Cảnh sát giao thông Công an Nghệ An: Kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải

(Baonghean) - Xác định xe chở quá khổ, quá tải là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, làm hư hỏng hạ tầng đường bộ nên Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an Nghệ An đã tăng cường kiểm tra, cân tải trọng xe và cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Bằng các giải pháp triển khai đồng bộ, phòng đã góp phần hạn chế phương tiện quá tải hoạt động trên địa bàn.

Cảnh sát giao thông của Đội CSGT đường mòn Hồ Chí Minh kiểm tra xe vận tải. Ảnh: Văn Trường
Cảnh sát giao thông của Đội CSGT đường mòn Hồ Chí Minh kiểm tra xe vận tải. Ảnh: Văn Trường

Với nhiều giải pháp tích cực, phối hợp các lực lượng, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an Nghệ An (phòng CSGT) đã từng bước ngăn chặn, kiên quyết xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải trên tất cả các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh. Đặc biệt như tuyến QL 1A, lưu lượng xe vận tải hàng ngày chạy qua khá nhiều, trong đó có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh chuyên chở xi măng, vật liệu xây dựng. 

Thực hiện công văn chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh và Công an tỉnh Nghệ An về việc xử lý xe quá khổ quá tải, Trạm CSGT Diễn Châu (thuộc Phòng CSGT) đã tăng cường lực lượng kiểm tra lưu động, cắm chốt trên các tuyến đường, kiên quyết xử lý, buộc hạ tải trọng đối với các loại xe chuyên chở xi măng, vật liệu xây dựng.

Tính từ đầu năm 2017 đến nay, Trạm CSGT Diễn Châu trên tuyến QL1A đã xử lý gần 1.000 xe quá khổ, quá tải, trong đó quá khổ 600 xe, gần 400 xe quá tải;  tước 714 giấy phép lái xe, tạm giữ 26 phương tiện liên quan quá khổ, quá tải, truy thu nộp ngân sách Nhà nước trên 8,7 tỷ đồng. 

Đại úy Phạm Văn Lực - Trạm phó Trạm CSGT Diễn Châu cho biết: Nghị định 46/CP/2016 của Chính phủ quy định xử phạt đối với người điều khiển xe vi phạm, quá khổ, quá tải có mức thấp nhất 3,9 triệu đồng, cao nhất gần 100 triệu đồng, phần nào răn đe được tình trạng chở quá tải. Tuy nhiên, nhiều lái xe vẫn bất chấp, lợi dụng các quãng đường ngắn giao cắt để chở quá tải. Khó khăn đặt ra hiện nay là tuyến QL 1 dài gần 100 km, có 25 km đường tránh TP. Vinh nhưng lực lượng Trạm CSGT 1-5 mỏng, khi phát hiện xe vi phạm phải đưa xe đến các trạm cân tư nhân cách xa hàng chục km để cân tải trọng; chưa kể là Đội chưa có các bến bãi hạ tải, chưa có kho trông giữ hàng hoá… nên ảnh hưởng đến công tác kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm.

Đối với tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua Nghệ An với chiều dài gần 150 km từ xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Đàn), đến xã Thanh Lâm (Thanh Chương). Lợi dụng có nhiều đường ngang giao cắt với QL 7, QL 48, Q 15… nên các tài xế xe quá khổ, quá tải thường trốn tránh. Hoạt động của các xe tải trọng lớn khiến một số đoạn đường và các tuyến giao cắt bị xuống cấp, hư hỏng.

Trước tình hình đó, Đội CSGT số 3 (quản lý ATGT đường Hồ Chí Minh) đã lên kế hoạch xử lý các trường hợp xe vi phạm quá khổ, quá tải. Đại diện Đội CSGT số 3 cho biết: Từ đầu năm 2017 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát, Đội CSGT số 3 phối hợp với lực lượng chức năng các huyện, kiểm tra phát hiện và lập biên bản 270  trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải (chủ yếu chở vật liệu xây dựng, ngô, mía…) nộp Kho bạc Nhà nước 1,5 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hơn 50 trường hợp.

Điểm nóng khác phải kể đến tuyến QL 48, điểm đầu là ngã ba Yên Lý (xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu), điểm cuối cửa khẩu Thông Thụ, huyện Quế Phong. Để xử lý hiệu quả xe quá khổ, quá tải, Trạm CSGT -148 đã cắt cử các lực lượng chốt chặn tại ngã ba Săng Lẻ (xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp), đây là tuyến đường các xe vận tải chở đá trắng thường qua lại.

