Huỳnh nói.

Nguồn gốc ngày vía Thần tài

Theo quan niệm, ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm là ngày vía Thần Tài. Vào ngày này, mọi người thường đi mua vàng vì cho rằng như vậy sẽ gặp được may mắn và tài lộc trong cả năm.

Nhà nghiên cứu dân tộc học Tạ Đức cho biết, xuất phát từ tích xưa, Thần Tài là vị thần trên trời. Trong một lần uống rượu say quá bị rơi xuống trần gian, đầu va vào đá, không nhớ ra mình là ai, quần áo bị lấy cắp.

“Quảng bá mua vàng ngày Thần Tài là chiêu trò của người kinh doanh“ ảnh 1
Nhiều người dân quan niệm, mua vàng vào ngày vía Thần tài sẽ gặp nhiều tài lộc, may mắn trong năm mới. Ảnh: VietNamNet

Thần Tài thường đi xin ăn khắp nơi. Thần Tài đến nhà kinh doanh vịt, gà, heo quay rất ế ẩm được chủ quán mang đồ ra mời. Chẳng ngờ từ lúc Thần Tài vào quán, khách đến nườm nượp. Chủ quán thấy vậy nên ngày nào cũng mời Thần Tài đến ăn. Được một thời gian, sợ tốn kém, chủ quán liền tìm cớ đuổi khéo đi. Từ hôm đó quán lại ế ẩm như cũ.

Thần Tài đi qua cửa hàng bán quần áo, nhìn thấy bộ quần áo mà kẻ gian bán đi của mình, liền nhớ lại mọi chuyện, vội mặc quần áo bay về trời. Hôm đó đúng ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch.

Dưới góc độ nghiên cứu, nhà dân tộc học Tạ Đức nhận định, đây là một tín ngưỡng thờ cúng thần của dân tộc Việt từ xa xưa, trong đó có phần chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc.

Theo ông, tín ngưỡng, văn hóa đều tốt đẹp. Tuy nhiên do tính chất thương mại hóa các hoạt động tín ngưỡng nên ngày nay, nhiều phong tục, tín ngưỡng đang bị biến tướng thái quá.

Mua vàng ngày vía Thần tài có được tài lộc cả năm?

Theo nhà dân tộc học Tạ Đức, xét ở góc độ tín ngưỡng thì ngày xưa, thờ Thần Tài chỉ cần có con gà quay, heo quay, hoa quả… tức là những đồ lễ vật hết sức đơn giản, gắn liền với cuộc sống thường ngày của người dân.

Không bắt buộc hay có lệ là phải mua vàng trong ngày "vía Thần Tài" mùng 10 tháng Giêng thì mới được may mắn, tài lộc trong cả năm. Đây cũng chỉ là một quan niệm lưu truyền trong dân gian. 

"Chúng ta không phán xét việc này đúng hay sai nhưng tôi nghĩ đây là tâm lý đám đông. Nhiều người mặc dù không hiểu rõ nguồn gốc phong tục này thế nào nhưng thấy người khác làm là mình làm theo. Khi số đông họ đã tin thì tất nhiên ai cũng cho là đúng.

Chúng ta tôn trọng tín ngưỡng nhưng đừng thái quá. Nên tùy thuộc vào hoàn cảnh, cuộc sống mà mình ứng xử, hành động tín ngưỡng tâm linh cho phù hợp", ông Đức nhấn mạnh.

Ông bày tỏ quan điểm, ngày vía Thần Tài, nếu ai có điều kiện dư dả thì mua vàng. Đó cũng như một khoản tích cóp cho gia đình phòng khi cần đến. Những ai không có điều kiện mua thì cũng không sao.

Đồng quan điểm với nhà nghiên cứu Tạ Đức, GS Lương Ngọc Huỳnh chia sẻ, Thần Tài là một vị Thần Tiên trên trời, được Ngọc Hoàng Đại Đế giao cho nhiệm vụ cai quản tài lộc dưới trần gian, tuy nhiên người trần chưa có ai nhìn thấy Thần Tài.

“Quảng bá mua vàng ngày Thần Tài là chiêu trò của người kinh doanh“ ảnh 2
GS Lương Ngọc Huỳnh.

Ở Trung Quốc người ta tổ chức ngày vía Thần Tài vào đêm mùng 4 đến 12 giờ trưa ngày mùng 5 Tết. Nhưng họ không đổ xô đi mua vàng giống như người Việt Nam.

Ngày mùng 9 tháng giêng là ngày mở cổng trời ta có thể cúng Thần Tài, mỗi năm Thần Tài đến một hướng, năm nay Mậu Tuất thì đến từ hướng Nam. Nhưng ngày mùng 9 chỉ có những ai phạm Thái Tuế của năm Mậu Tuất như các tuổi Thìn, Tuất, Sửu, Mùi... mới cúng, những người không phạm thái tuế năm Mậu Tuất thì không cần bắt buộc phải cúng.

"Quảng bá mua vàng ngày vía Thần Tài là chiêu trò của người kinh doanh, người mua chẳng thấy phát tài đâu nhưng người bán thì phát ngay hôm mùng 10 cũng thu được món lợi kha khá! Nếu có tâm với Thần Tài, sáng ngày mùng 9 làm mâm cơm thịnh soạn, tiền vàng mà đốt cúng cho Thần Tài" , GS Lương Ngọc Huỳnh nói.

Vẫn theo lời GS Lương Ngọc Huỳnh, tín ngưỡng là cần thiết, bởi tín ngưỡng là gốc của đạo, làm cho con người tốt hơn nhưng nếu mê tín hay cuồng tín lại là vấn đề khác. Tín ngưỡng là tín từ tâm, làm việc tốt, chịu khó nghiên cứu, học hỏi, lao động và tích cực rèn luyện bản thân để mỗi ngày một tiến bộ thì tài, lộc, phúc sẽ từ từ đến. 

tin mới

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Chiều 7/5, đoàn công tác Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Nghệ An do đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị và phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quỳ Châu.

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Nghệ An đã, đang và sẽ làm hết sức mình để tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Quế Phong

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 6/5, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quế Phong.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 6/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.