Đỉnh Sơn: Khơi dậy sức dân, tạo sức đột phá toàn diện

(Baonghean) - Là vùng đất có bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa. Các thế hệ người dân Đỉnh Sơn bao đời nay đã cùng nhau chiến đấu, lao động sản xuất để bảo vệ, gìn giữ và làm cho mảnh đất quê hương Đỉnh Sơn ngày càng giàu, đẹp.
Trải qua suốt chặng đường xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ và nhân dân Đỉnh Sơn đã có nhiều đóng góp xứng đáng trong công cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Trong công cuộc xây dựng đất nước và làm nghĩa vụ quốc tế, toàn xã có 89 liệt sỹ đã anh dũng hy sinh, 41 thương binh các hạng, 35 bệnh binh, 8 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 1 Anh hùng LLVT và 6 người bị nhiễm chất độc da cam.
Hệ thống đường giao thông Đỉnh Sơn.
Hệ thống đường giao thông Đỉnh Sơn.
Phát huy truyền thống, trong sự nghiệp đổi mới và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Đảng bộ, sự điều hành tích cực có hiệu quả của chính quyền, sự phối hợp vào cuộc đồng bộ của Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên; cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đỉnh Sơn luôn đoàn kết, nhất trí, đồng lòng, 
chung sức thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững quốc phòng - an ninh trở thành một trong những xã phát triển toàn diện; trong nhiều năm liền được các cấp, các ngành ghi nhận và đánh giá cao; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, bộ mặt nông thôn từng bước được đổi mới. 
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Chủ tịch UBND xã Đỉnh Sơn (Anh Sơn) cho biết: Xác định Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới là một chương trình tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và quốc phòng - an ninh. Với mục tiêu toàn diện: Xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn từng bước hiện đại; xây dựng cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; xây dựng nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; bảo vệ môi trường sinh thái; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường hệ thống chính trị ở nông thôn dưới sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
Để chủ trương được thực hiện một cách đồng bộ, tự giác, tích cực, Đỉnh Sơn đã thực hiện tốt vai trò Đảng lãnh đạo, Nhà nước điều hành, Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Tổ chức quán triệt trong Đảng bộ, các ban, ngành, trong hệ thống chính trị và mọi người dân. Bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân hiểu được tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Đồng thời phân tích rõ tại cộng đồng dân cư 19 tiêu chí trên 5 nhóm nội dung về xây dựng nông thôn mới. Nhân dân trực tiếp làm, nhân dân trực tiếp hưởng lợi. Đảm bảo thực hiện đúng Quy chế dân chủ ở cơ sở.
Cam Bãi Phủ ở Đỉnh Sơn đã khẳng đinh thương hiệu trên thị trường trong và ngoại tỉnh
Cam Bãi Phủ ở Đỉnh Sơn đã khẳng đinh thương hiệu trên thị trường trong và ngoại tỉnh.
Về phát triển kinh tế,  xác định phát huy lợi thế của xã, đẩy mạnh thâm canh, xây dựng những mô hình, tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích. Đến nay, toàn xã đã xây dựng được một số mô hình cây ăn quả, gia trại chăn nuôi, trồng trọt kết hợp phát huy hiệu quả cao, tạo việc làm cho lao động nông thôn, tăng thêm thu nhập. Đẩy mạnh phát triển ngành nghề, dịch vụ, thương mại: Có 401 hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh và thương mại dịch vụ; 9 công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn (trong đó có Công ty cổ phần Mía đường Sông Lam, Xí nghiệp chế biến và dịch vụ chè Bãi Phủ đã góp phần quan trọng trong phát triển sản xuất nông nghiệp tại địa phương và khu vực miền Tây của huyện). Toàn xã hiện có 133 xe ô tô các loại, 5 máy đào, máy ủi, 25 máy cày đa năng các loại, 3 cơ sở thu mua nông sản…
Đến nay, xã có 511 người đang lao động và học tập ở nước ngoài, hàng năm đem về một khoản thu nhập lớn. Nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, với trình độ ứng dụng KH - KT vào sản xuất, chăn nuôi và các ngành nghề nên thu nhập bình quân đầu người năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2016 đạt 23,4 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 là 11,2%, đến nay còn 4,5%; tỷ lệ hộ khá, giàu ngày một tăng lên.