Để đối phó với cảnh sát giao thông, các loại xe này thường đi vào các thời điểm 1-2 giờ sáng để trốn tránh, lợi dụng khi lực lượng “thay ca đổi kíp” để vận chuyển. Khi phát hiện các xe vi phạm về trọng tải, đội kiên quyết lập biên bản xử phạt, đồng thời yêu cầu đưa xe về bãi để hạ tải. Đối với xe tự ý thay đổi kích thước thì sau khi hạ tải, buộc phải cắt bỏ tại chỗ phần cơi nới sai quy định mới được tiếp tục lưu thông.

Cảnh sát giao thông của Trạm CSGT Diễn Châu đang kiểm tra xe vận tải. Ảnh: Văn Trường
Cảnh sát giao thông của Trạm CSGT Diễn Châu đang kiểm tra xe vận tải. Ảnh: Văn Trường

Thời gian qua, Phòng CSGT tỉnh thường xuyên bố trí, duy trì lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm chở quá tải trọng trên các tuyến giao thông.

Đặc biệt, việc đưa các trạm cân cố định điện tử vào hoạt động trên các tuyến đường đã giúp lực lượng công an thuận lợi triển khai kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm tải trọng. Phòng CSGT cũng đã tổ chức ký cam kết không vận chuyển hàng hóa quá tải trọng cho phép đến 100% doanh nghiệp kinh doanh vận tải và doanh nghiệp chế biến khoáng sản trên địa bàn. Nhờ áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn nên một số tuyến đường trước đây từng được xem là "điểm nóng" của quá tải trọng đến nay đã giảm thiểu.

Theo đánh giá của phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Nghệ An, hiện nay số lượng phương tiện chạy đường dài bị xử lý vi phạm tải trọng rất ít. Các xe vi phạm chủ yếu là chở vật liệu xây dựng chạy đường ngắn hoặc nội tỉnh. Trong khi ý thức tự giác của chủ hàng, chủ xe và lái xe chưa cao, giải pháp hiện nay vẫn là tăng cường xử lý liên tục và mạnh tay nhằm kiểm soát tình trạng chở quá tải.

Đại tá Cao Minh Phượng - Trưởng phòng CSGT tỉnh chia sẻ: Việc xử lý các phương tiện vi phạm vẫn còn gặp những khó khăn như lái xe và chủ phương tiện tìm mọi cách để trốn tránh, thậm chí cử người theo dõi hoạt động của lực lượng CSGT và các lực lượng chức năng, lợi dụng thời điểm các lực lượng thực thi công vụ vắng mặt để thực hiện hành vi vi phạm. Việc áp dụng chế tài hạ tải dọc đường gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra: như dễ gây ách tắc giao thông, thiếu phương tiện, công cụ và lực lượng xếp dỡ hàng hóa, thiếu bến bãi, kho hàng, thậm chí trong một số trường hợp xe chở container hàng hóa xuất nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện đã kẹp “seal” chì của hải quan thì không thể hạ tải dọc đường được... Vì thế, cần phải quy định cơ chế phối hợp cho các lực lượng chức năng được quyền vào các kho hàng, bến bãi, cảng, khu công nghiệp, khu chế xuất… để kiểm tra tải trọng ngay các điểm xuất phát hàng.

Từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT tỉnh đã lập biên bản, xử lý 7.067 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải, trong đó có 350 trường hợp cải tạo thành, thùng xe; tước giấy phép lái xe 3.981 trường hợp, tạm giữ 178 xe ô tô quá tải, xử phạt nạp Kho bạc Nhà nước hơn 56 tỷ đồng.

Văn Trường

tin mới

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Công ty Điện lực Nghệ An: Hành trình 65 năm thắp sáng niềm tin

Công ty Điện lực Nghệ An: Hành trình 65 năm thắp sáng niềm tin

(Baonghean.vn) - Trong hành trình 65 năm (1959-2024), các thế hệ CBCNV Công ty Điện lực Nghệ An luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn gian khổ, xây dựng và phát triển đưa Công ty lớn mạnh không ngừng, vươn tới những mục tiêu ngày càng cao hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế quê hương, đất nước.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.