Nghịch lý đường vào khu tái định cư Cà Moong

(Baonghean.vn) - Là một trong các khu tái định cư của dự án trọng điểm dự án Thủy điện Bản Vẽ, hệ thống đường giao thông vào bản Cà Moong (xã Lượng Minh, huyện Tương Dương) lẽ ra phải đạt quy chuẩn. Thế nhưng, thực tế hoàn toàn trái ngược lại. 

g
Để thực hiện dự án thủy điện Bản Vẽ, năm 2011, 130 hộ dân bản Cà Moong (xã Kim Đa cũ) phải di chuyển đến sống tại khu vực Khe Pông (xã Lượng Minh). Muốn vào khu TĐC Cà Mong, trước hết phải đi thuyền từ Bản Vẽ ngược bến Cà Moong.
Phải mất khoảng 30 phút đi thuyền trên lòng hồ thủy điện Bản Vẽ mới đến được bến Cà Moong.
Phải mất khoảng 30 phút đi thuyền trên lòng hồ thủy điện Bản Vẽ mới đến được bến Cà Moong.
Từ bến Cà Moong, cần phải tiếp tục
Từ bến Cà Moong, tiếp tục phải vượt con đường độc đạo để vào được khu tái định cư.
Theo quy định thì đường từ bến thuyền vào khu TĐC Cà Moong phải được xây dựng chuẩn đường loại A, tức là kết cấu mặt đường phải được xây dựng bằng các vật liệu cứng. Thế nhưng, tuyến đường này mới được san nền đất, chỉ sau một cơn mưa nhỏ đã nhão nhoét, trơn trượt.
Theo quy định thì đường từ bến thuyền vào khu TĐC Cà Moong dài 3km phải được xây dựng chuẩn đường loại A,  tức là kết cấu mặt đường phải được xây dựng bằng các vật liệu cứng. Thế nhưng, tuyến đường này mới được san nền đất, chỉ sau một cơn mưa nhỏ đã nhão nhoét, trơn trượt.
h
Đường được thiết kế với chiều rộng nền đường là 6m, mặt đường là 4m nhưng nay mặt đường có đoạn chỉ còn khoảng 2m. Có 2 điểm điếm sạt lở mạnh, khoét sâu vào đến tim đường.
v
Bản Cà Moong có đến 146 hộ, 760 khẩu. Các đoạn đường nội bản đều lởm chởm đá núi, chằng chịt như mạng nhện.
v
Đây là khe suối nhưng cũng đồng thời là đường đi lại của người dân. 
n
Một số đoạn đường dốc gần như thẳng đứng, đi bộ đã khó khăn, chưa nói đến đi xe máy.
2.jpg
Tuyến đường nội vùng tái định cư chưa được đầu tư xây dựng đang. Nhiều người đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Thủy điện Bản Vẽ với người dân như thế nào.
n
Người già trong bản muốn đi ra bến để về khu vực sản xuất thường chọn cách đi bộ để đảm bảo an toàn.
1.JPG
Mỗi tháng, chiếc xe của anh Ốc Văn May phải thay 1 đôi lốp mới chống chọi được tuyến đường trơn trượt vào bản Cà Moong.
f
Sau mỗi lần ra vào khu tái định cư, xe của anh Ốc Văn May lấm lem bùn đất. Anh phải rửa xe để lần sau sử dụng có độ ma sát, chống trơn trượt.


Phạm Bằng - Nhật Lân

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.