Lao động nữ sẽ được nghỉ thai sản 6 tháng

Sáng 15-12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến hai dự án luật được coi là sẽ có tác động sâu rộng đến đông đảo các tầng lớp nhân dân: Dự thảo sửa đổi, bổ sung bộ Luật Lao động và dự thảo Luật Giá.

Không nới trần số giờ làm thêm
 
Tiếp thu ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã đưa ra nhiều đề nghị sửa đổi, bổ sung quan trọng đối với dự thảo Bộ luật Lao động. Về thời gian làm thêm, đề nghị giữ nguyên như quy định của Bộ luật hiện hành mà không “nới trần” như dự thảo đã trình Quốc hội. Như vậy, doanh nghiệp có thể tổ chức làm thêm giờ không quá 4 giờ trong một ngày, 200 giờ trong một năm, trừ một số trường hợp đặc biệt được làm thêm không quá 300 giờ trong một năm. 
 
Về thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ, Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội thống nhất quy định theo hướng linh hoạt hơn bằng việc quy định mức sàn tối thiểu là 4 tháng và cho phép thời gian nghỉ tối đa là 6 tháng. Trên cơ sở đó, lao động nữ có quyền lựa chọn, quyết định thời gian nghỉ tối đa trong khoảng thời gian từ 4 tháng đến 6 tháng mà vẫn được hưởng đủ 6 tháng trợ cấp thai sản.

Lao động nữ sẽ được nghỉ thai sản 6 tháng. Ảnh minh họa: Cao Thăng

Đáng lưu ý, để phù hợp với tình hình hiện tại, mức lương làm thêm giờ ban đêm đối với ngày thường, ngày nghỉ hàng tuần và ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đều được điều chỉnh tăng thêm 20% hiện hành; tương ứng bằng 200%; 250% và 350% so với lương làm việc bình thường.

Mức lương tối thiểu tính theo giờ sẽ được quy định cụ thể để đáp ứng yêu cầu linh hoạt của thị trường lao động, trên cơ sở mức lương tối thiểu tháng bao gồm đầy đủ các chi phí mà người sử dụng lao động phải trả cho người lao động làm việc theo tháng (kể cả bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động, tiền lương nghỉ phép, tiền lương nghỉ lễ…). Nguyên tắc này sẽ được chi tiết hóa trong một luật riêng về lương tối thiểu.
 
Liên quan đến tuổi nghỉ hưu, Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội cho rằng nên giữ như hiện tại (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi); song cần bổ sung quy định nguyên tác, tiêu chí đối với các nhóm lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại; làm việc ở vùng cao, biên giới, hải đảo hoặc người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao; người lao động làm công tác quản lý.
 
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình cao với báo cáo của cơ quan thẩm tra dự án Bộ luật.
 
Còn băn khoăn về bình ổn giá
 
Điều hành phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Luật Giá, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trong 7 nhóm vấn đề quan trọng có ý kiến tranh luận, cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra (Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội) đã thống nhất được về 5 nhóm vấn đề. Hai nhóm vấn đề còn có ý kiến khác nhau cần xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội là về bình ổn giá và danh mục hàng hóa dịch vụ do Nhà nước định giá. 
 
Phát biểu về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu nhấn mạnh yêu cầu rà soát, đối chiếu các quy định của dự thảo Luật với các cam kết quốc tế để đảm bảo tính thị trường của nền kinh tế. Danh mục hàng hóa, dịch vụ thuộc diện bình ổn giá hoặc Nhà nước định giá cũng cần phải cân nhắc rất kỹ để không làm mất tính cạnh tranh của doanh nghiệp. 
 
Giải đáp những băn khoăn của vị Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, dự thảo Luật Giá nhận được sự quan tâm sát sao của đại diện cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam như  Phòng Thương mại Mỹ, Phòng Thương mại châu Âu… Nhưng qua làm việc với Bộ Tài chính, họ không phản ứng gì về việc bình ổn giá hay định giá, mà chỉ nhấn mạnh tính minh bạch của luật.
 
“Kinh tế thị trường không có nghĩa là loại trừ sự quản lý của nhà nước. Mặt khác, trong trường hợp vì thực hiện quản lý nhà nước mà doanh nghiệp bị thiệt thòi quyền lợi chính đáng thì họ sẽ được bù đắp, chẳng hạn như từ quỹ bình ổn giá”, ông Vương Đình Huệ khẳng định và cho biết sẽ bổ sung nguyên tắc về bù đắp này vào luật để tạo sự yên tâm cho cộng đồng doanh nghiệp. 
 
Một vấn đề khác được Bộ trưởng Vương Đình Huệ tập trung phân tích là nguồn tiền cho quỹ bình ổn giá. Ông nói: “Chúng tôi cho rằng không nên sử dụng ngân sách để bình ổn giá, trừ trường hợp khẩn cấp như thiên tai dịch họa. Sơ bộ tổng kết hoạt động bình ổn giá vừa qua thì thấy chỉ giải quyết được khâu ngọn, người được lợi lớn thực ra là nhà phân phối mà không phải là người tiêu dùng”. Theo Bộ trưởng, vừa qua các doanh nghiệp xăng dầu đều đã tự nguyện trích quỹ bình ổn giá.
 
Về một số loại hàng hóa, dịch vụ cụ thể trong danh mục nhà nước định giá, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đề nghị bỏ mặt hàng thuốc lá điếu và bổ sung dịch vụ học tập (bên cạnh dịch vụ khám chữa bệnh đã có trong Danh mục). Bà Mai nói rõ thêm: “Nhà nước chỉ nên định giá dịch vụ khám chữa bệnh công và học phí trường công”.
 
Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội yêu cầu cụ thể hóa khái niệm “trường hợp cần thiết” để tránh sự lạm dụng tùy tiện. Đây cũng là quan điểm của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khi ông nêu vấn đề: “Không nên tạo ra điều khoản mở về việc Nhà nước quyết định các loại hàng hóa dịch vụ cần định giá trong từng thời kỳ mà nên quy định ngay các loại hàng hóa dịch vụ đó vào luật”.

Theo SGGP

tin mới

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Chiều 7/5, đoàn công tác Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Nghệ An do đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị và phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quỳ Châu.

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Nghệ An đã, đang và sẽ làm hết sức mình để tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Quế Phong

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 6/5, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quế Phong.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 6/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

(Baonghean.vn) - Đêm 3/5 rạng sáng 4/5, tại địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã xảy ra lốc xoáy gây ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.