Điều cần biết khi tắm khỏa thân ở Nhật Bản

Du khách phải khỏa thân toàn bộ trước khi tắm nước nóng, lúc tắm thì không ăn uống hay hút thuốc và nên mang khăn riêng.

Nhật Bản là điểm đến hàng đầu về các dịch vụ tắm onsen. Các suối nước nóng trải dài từ phía bắc hòn đảo Hokkaido đến phía nam bán đảo Kyushu nên du khách rất dễ dàng tìm được một nơi thư giãn.

Thị trấn Unzen ở Nagasaki, khu vực onsen nổi tiếng ở bán đảo Kyushu. Ảnh: Văn Trãi.
Thị trấn Unzen ở Nagasaki, khu vực onsen nổi tiếng ở bán đảo Kyushu. Ảnh: Văn Trãi.

Có hai loại hình tắm onsen là tắm công cộng và tắm cá nhân. Tùy vào điểm đến và sở thích, du khách có thể chọn cho mình loại hình onsen ưa thích. Onsen công cộng lộ thiên, onsen cá nhân được tích hợp thành nhà trọ truyền thống kiểu Nhật, thích hợp cho những người ngại khỏa thân ở những nơi đông người hay gia đình nhỏ.

Tuy nhiên, dù chọn cách nào du khách cũng cần phải nắm được văn hóa tắm onsen cơ bản của người Nhật và tuân thủ những nghi thức nhất định.

Chú ý lối vào

Hầu hết khu onsen công cộng, các lối vào được ngăn bằng bức màn màu xanh và đỏ. Cùng với các ký hiệu về giới tính, các bức màn màu xanh là lối vào cho nam và màu đỏ cho nữ. 

Để tư trang ở khu riêng

Đây cũng là khu thay đồ và để các vật dụng cá nhân, mỗi du khách tự chọn cho mình một tủ chứa để đựng tư trang cá nhân. Du khách cần phải đeo chìa khóa trên tay cả trong lúc ngâm mình.

Khỏa thân toàn bộ

Đó là quy tắc quan trọng mà du khách cần phải nhớ và không ngoại lệ cho bất kỳ ai. Người Nhật quan niệm khi thưởng thức những thú vui tao nhã mọi khoảng cách đều được xóa bỏ. Những bộ trang phục cao sang quý phái sẽ được trút bỏ để cùng hòa mình và vui thú với thiên nhiên.

Làm sạch cơ thể

Trước khi bước vào ngâm mình dưới dòng nước ấm áp du khách cần phải tắm rửa cơ thể sạch sẽ. Khu tắm rửa cũng nằm chung trong khu tắm onsen tuy nhiên được đặt ở góc riêng, cùng với ghế, chậu tắm nhỏ xinh và các loại dầu gội. Du khách có thể mang theo xà phòng và các loại sữa tắm riêng nếu muốn.

Mang theo khăn riêng

Các khu tắm onsen đều có cho thuê khăn tắm, tuy nhiên du khách nên mang khăn riêng để cảm thấy thoải mái khi sử dụng. Hai khăn tắm lớn và một khăn nhỏ để che những bộ phận nhạy cảm khi đi lại trong khu Onsen là điều thích hợp. Đặc biệt du khách không mang khăn tắm xuống dưới bồn nước nóng mà để trên thành hay trên đầu khi xuống tắm.

Thử nhiệt độ nước

Trong khi tắm rửa làm sạch cơ thể du khách nên sử dụng vòi nước nóng để cơ thể bắt đầu làm quen nhiệt độ. Trước khi xuống hãy ngâm đôi chân trong khoảng vài phút để cảm nhận nhiệt độ. Sau khi quen với độ nóng của nước, du khách hãy tận hưởng những giây phút thoải mái với dòng nước ấm áp và tiết trời se lạnh mùa đông.

Không chụp ảnh

Không được sử dụng điện thoại cũng như các loại máy chụp ảnh vào khu vực tắm công cộng. Người Nhật hầu hết đều tôn trọng vấn đề riêng tư của nhau nên bạn cũng cần biết để tránh gây hiểu lầm và bị cho là mất lịch sự.

Cấm những người xăm mình

Các hình xăm truyền thống của người Nhật đều gắn liền với giới xã hội đen Nhật Bản là yakuza nên ít nhiều làm du khách khác cảm thấy sợ hãi. Vì vậy các khu onsen đều cấm những người xăm mình, một bộ phận người Nhật xăm mình cũng ý thức được đều này nên họ hầu như không vào onsen. Tuy nhiên với người nước ngoài thì họ được phép nếu hình xăm ở mức quy định.

Cấm ăn và hút thuốc

Hút thuốc ở nơi công cộng là điều bị cấm ở Nhật Bản, và ăn ở khu vực tắm onsen cũng không được phép. Ở những khu vực được phép nhâm nhi chút sake nóng, du khách cần phải hỏi quầy tiếp tân. Nếu muốn không gian riêng tư và được phép làm những điều đó du khách hãy chọn những lữ quán truyền thống Nhật Bản.

Lau thật sạch cơ thể sau khi tắm

Onsen tự nhiên đều là những khoáng chất thiên nhiên có khả năng chữa bệnh và làm cơ thể thư giãn hài hòa nên có mùi khá đặc trưng. Do đó du khách cần lau sạch toàn bộ cơ thể và thư giãn ở các khu vực massage tích hợp, hay vào khu ẩm thực để thưởng thức những món ăn truyền thống Nhật Bản.

Theo VNE

tin mới

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.