Chăm lo các gia đình TB-LS và người có công: Đạo lý và trách nhiệm!

(Baonghean) - Chiến tranh đã dần lùi xa nhưng hậu quả để lại là những đau thương, mất mát không thể bù đắp được. Hàng năm, ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7) đã trở thành ngày toàn dân tưởng nhớ, tri ân những người có công với nước, ngày có ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội sâu sắc, mang đậm bản sắc văn hóa "uống nước nhớ nguồn " của dân tộc.

Để giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, hàng triệu chiến sỹ, đồng bào ta đã anh dũng chiến đấu và hy sinh oanh liệt. Cùng với đồng bào cả nước, nhân dân Nghệ An tiễn đưa hơn 596.000 người tham gia quân đội; 43.000 người tham gia thanh niên xung phong; 150.700 người tham gia dân công hỏa tuyến, dân quân du kích. Trong công cuộc trường kỳ kháng chiến, tỉnh ta có trên 45.016 người con đã anh hũng hy sinh; trên 40.012 người được công nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 11.659 đồng chí bệnh binh; trên 16.745 người bị nhiễm chất độc hóa học; 927 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 879 bà mẹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 51 đồng chí được Nhà nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang và hàng chục ngàn người suốt đời mang trên mình thương tật hoặc bị di hoạ do chiến tranh.
Đồng chí Hồ Đức Phớc thăm, tặng quà thương binh nặng Đào Đức Toàn (Thị trấn Nam Đàn). 	Ảnh: S.m
Đồng chí Hồ Đức Phớc thăm, tặng quà thương binh nặng Đào Đức Toàn (Thị trấn Nam Đàn). Ảnh: Sỹ Minh
Có được cuộc sống yên bình như hôm nay, chúng ta đời đời ghi nhớ công ơn các Anh hùng, liệt sỹ, các thương binh và gia đình có công với nước, những người đã hy sinh hoặc để lại một phần xương máu của mình, để giành cuộc sống bình yên, hạnh phúc của chúng ta ngày hôm nay. Để thể hiện sự tri ân, biết ơn đó, thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã có nhiều việc làm thiết thực.  Chúng ta đã thực hiện tốt công tác trợ cấp hàng tháng và một lần cho đối tượng chính sách; nhận phụng dưỡng suốt đời các Mẹ Việt Nam Anh hùng. Năm 2013 tặng 1.774 sổ tiết kiệm cho thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công; thăm hỏi động viên, trợ giúp những lúc khó khăn, những ngày lễ trọng, đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; xây mới 237 nhà, sửa chữa 391 ngôi nhà tình nghĩa; xóa cơ bản nhà dột nát, tạm bợ cho gia đình chính sách.
Đặc biệt đến nay, toàn tỉnh đã có 98% gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn với mức sống trung bình của dân cư ở nơi cư trú. Con liệt sỹ, thương binh cũng đã được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chăm sóc, tạo điều kiện học hành, công tác hoặc sản xuất, kinh doanh, nhiều người đã vượt khó vươn lên thành đạt. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt, cung cấp thông tin liệt sỹ; xây dựng tu bổ nghĩa trang liệt sỹ, giúp đỡ gia đình chính sách được toàn xã hội quan tâm. Đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công ngày càng được cải thiện. Các di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn được chăm lo tu bổ, trong đó có Khu di tích lịch sử Truông Bồn, địa danh nổi tiếng ghi nhận sự chiến đấu, hy sinh anh dũng của lực lượng TNXP đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành toàn bộ công trình.
Cùng với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, chúng ta hết sức trân trọng và cảm động trước những cố gắng to lớn của đông đảo anh, chị em thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng, đã sống hết sức gương mẫu, tận tâm, tận lực cống hiến phần sức lực còn lại cho công cuộc đổi mới đất nước, làm rạng rỡ thêm lời dạy của Bác Hồ “tàn nhưng không phế”, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của “Anh Bộ đội Cụ Hồ”. Nhiều đồng chí đã nỗ lực vươn lên hăng hái tham gia lao động sản xuất và sản xuất giỏi, đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh, không những làm giàu  cho gia đình mình mà còn tăng thu nhập, giải quyết nhiều lao động ở địa phương, nhiều tấm gương tiêu biểu mẫu mực cho chúng ta học tập và noi theo.