Bên cạnh phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa, xã hội luôn được quan tâm chú trọng và có nhiều khởi sắc, 100% hộ dân có phương tiện nghe nhìn, 14/14 thôn có nhà văn hóa đạt tiêu chuẩn, khu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng khang trang. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa được nhân dân hưởng ứng. Tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt 85,6%; có 10/14 thôn đạt danh hiệu Làng văn hóa.
Công tác giáo dục, khuyến học được quan tâm; chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. Trên địa bàn xã có 4 trường học, trong đó có 2 trường đạt chuẩn Quốc gia, còn 2 trường THCS và THPT đang trong lộ trình xây dựng đạt chuẩn, 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS, THPT hàng năm đạt trên 95%.
Công tác y tế được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm; cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng tốt cho nhu cầu khám và điều trị; các chương trình Quốc gia về y tế đều được thực hiện đầy đủ, 14/14 thôn  có y tá phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. 
Nhân dân đóng góp xây dựng các công  trình hạ tầng nông thôn mới
Nhân dân đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn mới.
An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, các phong trào hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phát triển rộng khắp cả về chiều rộng và chiều sâu. Công tác cải cách hành chính được quan tâm, thực hiện đúng quy chế dân chủ ở cơ sở tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, các phong trào được cán bộ, đảng viên, cựu chiến binh, nông dân, phụ nữ, thanh niên tiên phong, gương mẫu đi đầu trong việc hiến đất, hiến cây… 
Đỉnh Sơn đã xây dựng được một hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện. Đảng bộ liên tục được công nhận Đảng bộ TSVM. Đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, có tinh thần trách nhiệm cao, đoàn kết thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển. Chính quyền hàng năm đều được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; MTTQ và các tổ chức thành viên liên tục được công nhận vững mạnh xuất sắc.
Ngày 14/12/2016, xã Đỉnh Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2016. Thời gian tới, xã tiếp tục nỗ lực phấn đấu, không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, xây dựng quê hương Đỉnh Sơn ngày càng giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng - an ninh, có nền văn hóa vui tươi lành mạnh đúng như mục tiêu “nông thôn mới, con người mới, diện mạo mới”.
Trong 5 năm, xã đã huy động tổng số vốn là 58.581.530.000 đồng, trong đó, ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh 10.018.910.000 đồng, ngân sách huyện 4.900.950.000 đồng, ngân sách xã 18.645.390.000 đồng, vốn lồng ghép từ các ngành 14.396.160.000 đồng, nhân dân đóng góp 10.619.420.000 đồng. Cứng hóa gần 40,6 km đường trục xã, thôn, đường ngõ thôn; xây mới 5 nhà và nâng cấp 9 nhà văn hóa thôn, các công trình phụ trợ, cải tạo hệ thống điện, trụ sở làm việc, nhà văn hóa xã, trường học, trạm y tế đạt chuẩn; 100% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia đảm bảo an toàn, nhà ở.
Thanh Thủy - Lương Mai

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

(Baonghean.vn) - Tổ tiết kiệm và vay vốn gắn với sinh hoạt cộng đồng (Ngân hàng Chính sách xã hội) có vai trò quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Mô hình này đang được triển khai rộng khắp, hiệu quả tại Nghệ An.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau:

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 7/4, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án VinWonders Cửa Hội - siêu phẩm du lịch mới tại Nghệ An, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm giải trí đẳng cấp quốc tế và khẳng định vị thế của Nghệ An trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

(Baonghean.vn) - Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, đến hết ngày 3/4, đã có 100% cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thực hiện thay thế, lắp đặt các thiết bị nối phần mềm xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán. Trong đó, có 82 cửa hàng xăng, dầu xuất hóa đơn qua app điện thoại. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Đích hướng tới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam không chỉ là tăng độ bao phủ các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, mà còn đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội này một cách toàn diện, bền vững hơn.