Những quốc gia nào đủ tiềm lực mua lại tàu chiến Mistral của Pháp?

Tàu chiến

Tàu chiến Mistral của Pháp (Nguồn: AFP)

Theo thỏa thuận mới đây giữa Pháp và Nga, Pháp sẽ ngừng giao hai chiến hạm đa năng hiện đại Mistral cho Nga và Paris sẽ bồi hoàn cho Moskva số tiền đã ứng trước (dưới 1 tỷ euro). Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết hai chiếc Mistral, bị ngưng không giao cho Nga do nước này liên quan đến cuộc xung đột Ukraine, từ nay hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của nước Pháp. 

Tờ Le Figaro (Pháp) nhận định sở dĩ cả hai bên đã nhanh chóng tìm được đồng thuận với mức bồi thường thấp hơn đề xuất ban đầu của Nga đến 5 lần (Moskva yêu cầu đến 5 tỷ euro) là do hai bên cùng có một lợi ích chung.

Phía Nga gặp khó khăn về kinh tế nên rất cần tiền mặt. Trong khi đó, về phía Pháp các hồ sơ nóng bỏng như Ukraine và chiến sự tại vùng Trung Cận Đông lại là những điểm gây bất đồng giữa Nga và Pháp nói riêng và Nga - phương Tây nói chung. 

Giải pháp đơn giản nhất để giải quyết hai chiến hạm trên là Hải quân Pháp vốn đã sở hữu ba chiếc Mistral, nhận thêm hai chiếc mới. Nhưng một sĩ quan chuyên về các chương trình vũ khí cho hay với ngân sách hạn hẹp như hiện nay, quân đội Pháp hoàn toàn không có lợi khi giữ lại hai chiến hạm này. Theo các chuyên gia, nước Pháp sẽ tích cực tìm kiếm khách hàng mua hai chiến hạm Mistral. 

Tổ chức IHS Jane’s dự báo nhu cầu đối với Mistral trên thế giới trong những thập kỷ tới sẽ là 26 chiếc. Nhưng chỉ có năm đến sáu quốc gia, đứng đầu là Canada, Ấn Độ và Brazil vừa có đủ năng lực tài chính, quân sự lẫn kỹ thuật để mua và tận dụng hết các công năng của Mistral.

Nhà phân tích Ben Moores của IHS Jane’s, đánh giá Pháp sẽ bán được hai chiếc Mistral, nhưng Paris có thể sẽ phải hạ giá mất nhiều năm mới bán được. Trong khi đó, chuyên gia vũ khí Philippe Migault thuộc trung tâm tư vấn Iris cho rằng vụ mua bán này sẽ làm Pháp thiệt hại khoảng 1-2 tỷ euro, khi chi phí riêng việc bảo trì thôi cũng tốn từ 1-5 triệu euro/tháng. 

Một nguồn tin thân cận cho biết hơn một chục quốc gia trong đó có Ai Cập muốn mua lại hai chiến hạm Mistral của Pháp, sau khi hợp đồng bán cho Nga bị hủy.

Hãng thông tấn Tass của Nga ngày 6/8 cho rằng Ấn Độ, Brazil có thể mua Mistral. Tass dẫn lời người đứng đầu Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Ruslan Pukhov nhận định Ấn Độ lâu nay vẫn muốn mua và đóng các chiến hạm loại này để trang bị cho Hải quân của mình. Còn Brazil có thể mua nếu Pháp đưa ra mức giá hấp dẫn. 

Gần đây, Tổng thống Pháp François Hollande thông báo với báo chí là Pháp rằng không khó khăn gì để tìm ra khách hàng mua lại Mistral mà không tốn kém gì thêm.

Tuy vậy, tập đoàn đóng tàu DCNS vào tháng Hai ước tính phải mất nhiều trăm triệu euro để cải tạo hai chiến hạm này cho phù hợp với các khách hàng mới, và mỗi tháng phải chi ra một triệu euro để bảo trì trong khi chờ đợi. Các trang thiết bị do Nga lắp đặt trên hai chiếc Mistral dự kiến giao vào tháng 10/2014 và tháng 10/2015 sẽ được tháo gỡ trong những tuần tới, một khi Quốc hội Pháp phê chuẩn việc hủy hợp đồng với Nga.

Số tiền phải bồi hoàn thấp hơn trị giá 1,2 tỉ USD của hợp đồng; tuy nhiên cao hơn số 800 triệu euro mà Moskva đã ứng trước vì phải tính cả chi phí đào tạo./.

(Theo VN+)

tin mới

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

(Baonghean.vn) - Theo hãng thông tấn Nga TASS, Ngoại trưởng nước này Sergey Lavrov hôm 6/5 đã phát biểu rằng, các quốc gia phương Tây nhận thấy tình hình trên mặt trận ở Ukraine đang xấu đi và cần phải suy nghĩ làm thế nào không để thua trước Nga trong cuộc xung đột hiện nay.

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

(Baonghean.vn) - Người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU Josep Borrell cho biết, cách chấm dứt xung đột ở Ukraine nhanh nhất là ngừng viện trợ cho Kiev, và chiến tranh sẽ kết thúc trong hai tuần. Những bất đồng ở Mỹ về viện trợ có thể đã khiến tình thế của Kiev "từ thắng thành bại". 

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

(Baonghean.vn) - Ứng cử viên Nghị viện châu Âu thuộc đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (Pháp) Mathieu Valais cho rằng, những tuyên bố lặp đi lặp lại của Tổng thống Emmanuel Macron về việc gửi quân đội NATO đến Ukraine là "vô trách nhiệm", và trên thực tế sẽ không dẫn đến điều gì tốt đẹp.  

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?