Đấu tranh phòng ngừa tội phạm ma túy: Còn nhiều gian nan

(Baonghean) - Từ bản Xiềng Nứa, trung tâm xã Yên Na (Tương Dương), chúng tôi soạn sửa ra trung tâm huyện vào lúc mặt trời gác sau dãy núi. Bà con nơi đây hết lời khuyên can, vì trời sắp tối, qua dốc Vẽ giờ ấy rất nguy hiểm, dễ bị các đối tượng nghiện ma túy trấn lột, xin đểu. Chúng tôi vẫn quyết định lên đường, có hai anh bạn giáo viên đi cùng để “hộ tống”. 

Đoàn xe máy đi sát nhau, bật đèn sáng trưng và từ từ leo lên dốc Vẽ. Khi đổ dốc được khoảng 3 km, gặp một tốp thanh niên chống xe đứng bên đường, mắt dõi theo. Từ đó đến cầu Cửa Rào (xã Xá Lượng), gặp thêm chừng 3 - 4 tốp như thế. Theo người dân địa phương, những tốp thanh niên này phần lớn là các đối tượng nghiện, nếu qua đây một mình vào thời điểm vắng vẻ rất dễ bị gây sự. Vì đây là một điểm nóng về ma túy nên tình hình an ninh- trật tự hết sức phức tạp. 
Dốc Vẽ - một điểm nóng ma túy ở Tương Dương.
Dốc Vẽ - một điểm nóng ma túy ở Tương Dương.
Thượng úy Nguyễn Hữu Phong, Đội phó Đội Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Tương Dương cho hay, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn đang diễn biến phức tạp và khó lường. Trong đó, có cả những đối tượng ở tỉnh khác và có cả người nước ngoài cấu kết với các đối tượng cộm cán trong vùng để tổ chức mua bán heroin. Chúng biến các địa điểm như Pù Lôm (Lượng Minh), dốc Vẽ (Yên Na), Pù Huột (Xiêng My)... thành các tụ điểm trao đổi chất ma túy. Thời gian gần đây, lực lượng công an đã xác lập nhiều chuyên án, triển khai kế hoạch truy quét tại các tụ điểm để ổn định tình hình an ninh trật tự. Nhưng trên thực tế, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy vẫn còn gặp không ít khó khăn, vì nhiều lẽ. 
Thứ nhất, các tụ điểm buôn bán ma túy thường có địa hình hiểm trở, có núi cao và vực sâu, đối tượng dễ trốn thoát khi bị lực lượng chức năng truy đuổi. Chúng thường dựng lều lán ở các vị trí hiểm trở, có ám hiệu riêng trước khi tổ chức trao đổi “hàng”. Đó là chưa kể những tên ở vòng ngoài, giả vờ làm người đi đường để làm nhiệm vụ “cảnh giới”, khi xuất hiện người lạ lập tức ra tín hiệu báo với đồng bọn. 
Thứ hai, xác định việc buôn bán trái phép chất ma túy là “siêu lợi nhuận”, khi bị bắt giữ sẽ bị kết án nặng, thậm chí bị tử hình nên các đối tượng này rất liều lĩnh, manh động, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng. Những tên cộm cán thường mang theo vũ khí nóng như súng AK, lựu đạn và các loại súng tự chế. Khi bị vây bắt, truy đuổi, chúng sẵn sàng chống trả. Điển hình như vụ bắt giữ đối tượng buôn bán ma túy ở xã Xá Lượng. Đối tượng này lên núi dựng lán trại để bán heroin, bên người y luôn mang khẩu AK. Giữa trưa hè nắng gắt, các chiến sỹ công an gắng sức tiến lên dốc, đến địa điểm lán trại vừa đúng lúc tên tội phạm thức dậy, nhoài người cầm khẩu AK. Nắm được thế chủ động, các anh đã quật ngã đối tượng và tra tay y vào còng. Hay vụ bắt giữ đối tượng Lô Văn May, trú ở bản Vẽ (Yên Na) cũng là một lần các chiến sỹ công an phải đối mặt với hiểm nguy. Nhận tin báo tên này vừa nhận “hàng” và đang trên đường trở về gần đến cầu bản Côi (Lượng Minh), Thượng úy Moong Văn Sơn quay ngang xe máy giữa đường chặn lại. Tông phải chướng ngại vật, tên May ngã nhào. Tên May vật lộn, chống trả quyết liệt, đêm tối, trời lại mưa và trơn nên anh Sơn gặp rất nhiều khó khăn. Nghe tiếng vật lộn, bà con bản Côi ra và hỗ trợ khống chế đối tượng. Khống chế tên May, thu giữ được 2 gam heroin và 2 khẩu súng ngắn tự chế, đạn đã được tra vào nòng. 
Ở Tương Dương tỷ lệ người nghiện luôn ở mức cao, thuộc tốp dẫn đầu toàn tỉnh. Hiện tại, con số này là trên 1.200 người có hồ sơ quản lý. Chừng ấy người nghiện trong 1 ngày sẽ tiêu thụ một khối lượng ma túy không nhỏ, nhân lên theo tuần, theo tháng thì thực sự là một con số rất lớn. Nguồn ma túy tiếp tục được thẩm lậu qua biên giới và việc buôn bán trở nên phức tạp, tinh vi. 
Thêm một khó khăn nữa trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy ở Tương Dương là việc giải quyết việc làm cho đối tượng nghiện sau cai. Tại Trung tâm Giáo dục- Lao động- Xã hội huyện Tương Dương, chúng tôi gặp Lô Văn Quế, Quang Văn Cả, Quang Văn Sáo và Vi Văn Mạnh. Họ là những học viên đang cai nghiện tại trung tâm, sắp được trở về với gia đình. Thời gian 2 năm cai nghiện, họ được học nghề mộc mỹ nghệ và có thể tự làm ra những sản phẩm có giá trị. Cả 4 người đều có nguyện vọng trở về được làm nghề mộc để kiếm sống. Nhưng tất cả đều băn khoăn vì gia đình nghèo, trong tay không có đồng vốn, nguyện vọng ấy khó trở thành hiện thực nếu không được tạo điều kiện vay vốn sản xuất. Nếu không có việc làm, buồn chán, bạn bè rủ rê thì việc tái nghiện là điều dễ hiểu. 
Như vậy, việc đấu tranh phòng ngừa tội phạm ma túy ở Tương Dương thực sự đang gặp nhiều gian nan và phức tạp. Vì thế, bên cạnh xác lập các chuyên án, triệt phá các tụ điểm cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho các tầng lớp nhân dân, đẩy mạnh công tác cai nghiện và tạo việc làm sau cai.
Bài, ảnh: TƯỜNG ANH

