Siêu tăng Abram Mỹ sẽ 'tỏa sáng rực rỡ' ở Raqqa/Syria?

Trong khi đã tham chiến rầm rộ ở chiến trường Iraq thì vào tháng 5 tới, siêu tăng M1A2 Abram của Mỹ mới có cơ hội thể hiện mình ở Syria.

Theo đó, các đoàn xe vận tải hạng nặng mang biển số KRG (của chính phủ bán tự trị người Kurd ở Iraq), chở nhiều xe bọc thép, xe chiến đấu địa hình và vũ khí, đạn dược đã vượt qua biên giới Syria tại cửa khẩu Semalka (hay còn gọi là Faysh Khabur, thuộc tỉnh al-Hasakah).

Ngoài ra, đoàn xe còn mang theo một số lượng súng máy hạng nặng và các khẩu đội pháo binh hạng nhẹ cho Lực lượng Dân chủ Syria.

Khi đó, các chuyên gia quân sự thắc mắc rằng, các chuyến hàng vũ khí của Mỹ đã đến Raqqa để trang bị cho lực lượng SDF chuẩn bị chiến dịch tái chiếm thành phố này còn thiếu một trang bị vô cùng quan trọng, mà nếu thiếu nó người Kurd có thể thất bại ở Raqqa.

Đó là việc người Mỹ đã không cung cấp cho những chiến binh người Kurd một lực lượng xe tăng để làm mũi nhọn xung kích dẫn đầu cuộc tấn công. Ở Mosul, người Kurd có thể nhờ cậy vào lực lượng xe tăng của Quân đội Iraq, nhưng ở Raqqa họ sẽ trông đợi vào đâu?

Tầm quan trọng của xe tăng được đánh giá bằng cách so sánh các thách thức quân sự đặt ra bởi các cuộc tấn công ở Mosul và Raqqa. So với số xe tăng mà người Kurd Iraq (Peshmerga) được chi viện, số lượng xe thiết giáp mà người Mỹ cung cấp cho các đơn vị người Kurd Syria là quá ít.

Liệu M1A1 Abram có thể hiện được mình ở Raqqa/Syria?

Liệu M1A1 Abram có thể hiện được mình ở Raqqa/Syria?

Việc không có một lực lượng xe tăng đủ mạnh sẽ khiến chiến dịch giải phóng Raqqa có thể thất bại hoặc kéo dài hơn dự kiến rất nhiều, bất kể sự hỗ trợ không quân của Hoa Kỳ lớn đến thế nào cũng không đủ để giành chiến thắng trong một cuộc chiến ở đô thị.

Đến nay thì đã rõ là các xe tăng Mỹ đã được vận chuyển đến Syria cho người Kurd. Tuy nhiên, nguồn tin không tiết lộ là Mỹ cung cấp cho người Kurd số xe tăng thuộc phiên bản nào.

Giới chuyên gia nhận định rằng, có khả năng Mỹ sẽ cung cấp cho người Kurd phiên bản M1A1 giống như Iraq, với tính năng hạn chế hơn so với phiên bản M1A2 của lục quân Mỹ hiện đang sử dụng và điều này khó có thể đem lại lợi thế lớn cho người Kurd trước IS.

Trong thời gian qua, xe tăng M1A2 Abram của Mỹ đang là nỗi thất vọng lớn của lục quân Iraq. Hàng trăm siêu tăng được Mỹ tự phong là số 1 thế giới đã bị thiêu trụi ở khắp các chiến trường trên thế giới, trước các tên lửa chống tăng cổ lỗ sĩ của Liên Xô/Nga.

Đặc biệt là lực lượng xe tăng Iraq đã gần như bị “tuyệt chủng” trong cuộc chiến chống IS. Trong 136 chiếc M1A1M Abram được Washington cung cấp cho sư đoàn 9 của Quân đội Iraq theo dạng cấp tiền viện trợ để mua xe tăng đời đầu của Mỹ, đến năm 2016, đã có hơn 100 chiếc bị bắn cháy.

Trong khi đó, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS có khá nhiều loại tên lửa chống tăng mạnh mẽ, do đó, các xe tăng và thiết giáp của Mỹ sẽ chỉ có cơ hội “cháy sáng rực rỡ” và người Kurd sẽ trông cậy vào đâu để tiến vào những con phố của Raqqa?

Chiến trường Syria sẽ là sự kiểm chứng chính xác nhất, xác định rõ xem liệu dàn xe tăng được coi là số 1 thế giới của Mỹ chất lượng đến đâu, thiệt hại khủng khiếp ở Iraq là những “tai nạn” hay thực sự chúng chỉ là những “bó đuốc cháy sáng rực rỡ”.

Theo Baodatviet

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.