Việt Nam thắng kiện quốc tế

Sáng nay 31/12, tại cuộc họp báo tổng kết công tác tư pháp năm 2014, Bộ Tư pháp đã công bố kết quả vụ kiện của nhà đầu tư Pháp (DialAsie) kiện Chính phủ Việt Nam trong dự án Bệnh viện quốc tế thận và lọc thận tại TPHCM.
Ông Trần Tiến Dũng, Chánh văn phòng Bộ Tư Pháp, tại cuộc họp báo
Ông Trần Tiến Dũng, Chánh văn phòng Bộ Tư Pháp, tại cuộc họp báo
Ông Trần Tiến Dũng, Chánh văn phòng Bộ Tư Pháp cho biết ngày 17-11-2014, Hội đồng trọng tài tại Toà trọng tài thường trực tại La Hay (Hà Lan) đã ban hành phán quyết vụ kiện DialAsie với nội dung: Không có bất kỳ một cơ quan nhà nước nào của Chính phủ Việt Nam vi phạm Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư Việt- Pháp, vi phạm pháp luật Việt Nam hoặc thực hiện bất kỳ một hành động sai trái nào.
Trên căn cứ này, tất cả các khiếu kiện của nguyên đơn DialAsie đối với Chính phủ Việt Nam hoàn toàn bị bác bỏ.
Về chi phí, mỗi bên phải trả một nửa chi phí hội đồng trọng tài, đây là quy định chung. Còn luật sư thì các bên phải tự chi trả.
Đại diện Vụ Pháp luật Quốc tế (Bộ Tư Pháp) cho biết, từ năm 2011, nhà đầu tư này đã gửi thông báo ra trọng tài quốc tế. Vụ DialAsie, Chính phủ còn giao cho Bộ Tư pháp chủ trì xử lý vụ kiện.
Theo tìm hiểu, vụ việc xuất phát từ tháng 3-2001, Bệnh viện DialAsie ký hợp đồng thuê tòa nhà tại phố Điện Biên Phủ, quận 3, TP HCM của Liên hiệp hợp tác xã (HTX) Thương mại TP HCM (Sài Gòn Co.op) với giá 23.000 USD/tháng.
Tuy nhiên, sau đó, Bệnh viện DialAsie không trả được tiền nên Sài Gòn Co.op đưa đơn khởi kiện Bệnh viện DialAsie ra Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam.
Ngày 3/2/2005, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam buộc Bệnh viện DialAsie phải trả cho Sài Gòn Co.op số tiền hơn 571.000 USD (tương đương 8 tỉ đồng).
Đến ngày 2/12/2005, Bộ Y tế cũng có công văn đề nghị Bệnh viện DialAsie ngừng tiếp nhận bệnh nhân mới và chuyển các bệnh nhân đang điều trị tới các trung tâm y tế khác để được điều trị.
Cho rằng mình bị đối xử không công bằng, DialAsie đã kiện Chính phủ Việt Nam tới Toà trọng tài quốc tế.
Theo phán quyết của Toà trọng tài La Hay, mọi hành động của Sài Gòn Co.op hoàn toàn tuân theo pháp luật Việt Nam và không thể quy các hoạt động của Sài Gòn Co.op là hành động của Chính phủ Việt Nam.
Theo đánh giá của Bộ Tư pháp, đây là thắng lợi thứ 2 của Chính phủ Việt Nam sau thắng lợi của Vụ kiện South Fork (đã có phán quyết vào tháng 12-2013). “Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang là bị đơn trong một loạt các vụ kiện đầu tư quốc tế và một số nhà đầu tư đang đe doạ Chính phủ Việt Nam thì thắng lợi trong vụ kiện này đặc biệt có ý nghĩa quan trọng” - Bộ Tư pháp đánh giá.
Được biết, trong giai đoạn 2010-2013, Bộ Tư pháp đã phối hợp với các bộ, ngành địa phương giải quyết 17 vụ tranh chấp quốc tế liên quan đến cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước.
Để tránh gặp phải những vụ kiện tương tự xảy ra,  đại diện Vụ Pháp luật Quốc tế đề nghị ngay từ khi phê duyệt đầu tư, xem xét việc cấp giấy phép cho các dự án, địa phương cần phải cân nhắc kỹ và tính toán để tránh tranh chấp đầu tư quốc tế không đáng có, gây tốn kém tiền bạc, công sức. Ngoài ra, khi phát hiện ra sự việc, địa phương cần báo sớm cho các ban ngành để vào cuộc sớm.
Hội đồng trọng tại Toà trọng tài La Hay đã có phán quyết vụ Bệnh viện quốc tế thận và lọc thận tại TP HCM đã kiện Chính phủ Việt Nam trong hơn 3 năm.
Theo NLĐO

tin mới

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Sẽ quản lý chặt, xử lý nghiêm hơn nữa việc chê khách, ghép khách và thu thêm phí của phương tiện đón, trả khách trong sân bay Vinh!

Sẽ quản lý chặt, xử lý nghiêm hơn nữa việc chê khách, ghép khách và thu thêm phí của phương tiện đón, trả khách trong sân bay Vinh!

(Baonghean.vn) - Trên nhiều trang mạng xã hội đã có những phàn nàn về lái xe taxi ở sân bay Vinh có tình trạng chê khách chặng ngắn, ghép khách và thu thêm tiền vào cổng… Điều này đòi hỏi cơ quan chức năng cần phải tăng cường giám sát chặt chẽ, tránh gây nên tình trạng lộn xộn.

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

(Baonghean.vn) - Em tôi bị phát hiện sử dụng các công cụ, phương tiện gồm ắc quy, bộ kích điện, lưới đánh cá đấu nối với nhau bằng dây điện để khai thác tận diệt thủy sản. Vậy tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản có thể bị phạt gì ?

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người dân các huyện phía Bắc vĩ tuyến 17 đã phải chịu đựng rất nhiều thương đau. Đến nỗi, họ đã phải rời quê hương lên đường đi sơ tán. Đó là một hành trình gian nan nhưng rất nặng nghĩa tình. 

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

(Baonghean.vn) - Trung tâm Chăm sóc khách hàng – Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc có người tự nhận là nhân viên của Tổng công ty Điện lực gọi đến khách hàng với mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện hoặc có hành vi lừa đảo.

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

(Baonghean.vn) - Trong thời hoa lửa của chiến tranh vẫn đẹp mãi câu chuyện về một người phụ nữ sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân để góp phần cho đất nước độc lập, thống nhất. Đó là bà Nguyễn Thị Minh Châu, nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới tròn 25 tuổi.

Triệt xóa đường dây tội phạm xuyên quốc gia truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy do người đàn ông ở TP.Vinh điều hành

Triệt xóa đường dây tội phạm xuyên quốc gia truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy do người đàn ông ở TP.Vinh điều hành

(Baonghean.vn) - Công an Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vừa phá thành công chuyên án triệt xóa, đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.