Hàng chục phu vàng tìm cách trốn thoát khỏi rừng sâu

Lý do bỏ trốn được những người trốn thoát nói rằng vì không chịu nổi sự áp bức, bóc lột sức lao động của chủ bãi vàng.
Chỉ một số ít trong số gần 100 phu vàng về được quê (Nghệ An) trong vụ đào thoát khỏi bãi vàng Khe Tăng của Cty TNHH Phước Minh ở Phước Thành, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam trong chiều tối 3/4 vừa rồi. Số còn lại, tiếp tục quay về rừng…
Thường xuyên bị đánh đập, Lý do bỏ trốn được những người trốn thoát nói rằng vì không chịu nổi sự áp bức, bóc lột sức lao động của chủ bãi vàng.
Nhóm phu vàng tập trung ở trụ sở cty Phước Minh tối 3/4
Nhóm phu vàng tập trung ở trụ sở cty Phước Minh tối 3/4
Để tìm đường từ bãi vàng ra được đến thị trấn Khâm Đức, số phu vàng này phải cắt rừng lội suối, vượt qua nhiều ngọn núi cao. Đi bằng đường vạch sẵn mất khoảng 40km, nhưng vì cắt rừng nên quãng đường dài gần 200km.
Nhóm công nhân cho hay, nếu thoát thành công, họ cũng sẽ đi bộ về tới huyện Thanh Chương bởi hầu như không ai còn xu dính túi. Phần lớn số phu vàng này là dân tộc Khơ Mú. Chiều tối ngày 3/4 sau khi thoát thành công tới thị trấn Khâm Đức, đoàn phu vàng xếp thành hàng, vừa đi vừa hô “tự do… muôn năm” làm náo động cả một góc thị trấn.
Một số công nhân cho phóng viên hay, họ bị chủ bãi vàng đối đãi thậm tệ, làm việc khổ sai nhưng lương được nhận quá hẻo. “Chúng tôi phải làm việc trong môi trường cực kỳ nguy hiểm, ở độ sâu hàng chục mét vậy mà không có cả hệ thống thổi ngạt. Chẳng biết chết lúc nào”.
Nhóm phu vàng còn cho hay, thức ăn hằng ngày là cơm nguội và rau rừng với muối. Công nhân Vi Văn Cường cho biết, toàn bộ nhóm phu vàng bỏ trốn đều bị Cty nợ lương. Trong số người bỏ trốn đó có hơn 10 em nhỏ, cá biệt có em Ô Văn Hiệp- người dân tộc Khơ Mú - chỉ mới 16 tuổi nhưng đã làm việc tại bãi vàng từ hơn 1 năm nay.
Cuộc chiến giữa các chủ bãi?
Ngay chiều tối 3/4, Cty TNHH Phước Minh đã nhanh chóng tập hợp hàng chục công nhân vào trụ sở của Cty, tuyệt đối không cho báo chí tiếp xúc, nội bất xuất ngoại bất nhập. Cuộc làm việc chóng vánh sau đó được thể hiện bằng một văn bản “tròn trịa”, trái ngược hẳn với những gì mà nhóm phu vàng trốn thoát kể với phóng viên.
Biên bản làm việc giữa nhóm công nhân với ông Ngô Văn Quang– GĐ Cty TNHH Phước Minh ghi rõ: Vào lúc 7h ngày 3/4 tại công trường bãi vàng Khe Tăng có một số lao động từ đầu năm đến nay, một số người mới vào và ứng một số tiền khá lớn của cty gửi về quê và chi phí đi lại. Không rõ nguyên nhân gì mà người lao động tự bỏ về mà không xin ý kiến Cty”.
Theo lý giải của Giám đốc Cty Phước Minh, có thể nguyên nhân là do một số công nhân nghe sự cám dỗ của một số chủ bãi vàng khai thác trái phép trên địa bàn huyện Phước Sơn, hứa trả lương rất cao, trên 8 triệu đồng/tháng. “Một số đối tượng xấu rủ rê xúi giục nên nhóm công nhân mới nghe lời bỏ trốn chứ Cty không hề đối đãi không tốt với người lao động” – biên bản ghi rõ. 
Chiều qua (4/4), trao đổi với PV Tiền Phong qua điện thoại, ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho hay, ngay sau khi vụ việc xảy ra, UBND huyện đã chỉ đạo công an huyện và phòng LĐTB&XH lập tức xuống kiểm tra. Con số cụ thể là 70 người (trong khi biên bản của Cty Phước Minh ghi 78 người – PV). Sau khi giải quyết khúc mắc, 40 người tự nguyện ở lại làm việc, 30 người xin phép về quê thăm gia đình. Nhiều khả năng số này sẽ không vào nữa.
Theo ông Hà, nguyên nhân chủ yếu là khúc mắc về lương. Trong khi Cty Phước Minh trả 3 triệu đồng/tháng và ứng nhiều tháng lương trả trước cho công nhân thì một số chủ bãi khác hứa trả cao hơn. Nhóm công nhân muốn được tăng lương, nếu không sẽ bỏ việc nhưng Cty không đồng ý nên xảy ra mâu thuẫn. “Công an cũng đã kiểm tra thực hư việc công nhân bị đánh đập, đối xử ngược đãi nhưng hỏi thì công nhân không nói nên cũng chưa thể kết luận được” – ông Hà cho biết./.
Theo- Nam Cường/Tiền phong

tin mới

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

(Baonghean.vn) - Đêm 3/5 rạng sáng 4/5, tại địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã xảy ra lốc xoáy gây ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.