Ngút ngàn Thanh Thuỷ

Sau 2 năm, những đồi chè thì vẫn thế, mướt mát ngay cả dưới cái nắng hè như đổ lửa, và nhiều ngôi nhà mới to đẹp đã mọc lên, rực rỡ sắc ngói đỏ tươi giữa màu xanh ngút ngàn của chè, của sắn...

Những ngày đầu mở rừng

Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP 5 (Thanh Chương)- anh Thái Hồng Thanh từng tự hào -anh em Tổng đội đi xe máy "siêu" không thua gì các bác "xe ôm" miền núi! ấy cũng bởi, những ngày đầu đặt chân lên vùng đất hoang sơ này lập nghiệp, các anh luôn phải đi bộ luồn rừng, may mắn hơn thì bằng xe máy qua những con đường mà chỉ vừa nghe kể đã "lạnh gáy".

Bây giờ, đường vào Tổng đội thênh thang theo con đường QL mới to đẹp, ít ai có thể hình dung nổi, chỉ mới cách đây 5 năm, đường luồn như sợi chỉ giữa vùng cây cối hoang vu, rậm rạp, nhiều lúc phải phát bớt cây mới có đường đi. Mùa mưa, những con đường đó trở nên trơn trượt và ẩn chứa đầy nguy hiểm. Rừng núi hoang sơ, nạn lâm tặc phá rừng hoành hành, ngày nào cũng có vài chục cái xe bò lốp chở gỗ chạy qua các ngả đường đi qua trụ sở, nơi đây được coi là một điểm nóng, không chỉ của huyện mà là của tỉnh.

Trước tình hình đó, anh em quyết tâm đẩy lùi, chấm dứt nạn khai thác rừng trái phép trước, để yên rừng rồi mới bắt tay vào xây dựng kinh tế. Đội An ninh bảo vệ được thành lập, với quân số lên đến gần 15 người trên tổng số 25 đội viên lúc ấy, phối hợp với kiểm lâm và công an huyện truy quét. Để đối phó, lâm tặc thường hành động vào lúc chập tối, dùng cưa xăng, cắt gỗ rất nhanh, đêm hôm sau mới vào cắt khúc lăn xuống đường rồi chở ra các bãi tập kết ở những điểm khó di chuyển, hoặc vùi gỗ vào cát dọc bờ sông, cảnh giới từng tuyến đường và nghe ngóng động tĩnh, thấy "êm" là "rút", đặc biệt thường vận chuyển vào đêm tối trời, mưa gió, anh em phải thay nhau chặn chốt các cửa rừng, nhiều đêm đi rình "bắt gỗ", lâm tặc nằm đốt lửa sưởi ấm, nói chuyện thoải mái, còn lực lượng đi truy quét muỗi không dám đuổi. Nhưng với quyết tâm và những biện pháp quyết liệt, chỉ sau một thời gian ngắn, rừng hầu như yên ổn.

Đến nay, nhiều vùng rừng đã "sạch", tuy chưa dứt điểm được hoàn toàn vì người dân ở quanh vùng trước nay hầu như chỉ quen sống dựa vào rừng, nhưng bây giờ hầu hết chỉ dám khai thác theo kiểu "chớp thời cơ". Nhiều vùng rừng tái sinh xanh trở lại, mà nói như anh Vy-đội trưởng Đội an ninh- thì "nhìn vào đó là đủ biết công sức anh em đã bỏ ra, vì trước kia đó là rất nhiều vùng rừng chết".

Cuộc sống mới của hôm nay

 Ngút ngàn Thanh Thuỷ ảnh 1
Chè LDP1 cho hiệu quả kinh tế cao trên đất đồi.

Sau những ngày đầu đặt chân lên vùng đất hoang sơ này, với những nỗ lực không mệt mỏi của những con người trẻ tuổi, những thành quả ban đầu đã ngày càng rõ. Tháng 5/2001, lễ ra quân Làng thanh niên lập nghiệp sông Rộ đã mở đầu cho quá trình thực hiện dự án Làng thanh niên lập nghiệp. Vùng đất hoang vu được san xẻ, quy hoạch giao đất cho các hộ đội viên, cán bộ kỹ thuật ngày đêm hướng dẫn chỉ đạo trồng chè, cam. Sau 2 năm, mọi việc dần đi vào ổn định, đơn vị bắt đầu tiếp nhận thêm đội viên mới, mở rộng sản xuất.

Năm 2002, đội sản xuất số 2 được hình thành với 29 hộ. Những ngày đầu cũng không ít gian nan. Con sông mà người dân ở đây vẫn quen gọi là sông Rào Rộ, vào mùa mưa lũ nước tràn chảy xiết, anh em phải đứng bên này bờ vứt mỳ tôm sang tiếp tế cho lực lượng đi "mở đất". Cũng trong năm đó, đội sản xuất số 3 ra đời. Và đến nay, toàn đơn vị đã có 150 hội đội viên, với gần 50 khẩu và 300 lao động, hiện vẫn đang tiếp nhận khoảng 10 hộ/năm, tiến tới tập trung khoảng hơn 200 hộ. Toàn đơn vị đã trồng được 245 ha chè công nghiệp LDP1,2, năng suất bình quân đạt 8 tấn/ha, một số hộ đạt 14 tấn/ha, 60 ha cây ăn quả và cam sạch bệnh bước đầu đã cho thu hoạch, ngoài ra là 40 ha sắn cao sản, 20 ha hoa màu các loại, mở rộng thêm diện tích tre điền trúc lấy măng ngoài 15 ha đã có. Diện tích 300 ha rừng phòng hộ hiện được bảo vệ rất tốt, độ che phủ rừng tăng từ 45% lên 70%. Thu nhập của đội viên đạt bình quân 25 triệu đồng/hộ/năm, trong đó hơn 10 hộ thu nhập từ 40- 50 triệu đồng. Đời sống ngày càng được nâng lên rõ rệt, từ những ngôi nhà tạm bợ, đến nay, 70% hộ đội viên đã có nhà ở kiên cố, 95% số hộ có xe máy, 90% có phương tiện nghe nhìn.

Ngoài phát triển kinh tế, đơn vị còn chú trọng đến đời sống tinh thần cho các hộ đội viên. Hơn 10 đám cưới đã được Tổng đội đứng ra tổ chức, ở các đội sản xuất đều có sân chơi thể thao, các trang thiết bị văn hoá-văn nghệ được mua sắm thường xuyên. Và năm 2005 vừa qua, đơn vị đã được UBND huyện Thanh Chương công nhận danh hiệu Đơn vị Văn hoá. Đến Tổng đội bây giờ, ấn tượng rõ nhất vẫn là những ngôi nhà xây to đẹp trên những đồi chè, đồi cam xanh mướt. Cuộc sống mới đã về trên vùng đất hoang vu, vắng vẻ ngày xưa...

Bài, ảnh: Lan- Hương

tin mới

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

(Baonghean.vn) - Đêm 3/5 rạng sáng 4/5, tại địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã xảy ra lốc xoáy gây ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.