Nhà Trắng cảnh báo tái diễn kịch bản Chính phủ Mỹ phải đóng cửa

Nhà Trắng ngày 10/9 cảnh báo cuộc tranh cãi kéo dài về vấn đề ngân sách giữa các nghị sỹ tại Quốc hội lưỡng viện Mỹ sẽ làm tăng nguy cơ tái diễn kịch bản chính phủ phải đóng cửa.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho rằng việc giới chức lãnh đạo đảng Cộng hòa tiếp tục duy trì nỗ lực thông qua kế hoạch ngân sách theo đường lối của đảng này sẽ khiến chính phủ một lần nữa phải ngừng hoạt động. 

Ông Earnest nhấn mạnh thực tế cho thấy trong những tháng qua, các nghị sỹ Quốc hội vẫn chưa có kế hoạch tiến hành bỏ phiếu để nhanh chóng thông qua dự thảo ngân sách cho tài khóa 2016.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest. Ảnh: AFP/TTXVN
Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiện các nhà lập pháp tại Quốc hội do phe Cộng hòa kiểm soát còn khoảng 3 tuần để đạt được một thỏa thuận về ngân sách chính phủ trước thời hạn chót vào ngày 1/10 tới. Các nghị sỹ Cộng hòa vẫn kiên quyết phản đối bất cứ kế hoạch nào kèm theo việc tiếp tục tài trợ cho tổ chức y tế ủng hộ việc phá thai Planned Parenthood. 

Hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã lên tiếng hối thúc Quốc hội lưỡng viện Mỹ cần nhanh chóng thông qua kế hoạch ngân sách trước thời hạn chót nhằm tránh nguy cơ chính phủ phải đóng cửa, cũng như tránh gây tâm lý lo ngại cho các doanh nghiệp và công nhân Mỹ. 

Giới quan sát nhận định việc chính phủ đóng cửa sẽ mang lại hậu quả nghiêm trọng khiến hàng triệu người mất lương và gây nên tình trạng hỗn loạn kinh tế và tài chính, đặc biệt trong bối cảnh tình trạng giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc đã khiến các thị trường quốc tế "chao đảo" trong thời gian qua. 

Hồi năm 2013, việc Chính phủ Mỹ buộc phải đóng cửa trong hai tuần đã khiến hàng trăm nghìn nhân viên liên bang nghỉ việc không lương, hàng loạt công viên quốc gia ngừng hoạt động, đồng thời gây thiệt hại kinh tế lên tới 24 tỷ USD.

Dự toán ngân sách cho tài khóa 2016 được Tổng thống Obama công bố hồi tháng 2, theo đó Chính phủ Mỹ sẽ chi 4.000 tỷ USD cho năm tới, trong khi dự kiến thâm hụt ngân sách vào khoảng 474 tỷ USD. Dự kiến, Tổng thống Obama sẽ tăng chi ngân sách cho các chương trình nội địa như xây dựng cầu đường. 

Chính quyền Obama cũng sẽ thu về 2.000 tỷ USD tiền thuế trong 10 năm tới bằng việc đánh thuế cao hơn đối với tầng lớp giàu có, các doanh nghiệp và người hút thuốc lá. 

Tuy nhiên, phe Cộng hòa, hiện đang chiếm đa số cả 2 viện Quốc hội, chỉ trích kế hoạch tăng chi tiêu nội địa và cải cách thuế của Tổng thống Obama sẽ chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế trong khi không khắc phục được vấn đề lớn nhất là chi tiêu ngày một tăng cao của chính phủ.

Theo Vietnam+

tin mới

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

(Baonghean.vn) - Người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU Josep Borrell cho biết, cách chấm dứt xung đột ở Ukraine nhanh nhất là ngừng viện trợ cho Kiev, và chiến tranh sẽ kết thúc trong hai tuần. Những bất đồng ở Mỹ về viện trợ có thể đã khiến tình thế của Kiev "từ thắng thành bại". 

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

(Baonghean.vn) - Ứng cử viên Nghị viện châu Âu thuộc đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (Pháp) Mathieu Valais cho rằng, những tuyên bố lặp đi lặp lại của Tổng thống Emmanuel Macron về việc gửi quân đội NATO đến Ukraine là "vô trách nhiệm", và trên thực tế sẽ không dẫn đến điều gì tốt đẹp.  

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.