Sức vóc - Người chiến sĩ giữ đảo

 Luyện tập ở Đảo Mắt
 Luyện tập ở Đảo Mắt

Xuân về, thị xã du lịch biển Cửa Lò thật đẹp. Giữa biển biếc bao la, Hòn Mắt hiện lên như chàng lực sĩ hiên ngang chống chọi với bão giông. Hòn Mắt, lá chắn kiên gan của biển trời đã đi vào lịch sử quê hương, lịch sử dân tộc.


Giữa những ngày đầu xuân, chúng tôi ra thăm Hòn Mắt. Như những đứa con lâu ngày mới trở về, chúng tôi được sống trong tình cảm thật nồng ấm, tay bắt mặt mừng. Nếp quân phục của những người lính đảo đã bạc; những đôi dày, dép vẹt gót..., Đảo trưởng, Thiếu tá Đặng Đức Mậu, phân trần:

- Phải chấp nhận thôi anh ạ! vì sóng gió mặn mòi của biển cả quân phục nhận tháng trước là tháng sau bạc ngay. Chúng tôi chỉ mong làm sao không để vũ khí, khí tài và trang bị không bị han gỉ. Dẫn tôi đi thăm một vòng trên đảo, ngắm khu doanh trại bền vững, các công trình phòng thủ, 30 bể chứa nước ngọt hơn 600 mét khối với hệ thống tự chảy đến các phân đội, anh cho biết thêm - Tất cả những công trình này đều do tình cảm của hậu phương dành cho cán bộ, chiến sĩ chúng tôi. Trước đây, nước ngọt phải chắt chiu từng giọt. Mùa mưa phải tranh thủ hứng bằng được đủ để dùng nước ăn, uống cho cả năm. Thậm chí nước vo gạo, nước rửa rau lại đưa qua hệ thống lọc tự tạo để dùng nước ăn tiếp. Mỗi tuần cũng chỉ tắm được một lần, nước thải được tận dụng để tưới rau, màu tăng gia sản xuất. Còn về cơ sở vật chất, chúng tôi đã có đầy đủ nhà ăn, nhà nghỉ, nhà truyền thống, khu thể thao giải trí khang trang chẳng kém với đất liền.

Chúng tôi bị cuốn hút bởi màu xanh trên đảo. Những vườn rau các loại, bầu bí xanh đến mượt mà hiện lên trước mắt. Các đồng chí chỉ huy cho biết thêm: Không thể trông chờ ỷ lại vào đất liền, vào hậu phương, Đảo đã có nghị quyết chuyên đề phải phủ màu xanh trên đảo đá. Quyết tâm được nhân lên từ mỗi cán bộ, chiến sĩ. Bằng sức lực và trí tuệ của mình, tranh thủ giờ nghỉ, thời tiết thuận lợi lật đá tìm đất khoanh vùng sản xuất tăng gia. Anh em còn tổ chức vào đất liền chở đất màu, chọn cây con tốt để chăn nuôi gieo trồng. Bây giờ ngoài đàn lợn 40 con, đàn dê và bò hàng trăm con, ở phân đội nào cũng có dăm chục con gà. Bình quân hằng năm đơn vị trích từ tăng gia sản xuất 15-20 triệu đồng thêm vào bữa ăn cho anh em. Đại tá Nguyễn Xuân Cần, Chủ nhiệm hậu cần Quân khu thán phục:" Chiến sĩ Đảo Mắt mà có rau xanh 4 mùa như thế này thì không thể có bất cứ đơn vị nào trong toàn Quân khu sánh kịp. Dường như sắc xuân đến sớm với hòn Mắt. Dọc đường lên doanh trại, bên vách đá chiến hào, công sự, nổi bật những dòng khẩu hiệu:" Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Vui xuân mới không quên nhiệm vụ", " Thi đua lập công dâng Đảng, mừng Xuân mới"... Chính trị viên, Trung tá Lê Văn Cúc cho chúng tôi biết: Cuộc vận động: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã ăn sâu bén rễ trong từng cán bộ, chiến sĩ. Mỗi người đều đăng kí tự giác làm nhiều việc tốt trong huấn luyện, xây dựng đơn vị VMTD, để Hòn Mắt luôn luôn là đôi mắt tiền tiêu tinh tường của Tổ quốc, của quê hương. Lớp chiến sĩ trên đảo chúng tôi bây giờ đều có trình độ học vấn khá, gắn bó với nhiệm vụ, gắn bó với đảo; rất vui tính và tinh nghịch nữa đấy. Tiếp xúc với họ đồng chí sẽ mê ngay.

Tôi lẫn vào một tốp chiến sĩ đang túm tụm với nhau nhận thư nhà. Gương mặt chiến sĩ nào cũng hồ hởi. Tôi xen vào:" Đón tết ở Đảo, anh em có nhớ nhà không? Lính đảo huấn luyện, SSCĐ vất vả lắm không?" Một chiến sĩ trẻ cho biết ngay: "Ngày đầu ra đảo có nhớ, bây giờ chúng em đã quen rồi. Vả lại đón Tết trên đảo chúng em cũng có bánh chưng, bánh tét, dưa hành, câu đối và có cả cành đào, cành mai nữa đấy! Nhưng huấn luyện, trực chiến đấu căng lắm. Để trở thành một chiến sĩ có ý chí chiến đấu cao, một tay súng giỏi, một đôi mắt tinh tường, chúng em phải khổ luyện nhiều hơn nữa để xứng đáng với các thế hệ cha anh, xứng đáng với truyền thống Hòn Mắt anh hùng". Một chiến sĩ khác có vẻ từng trải:" Với Hòn Mắt, khắp đảo đều là bãi tập, đó là điều kiện để chúng em tăng sức dẻo dai, cơ động, sự nhanh nhạy của từng chiến sĩ, của từng phân đội. Với những người lính giữ đảo chúng em, "Hòn Mắt là nhà, biển cả là quê hương" không cho phép bất cứ chiến sĩ nào (kể cả chiến sĩ mới bổ sung ra đảo) phải bỡ ngỡ với địa hình khi chiến đấu, đó là quyết tâm của mỗi cán bộ, chiến sĩ trên đảo".

Thuận Thắng

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.