Xây nhà ở khu liền kề Tecco: Phớt lờ quy hoạch

(Baonghean) - Tại khu liền kề 1 chung cư Tecco- khối 15, phường Quang Trung (TP Vinh), lực lượng Thanh tra Đô thị vừa tiến hành tháo dỡ một phần công trình xây dựng nhà ở kiên cố 3 tầng của Bà Trần Thị Bạch Linh- Chủ căn hộ số 02-03 vì lý do sai quy hoạch và không có Giấy phép xây dựng. Điều đáng nói là chủ đầu tư đã nhiều lần ra thông báo nhắc nhở, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đô thị nhưng chủ nhà vẫn cố tình phớt lờ quy hoạch...
 
Sau khi được thông báo về tình hình lấn chiếm đất, xây nhà trái phép xảy ra tại khu liền kề chung cư Tecco, ngày 06/09/2011, đoàn kiểm tra của UBND phường Quang Trung do ông Lê Đức Thọ - Phó Chủ tịch chỉ đạo đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đối với bà Trần Thị Bạch Linh - chủ căn hộ số 02-03 dãy liền kề 1 (kí hiệu LK1-2&3) vì xây dựng sai với quy hoạch chung thuộc dự án của chung cư Tecco đã được cấp trên phê duyệt. Yêu cầu bà Linh phải tháo dỡ phần xây dựng sai với quy hoạch trong vòng 4 ngày. Trước đó, dù biết phần đất phía sau căn hộ chỉ được dùng để làm ga ra hoặc sân vườn nhưng bà Linh vẫn cố tình xây nhà kiên cố và đổ bằng. Không những thế, mấy ngày sau đó dù đã có văn bản yêu cầu tạm dừng nhưng gia đình bà Linh vẫn cố tình đẩy nhanh tiến độ, hối thúc công nhân làm trong đêm, xây cao, đổ thêm tầng 2 và xây lên tầng 3 với lý do đã được sự cho phép của Ban Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới Tecco chi nhánh Nghệ An. 

Thanh tra Đô thị thành phố tổ chức tháo dỡ nhà của gia đình bà Linh.

Được biết, để tạo "cớ" xây dựng công trình, ngày 2/8/2011, bà Linh đã làm đơn gửi lãnh đạo Công ty cổ phần xây dựng Tecco chi nhánh Nghệ An xin sửa chữa khu vực sân vườn phía sau nhà số 02-03 gồm các hạng mục: bể nước, bể phốt, bờ rào, mái che, công trình phụ với lý do căn hộ đã được đưa vào sử dụng từ năm 2006 nên "sau một thời gian dài mái che sân vườn và khu vực công trình phụ phía sau đã bị xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng". Thể theo nguyện vọng, đại diện Ban lãnh đạo Tecco đã ký vào đơn chấp nhận cho chủ hộ sửa chữa các hạng mục xuống cấp, hư hỏng nói trên kèm theo yêu cầu "đảm bảo đúng quy hoạch, đảm bảo vệ sinh môi trường và không làm ảnh hưởng đến kiến trúc, mỹ quan chung". Trước việc gia đình bà Linh làm sai yêu cầu của công ty, ông Bùi Văn Quyền - Giám đốc khẳng định: Đây là việc làm sai trái, không những đi ngược với chỉ đạo của công ty mà còn đi ngược với quy hoạch của tỉnh. Tuy nhiên, với thẩm quyền của một chủ đầu tư chúng tôi chỉ nhắc nhở chứ không có quyền tháo dỡ. Đơn vị cũng đã báo với các cơ quan chức năng đề nghị có biện pháp xử lý cưỡng chế, giải tỏa và hai lần gửi thông báo tới chủ hộ nhà số 02&03 về hành vi vi phạm trên.
 
Thực tế, tại khu liền kề của toà nhà Tecco, trường hợp vi phạm của gia đình bà Trần Thị Bạch Linh không phải là trường hợp đầu tiên. Trước đó, gia đình bà Lê Thị Ngọc Khánh cũng đã tự ý cải tạo khu vực ga ra thành nhà kiên cố nhưng không có cơ quan chức năng nào phát hiện và xử lý. Việc các nhà tự ý cải tạo xây dựng trên phần đất đã được quy hoạch làm sân vườn, hoặc ga ra không những làm sai lệch tổng thể quy hoạch chung của một khu đô thị mới mà còn cho thấy sự thiếu ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật. Nhận thấy, nếu không giải quyết dứt điểm vấn đề trên sẽ rất dễ tạo ra tiền đề xấu cho nhiều hộ gia đình khác, nên mới đây ngày 20/9, Thanh tra Đô thị Vinh đã tiếp tục lập biên bản và tiến hành tháo dỡ một phần ngôi nhà đang xây dở: Cực chẳng đã chúng tôi mới phải tiến hành tháo dỡ, mà cũng mới chỉ tháo dỡ tầng 3 còn lại phải đợi quyết định đình chỉ và cưỡng chế của thành phố"- Ông Nguyễn Văn Nam- Chánh Thanh tra Đô thị cho biết. Cũng theo ông Nam thì lỗi cũng một phần do Công ty Tecco không làm kiên quyết, dứt điểm ngay từ đầu, bởi đây không phải là trường hợp đầu tiên. Điều đáng nói là thời điểm các cơ quan chức năng làm việc cả hai chủ căn hộ nói trên hoặc lánh mặt hoặc có mặt nhưng không hợp tác, không ký vào biên bản. UBND Thành phố Vinh cần sớm vào cuộc giải quyết nhanh chóng, dứt điểm tình trạng vi phạm để đảm bảo tính công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

tin mới

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.