Thế nhưng, hiện nay chúng ta vẫn chưa thực sự yên tâm khi vẫn còn có những gia đình chính sách cuộc sống còn khó khăn, thu nhập bấp bênh, nhiều thương binh, bệnh binh đang chịu sự hành hạ của vết thương tái phát, bệnh tật và những di chứng mà chiến tranh để lại, đang rất cần sự chăm lo của Đảng, chính quyền và xã hội; một số gia đình nhà cửa chưa ổn định, còn dột nát, tạm bợ, con chưa có việc làm, đời sống gặp nhiều khó khăn. Vẫn còn một số nghĩa trang, đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ chưa được khang trang, nhiều ngôi mộ của liệt sỹ mà chúng ta chưa thể biết tên và vẫn còn những liệt sỹ chưa tìm được hài cốt, để lại nỗi đau thương khắc khoải trong lòng những người thân và trong mỗi chúng ta. 
Với tình yêu thương, nghĩa cử và trách nhiệm, tôi kêu gọi cán bộ, đảng viên, công chức, các doanh nghiệp và mọi người dân cần quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa cho gia đình thương binh, liệt sỹ, những người có công với Nước bằng nhiều việc làm thật, thiết thực, bằng tấm lòng và sự tri ân sâu sắc đối với thương binh, gia đình liệt sỹ, các gia đình chính sách. Các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt hơn nữa chính sách của Nhà nước đối với thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Tiếp tục rà soát, thực hiện đầy đủ chính sách với phương châm tuyệt đối không để lọt, để sót và giải quyết nhanh, dứt điểm những trường hợp người thật sự có công nhưng chưa được hưởng chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát, phát hiện và nghiêm trị theo pháp luật những trường hợp làm giả hồ sơ để hưởng chính sách thương binh, liệt sỹ, người có công với nước. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể động viên, đoàn viên, hội viên các tầng lớp nhân dân, kêu gọi các doanh nghiệp, các cá nhân và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ phát triển Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng nhà tình nghĩa, chăm sóc sức khỏe, giúp đỡ, hỗ trợ trực tiếp vật chất, động viên tinh thần cho các gia đình chính sách, con liệt sỹ, thương binh gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Tôi cũng mong muốn các đồng chí thương binh, gia đình liệt sỹ, các gia đình có công với nước vượt lên trên mọi khó khăn, nỗ lực hết sức mình sống và làm việc gương mẫu, đóng góp tinh thần, sức lực dựng xây đất nước, làm rạng rỡ truyền thống quê hương và gia đình.
Nghệ An là tỉnh giàu truyền thống văn hóa, cách mạng, là địa phương có nhiều đóng góp, hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc. Nghệ An cũng là tỉnh có số lượng người hưởng chính sách đứng thứ 4 cả nước, do đó công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và những người có công với cách mạng hết sức quan trọng. Chính vì thế, quan tâm giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể vừa là trách nhiệm tinh thần và tình cảm trong mỗi trái tim của mỗi người dân yêu nước. Tưởng nhớ, tri ân với người có công với nước, chúng ta không chỉ thực hiện trong một ngày, một đợt, một lễ kỷ niệm mà cần tiến hành thường xuyên, thiết thực, lâu dài để giúp gia đình những người đã hy sinh, mang thương tật vơi bớt khó khăn,vươn lên trong cuộc sống. Ngày 27/7 hàng năm mãi mãi là ngày lễ tri ân những người đã hy sinh, đóng góp xương máu cho sự trường tồn và phát triển của dân tộc ta, ngày mà những người còn sống không bao giờ được quên. Đây chính là đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây", là nghĩa vụ, trách nhiệm và tình cảm của mỗi người dân yêu nước trên quê hương Xô viết Anh hùng.
HĐP

tin mới

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Chiều 7/5, đoàn công tác Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Nghệ An do đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị và phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quỳ Châu.

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Nghệ An đã, đang và sẽ làm hết sức mình để tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Quế Phong

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 6/5, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quế Phong.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 6/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.