Bầu cử Tổng thống Mali diễn ra suôn sẻ

Cuộc bầu cử Tổng thống lần này được kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới nhằm mang lại hòa bình và ổn định tại Mali.

Ngày 28/7, người dân Mali đã đi bỏ phiếu bầu Tổng thống. Các địa điểm bỏ phiếu ở Mali đã được mở cửa từ lúc 6h sáng và đóng cửa vào lúc 18h, ngày 28/7 (giờ địa phương) để các cử tri Mali bỏ phiếu nhằm bầu chọn một Tổng thống mới cho quốc gia Tây Phi bị xung đột tàn phá này. Công tác kiểm phiếu đã bắt đầu ngay khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Có khoảng 6,87 triệu cử tri đã tham gia đi bỏ phiếu tại 25.000 điểm bầu cử trong và ngoài nước. Nếu không có ứng cử viên nào trong tổng số 27 ứng cử viên tham gia tranh cử giành được đa số phiếu tại vòng bỏ phiếu lần này, Mali sẽ phải tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai vào ngày 11/8 tới.

Hầu hết các điểm bỏ phiếu ở thủ đô Bamako đều ghi nhận khoảng 55 đến 65% cử tri tham gia. Trước đó, giới chức Mali dự kiến, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là khoảng 40%. Tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử cao hơn so với dự kiến cho thấy, người dân Mali kỳ vọng vào một tương lai tốt đẹp cho đất nước mà nhà lãnh đạo mới sẽ mang lại.

Ibrahima Bengaly, một cử tri tại Bamako cho biết: “Tôi cảm thấy thực sự thoải mái sau khi bỏ phiếu, vì tôi có thể nhìn thấy sự trở lại của hoà bình. Thời khắc sự trở lại của hoà bình đang đã ở ngay trước mắt tôi”.

Ứng cử viên Tổng thống, cựu Thủ tướng Ibrahim Boucacar Keita cho rằng, sau cuộc bầu cử này, dù ai sẽ trở thành Tổng thống, thì chiến thắng vẫn thuộc về người dân Mali: “Tôi hy vọng mỗi người chúng ta đều được tham gia vào 1 ngày quan trọng của nền dân chủ này. Sau cuộc bầu cử, người dân Mali sẽ chính là người chiến thắng. Người dân Mali đầy tự hào sẽ chính là những người giành lại vai trò của mình trong lịch sử. Chiến thắng này sẽ xoá tan cơn ác mộng của năm ngoái”.

Có khoảng 6,87 triệu cử tri đã tham gia đi bỏ phiếu tại 25.000 điểm bầu cử trong và ngoài nước (ảnh: Reuters)

Có khoảng 6,87 triệu cử tri đã tham gia đi bỏ phiếu tại 25.000 điểm bầu cử trong và ngoài nước (ảnh: Reuters)

Cuộc bầu cử Tổng thống ở Mali đã diễn ra suôn sẻ mà không có sự cố nào, bất chấp một trong những nhóm Hồi giáo chính ở miền Bắc Mali là Phong trào độc tôn và thánh chiến Tây Phi (MUJAO) ngày 27/7 tuyên bố sẽ "tấn công" các điểm bỏ phiếu. Các nhà chức trách cho biết hơn 4.500 cảnh sát, vệ binh quốc gia và nhân viên an ninh đặc biệt đã được triển khai để bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử.
Trưởng nhóm quan sát viên EU Louis Michel cho biết, quá trình bỏ phiếu đã diễn ra tương đối bình yên: “Ở thời điểm này, tôi không quá lo ngại. Cuộc bầu cử đã diễn ra khá suôn sẻ. Chúng tôi sẽ phải xem xét báo cáo của các quan sát viên tại các điểm bỏ phiếu trước khi đưa ra kết luận cuối cùng”.

Theo kết quả sơ bộ do các nhà báo thu thập tại điểm bỏ phiếu cho thấy cựu Thủ tướng Keita đang tạm dẫn đầu. Kết quả không chính thức này dựa trên những tính toán của các nhà báo theo dõi việc kiểm phiếu trên toàn quốc, cho thấy ông Keita, 69 tuổi, ứng cử viên thuộc đảng Tập hợp vì Mali (RMP) có thể tạo ra bất ngờ và giành chiến thắng ngay trong vòng đầu. Ông Keita được coi là một trong hai ứng viên có nhiều khả năng chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này, cùng với cựu Bộ trưởng Tài chính Soumaila Cisse, 63 tuổi.

Theo giới phân tích, cuộc bầu cử Tổng thống lần này được kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới nhằm mang lại hòa bình và ổn định tại Mali. Khủng hoảng chính trị kéo dài ở quốc gia này bắt đầu từ cuối tháng 3/2012, sau khi Amadou Sanogo dẫn đầu một nhóm sĩ quan quân đội lật đổ Tổng thống khi đó là Amadou Toumani Toure.

Cuộc binh biến đó đã dọn đường cho các tay súng Hồi giáo cực đoan có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda và lực lượng người Touareq chiếm giữ các tỉnh miền Bắc Mali, gây bất ổn định triền miên tại quốc gia Tây Phi này./.

Theo VOV - ĐT

tin mới

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

(Baonghean.vn) - Theo hãng thông tấn Nga TASS, Ngoại trưởng nước này Sergey Lavrov hôm 6/5 đã phát biểu rằng, các quốc gia phương Tây nhận thấy tình hình trên mặt trận ở Ukraine đang xấu đi và cần phải suy nghĩ làm thế nào không để thua trước Nga trong cuộc xung đột hiện nay.

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

(Baonghean.vn) - Người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU Josep Borrell cho biết, cách chấm dứt xung đột ở Ukraine nhanh nhất là ngừng viện trợ cho Kiev, và chiến tranh sẽ kết thúc trong hai tuần. Những bất đồng ở Mỹ về viện trợ có thể đã khiến tình thế của Kiev "từ thắng thành bại". 

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

(Baonghean.vn) - Ứng cử viên Nghị viện châu Âu thuộc đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (Pháp) Mathieu Valais cho rằng, những tuyên bố lặp đi lặp lại của Tổng thống Emmanuel Macron về việc gửi quân đội NATO đến Ukraine là "vô trách nhiệm", và trên thực tế sẽ không dẫn đến điều gì tốt đẹp.  

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?