Đừng để tai nạn trên tàu cá vì chủ quan

(Baonghean) - Hiện nay, tình trạng mất an toàn lao động trên tàu cá đang diễn ra khá phổ biến mà Nguyên nhân chính là do sự chủ quan, thiếu kiến thức của ngư dân và một phần có trách nhiệm của các địa phương, cơ quan chức năng quản lý.

Rủi ro do chủ quan, thiếu ý thức

Trong tháng 3/2017, huyện Quỳnh Lưu liên tiếp đón nhận 2 tin buồn về tai nạn nghề cá. Vào tối 17/3, tàu cá do anh Trần Văn Lợi, trú tại thôn Cộng Hòa, xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu) làm thuyền trưởng, đang đánh bắt ngoài khơi thì đột ngột bị đứt dây cáp tời kéo lưới. Dây tời va trúng làm anh Trần Quang Lánh, trú tại thôn Cộng Hòa tử vong tại chỗ và 3 thuyền viên khác bị thương.

Sau đó 4 ngày, tức sáng ngày 21/3, tàu cá NA 90615TS do ông Hồ Văn Tám, trú ở xóm Minh Sơn, xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) làm thuyền trưởng đang đánh cá cũng bị đứt dây tời. Hậu quả, thuyền viên Nguyễn Văn Lai, trú xã Tiến Thủy tử vong tại chỗ, thuyền viên Trần Đình Cương, trú xã Quỳnh Long bị thương nặng.

Ngay sau khi những tai nạn đáng tiếc xảy ra, đại diện chính quyền địa phương huyện Quỳnh Lưu, xã Quỳnh Long, xã Tiến Thủy và Hiệp hội nghề cá của 2 xã đã đến chia buồn, động viên thân nhân gia đình có người tử vong cũng như những người bị thương...

Có mặt ở tang lễ anh Nguyễn Văn Lai, ông Nguyễn Văn Kế - Phó Chủ tịch Hiệp hội Nghề cá xã Tiến Thủy chia sẻ: Lao động trên biển luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, ngoài bất thường không lường trước được đến từ thiên nhiên, thì người đi biển còn phải đối mặt với những nguy hiểm trong quá trình đánh bắt hải sản. 

Nhiều ngư dân huyện Diễn Châu không trang bị đồ bảo hộ khi vận hành máy tời.
Nhiều ngư dân huyện Diễn Châu không trang bị đồ bảo hộ khi vận hành máy tời. Ảnh: Thanh Sơn

Đáng chú ý, những tai nạn lao động trên biển thời gian qua chủ yếu đến từ sự lạc hậu của tàu cá cộng với sự chủ quan của ngư dân.

Ông Nguyễn Văn Kế cho biết, dẫu ngành Nông nghiệp, chính quyền địa phương và hiệp hội đã nhiều lần quán triệt, tập huấn về Nghị định 66/2005 của Chính phủ về đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản, song ngư dân vẫn chủ quan khiến tai nạn xảy ra.

Sự chủ quan thể hiện ở việc vi phạm các quy định về an toàn trên biển như không mang áo phao, phao cứu sinh, máy thông tin liên lạc; đăng ký, khai báo không chính xác vùng, toạ độ đánh bắt cá của ngư dân với cơ quan chức năng trước khi ra khơi. 

Ông Trần Trung Đức - Chủ tịch Hội nghề cá xã Quỳnh Long cho biết: “Đại đa số ngư dân chưa đến tuổi trưởng thành đã ra biển, kiếm được được ít tiền rồi vay mượn thêm sắm sửa phương tiện đánh bắt. Tàu thuyền đóng mới giá thành cao nên phần lớn họ mua tàu thuyền cũ, công cụ không đảm bảo an toàn song vẫn ra khơi. Và buồn nhất, nhiều tàu cá hiện nay không trang bị đồ bảo hộ khi vận hành máy, không trang bị máy thông tin liên lạc, hải đồ. Rất ít chủ tàu có ý thức trang bị bình chữa cháy, bình CO2… dù tàu, thuyền thường mang theo trữ lượng dầu lớn, lại có cả bếp gas để nấu nướng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao”

Hơn nữa vì sinh kế, các tàu lại thường tìm cách tách xa nhau để tìm luồng cá nên khi bị nạn, có thông báo cũng không kịp ứng cứu!

