Thiếu chặt chẽ trong thi tuyển công chức xã tại Quỳ Hợp?

(Baonghean) - Anh Hoàng Ngọc Hồng công tác ở huyện Quỳ Hợp phản ánh thông tin liên quan đến thi tuyển công chức cấp xã vừa qua tại huyện.

Vợ anh là Huỳnh Thị Thành, học Cao đẳng Công nghệ thông tin có đăng ký thi tuyểnđã được huyện tiếp nhận hồ sơ và trải qua 3 môn thivà đứng thứ 17 trong tổng số 19 người trúng tuyển. Danh sách đã được niêm yết tại Phòng Nội vụ, nhưng sau khi vợ anh xuất trình bằng gốc để kiểm tra thì được cán bộ Phòng Nội vụ huyện nói là bằng cấp không biết xếp vào ngạch lương nào nên gia đình anh đề nghị trường có văn bản xác nhận. Sau khi nhận được xác nhận của trường, Phòng Nội vụ công nhận kết quả thi tuyển của vợ anh và có công văn về Sở Nội vụ xin bổ sung chỉ tiêu công chức. Tuy nhiên, người được gọi đi làm không phải vợ anh mà là một người khác. Anh cho rằng, phía sau sự việc cách làm việc của phòng là thiếu minh bạch và không công bằng...


Vấn đề bạn đọc, chúng tôi đã làm việc với Phòng Xây dựng Bộ máy chính quyền, Sở Nội vụ, được biết: Hiện nay theo quy định của Quyết định số 59/2007.QĐ-UB của UBND tỉnh thì việc tiếp nhận, thi tuyển công chức cấp xã đã được phân cấp cho cấp huyện chủ động tiếp nhận hồ sơ và tổ chức thi tuyển. Sở Nội vụ có trách nhiệm thẩm định và hướng dẫn giúp huyện về mặt nghiệp vụ, thi tuyển. Sau gần 5 năm triển khai việc phân cấp, mỗi huyện có cách làm cũng khác nhau. Có huyện sau khi tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, đến công đoạn tổ chức thi tuyển thì có văn bản đề nghị Sở Nội vụ cung cấp đề và giám sát kỳ thi để đảm bảo tính khách quan. Tuy nhiên, có những huyện như Quỳ Hợp đã chủ động tổ chức nhận hồ sơ và tổ chức thi tuyển, Sở Nội vụ không tham gia thẩm định giám sát. Vì vậy mới có tình trạng thí sinh được niêm yết đậu nhưng sau đó lại kết quả bị thay đổi dẫn đến không đậu, gây ra không ítngười dân nghi ngại về tính khách quan, minh bạch của kỳ thi.


Việc này cũng xuất phát từ lý do là khi nạp hồ sơ dự tuyển, do giấy tờ, bằng cấp chưa đầy đủ nên Phòng Nội vụ không biết người dự tuyển vào mã ngành nào. Chỉ khi thi xong và có kết quả, người dự tuyển cung cấp bằng gốc; đồng thời có văn bản của trường xác nhận mã ngành được đào tạo thì mới nhận ra không phù hợp với chức danh cần thi tuyển. Vì mã ngành của vợ anh là "Kỹ thuật viên trung cấp" của Trường Đại học Công nghệ thông tin Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (theo giấy xác nhận số 177/ĐHCNTT-ĐH &SDH của trường).


Theo Hướng dẫn số 2760/HD-SNV ngày 8/12/2010 của Sở Nội vụ Nghệ An, tại Mục 3.4 điều kiện tuyển dụng, tiếp nhận đối với chức danh Văn phòng- thống kê: Đối với công chức Văn phòng - Thống kê được tuyển dụng với những người tốt nghiệp trình độ từ trung cấp trở lên đối với chuyên ngành: Văn thư - Lưu trữ, Hành chính, Thống kê, Luật; hoặc những người có trình độ tốt nghiệp đại học chuyên ngành về công nghệ thông tin trở lên và đại học chuyên ngành về kinh tế -xã hội trở lên.


Như vậy, đối chiếu với hướng dẫn trên thì vợ anh Hồng do không đúng chuyên ngành Văn thư - Lưu trữ, hành chính, Thống kê và Luật nên theo quy định để được tiếp nhận, vợ bạn phải có trình độ đại học. Còn chuyên môn đào tạo của vợ anh Hồng là "Kỹ thuật viên trung cấp" nên chưa phù hợp với chức danh để bố trí, tiếp nhận.


Qua sự việc này, huyện Quỳ Hợp mà trực tiếp là Phòng Nội vụ phải rút kinh nghiệm về việc tổ chức thi tuyển cán bộ công chức phải chặt chẽ hơn, không nên công bố kết quả rồi thay đổi khiến người dân bức xúc. Trường hợp cụ thể này, nếu điều kiện định biên cho phép thì UBND huyện có thể hợp đồng với vợ anh vào làm việc tại địa phương nào đó để chờ kỳ thituyển công chức vào năm sau sẽ dự thi hoặc hoàn thiện bằng cấp đúng theo quy định để được tiếp nhận, bố trí vào chức danh phù hợp với bằng cấp chuyên môn hiện tại.

Nguyễn Hải

tin mới

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Một công chức địa chính xã đầu thú, khai nhận hối lộ

Một công chức địa chính xã đầu thú, khai nhận hối lộ

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn - Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Sẽ quản lý chặt, xử lý nghiêm hơn nữa việc chê khách, ghép khách và thu thêm phí của phương tiện đón, trả khách trong sân bay Vinh!

Sẽ quản lý chặt, xử lý nghiêm hơn nữa việc chê khách, ghép khách và thu thêm phí của phương tiện đón, trả khách trong sân bay Vinh!

(Baonghean.vn) - Trên nhiều trang mạng xã hội đã có những phàn nàn về lái xe taxi ở sân bay Vinh có tình trạng chê khách chặng ngắn, ghép khách và thu thêm tiền vào cổng… Điều này đòi hỏi cơ quan chức năng cần phải tăng cường giám sát chặt chẽ, tránh gây nên tình trạng lộn xộn.