tin mới

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Một công chức địa chính xã đầu thú, khai nhận hối lộ

Một công chức địa chính xã đầu thú, khai nhận hối lộ

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn - Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Sẽ quản lý chặt, xử lý nghiêm hơn nữa việc chê khách, ghép khách và thu thêm phí của phương tiện đón, trả khách trong sân bay Vinh!

Sẽ quản lý chặt, xử lý nghiêm hơn nữa việc chê khách, ghép khách và thu thêm phí của phương tiện đón, trả khách trong sân bay Vinh!

(Baonghean.vn) - Trên nhiều trang mạng xã hội đã có những phàn nàn về lái xe taxi ở sân bay Vinh có tình trạng chê khách chặng ngắn, ghép khách và thu thêm tiền vào cổng… Điều này đòi hỏi cơ quan chức năng cần phải tăng cường giám sát chặt chẽ, tránh gây nên tình trạng lộn xộn.

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

(Baonghean.vn) - Em tôi bị phát hiện sử dụng các công cụ, phương tiện gồm ắc quy, bộ kích điện, lưới đánh cá đấu nối với nhau bằng dây điện để khai thác tận diệt thủy sản. Vậy tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản có thể bị phạt gì ?

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người dân các huyện phía Bắc vĩ tuyến 17 đã phải chịu đựng rất nhiều thương đau. Đến nỗi, họ đã phải rời quê hương lên đường đi sơ tán. Đó là một hành trình gian nan nhưng rất nặng nghĩa tình. 

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

(Baonghean.vn) - Trung tâm Chăm sóc khách hàng – Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc có người tự nhận là nhân viên của Tổng công ty Điện lực gọi đến khách hàng với mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện hoặc có hành vi lừa đảo.

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

(Baonghean.vn) - Trong thời hoa lửa của chiến tranh vẫn đẹp mãi câu chuyện về một người phụ nữ sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân để góp phần cho đất nước độc lập, thống nhất. Đó là bà Nguyễn Thị Minh Châu, nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới tròn 25 tuổi.