Cần thay đổi nhận thức 

Để giảm thiểu những tai nạn rủi ro cho lao động nghề biển, thời gian qua, Chi cục Thủy sản đã tăng cường hoạt động kiểm tra, giám định chất lượng tàu điều động 2 tàu bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tăng cường tuần tra, kiểm soát việc thực hiện quy định về đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải.

Tuy nhiên, những nỗ lực nói trên vẫn chưa thể khắc phục tình trạng mất an toàn lao động khi số lượng tàu cá các loại ở Nghệ An là khá lớn, với trên 4.000 tàu các loại, trong khi lực lượng thanh tra mỏng; ý thức chấp hành các quy định về sử dụng đèn tín hiệu, âm hiệu, thiếu ý thức về chống va chạm của ngư dân còn nhiều hạn chế.

Nhiều tàu cá không chấp hành quy định, lén lút khai thác trái phép hoặc thực hiện các hành vi cấm vào ban đêm như tắt đèn hiệu để tránh cơ quan chức năng kiểm tra nên va chạm, tai nạn vẫn xảy ra. 

Ông Hồ Thế Xuân - Trưởng phòng Tàu cá và cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, Chi cục Thủy sản phân tích: “Nghệ An có hơn 20.000 lao động nghề cá song có rất ít người được đào tạo bài bản ở các trường thủy sản, hàng hải. Đa số ngư dân đang hoạt động dựa vào kinh nghiệm và những kiến thức, kỹ năng “cha truyền con nối”, bạn dạy, ít tìm tòi, cập nhật kiến thức mới nên nhiều ngư dân hiện không áp dụng đúng quy trình sử dụng máy tàu, thiếu hiểu biết về máy móc, thiết bị”. 

Tàu cá NA 90615TS xảy ra sự cố đứt dây tờikhiến 1 thuyền viên thiệt mạng.
Tàu cá NA 90615TS xảy ra sự cố đứt dây tời khiến 1 thuyền viên thiệt mạng. Ảnh: Thành Cường

Và trên thực tế, không phải riêng ngư dân mới phải thay đổi nhận thức về ATLĐ nghề cá mà các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần phải chuyển động tích cực trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ cho ngư dân.

Ông Nguyễn Xuân Dinh - Trưởng phòng NN&PTNN huyện Quỳnh Lưu thừa nhận: “Hàng năm, huyện Quỳnh Lưu đều tổ chức 1-2 lớp đào tạo thuyền trưởng ngắn hạn cho ngư dân. Tuy nhiên, những lớp đào tạo này mới chỉ dừng lại ở khâu phổ biến pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ thuyền trưởng tàu cá, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Còn về công tác đào tạo kỹ thuật để ngư dân chủ động khắc phục sự cố trên biển vẫn chưa được triển khai hiệu quả”.

Ông Ngô Trí Đông (54 tuổi), trú tại xóm Ngọc Văn, xã Diễn Ngọc (Diễn Châu) - chủ của 2 tàu cá lớn nhất Lạch Vạn với công suất 650 CV, chuyên khai thác ở vùng đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ kiến nghị: chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng tổ chức thật nhiều lớp tập huấn về kiến thức an toàn hàng hải, cách xử lý ứng cứu cũng như phối hợp với cơ quan chức năng trong trường hợp tai nạn trên biển để mọi thuyền viên, chủ tàu có thêm cơ hội tham gia.

Tuy nhiên, cần chọn thời gian phù hợp để tổ chức, vì trước đây có trường hợp lớp mở thì chủ tàu, thuyền viên đang ở trên biển, lúc về nhà lại không có lớp!”.

Thanh Sơn - Thành Cường

tin mới

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.