Tết về nơi biên cương

(Baonghean.vn) - Thời tiết những ngày cuối năm nơi biên giới Na Loi mưa dầm dề, nhưng khó khăn của thời tiết cũng không làm ảnh hưởng đến không khí đón Xuân đang rộn ràng khắp bản làng biên giới Na Loi. Hòa chung với không khí đó, các chiến sỹ Đồn Biên phòng Na Loi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đang tất bật chuẩn bị đón mùa Xuân sớm trên vùng cao biên giới.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Na Loi đang trang trí phòng truyền thống. Ảnh Hải Thượng
Không khí ngày Tết đã về với cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Na Loi (Kỳ Sơn). Ảnh: Hải Thượng

Hai năm liên tiếp đón Tết trong quân ngũ, chiến sỹ đồn Biên phòng Na Loi người dân tộc Mông Lầu Bá Lông, sinh năm 1991, quê ở xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, không tránh khỏi tâm trạng bùi ngùi, nỗi nhớ gia đình, bạn bè lại càng thêm da diết. Nhưng vì nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc, những ngày này anh cũng đang cùng các đồng đội tăng cường tuần tra trên từng cột mốc, đường biên. 

Binh nhất Lầu Bá Lông tâm sự: “Đây là cái Tết thứ hai tôi xa nhà, xa bố mẹ, người thân. Mặc dù tôi rất mong được về đón Tết cùng gia đình, nhưng với trách nhiệm của người lính thì dù ở đâu, dù nhiều năm không về ăn tết cùng gia đình, chúng tôi cũng sẽ vui vẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ để bảo vệ biên cương”.

Niềm vui đón tết của các anh còn đón nhận sự động viên từ bà con dân bản trên địa bàn. Mấy ngày nay, Đoàn thanh niên xã Na Loi đang luyện tập các chương trình văn nghệ để phối hợp với đoàn thanh niên Chi đoàn Đồn BP Na Loi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ vui Tết đón Xuân. 

Dừng tiết mục văn nghệ đang tập dở với các đoàn viên chị Lương Thị Hoài - Bí thư đoàn xã Na Loi chia sẻ: Để góp vui cùng các anh Bộ đội Biên phòng đón Tết, Ban chấp hành chi đoàn đã lựa chọn các hạt nhân văn nghệ trong xã, tổ chức tập luyện các tiết mục ca, múa ca ngợi quê hương, đất nước, mùa Xuân…đặc biệt là các nét đẹp truyền thống của đồng bào các dân tộc phối hợp cùng đoàn thanh niên đồn tổ chức vui văn nghệ góp phần cổ vũ, động viên các chiến sỹ ở lại đơn vị trực Tết. 

Các chiến sỹ Đồn BP Na Loi chuẩn bị nấu bánh chưng. Ảnh: Hải Thượng
Các chiến sỹ Đồn BP Na Loi chuẩn bị nấu bánh chưng. Ảnh: Hải Thượng

Dịp Tết năm nay, để đảm bảo vững chắc sự bình yên cho vùng biên, nhân dân được đón một cái Tết cổ truyền đầm ấm an toàn, Ban chỉ huy đồn Biên phòng Na Loi đã tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát đường biên cột mốc, cử cán bộ bám địa bàn, thăm hỏi tặng quà các lão thành cách mạng, già làng trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc, các gia đình chính sách, gia đình nghèo trên địa bàn đơn vị quản lý. 

Trung tá Nguyễn Trung Phúc, Phó đồn trưởng Đồn BP Na Loi cho biết: Đồn Biên phòng Na Loi quản lý 2 cột mốc, 8km đường biên với địa bàn 2 xã, có đông thành phần đồng bào các dân tộc sinh sống. Thực hiện mệnh lệnh sẵn sàng chiến đấu bảo vệ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu, đồn đã thành lập Trung đội cơ động gồm 10 cán bộ chiến sỹ sẵn sàng đảm bảo an ninh trên địa bàn và chi viện khi cần thiết. Phối hợp với lực lượng cơ động 2 xã Na Loi, Đoọc Mạy tổ chức luyện tập sẵn sàng chiến đấu xử lý các tình huống không để bị động bất ngờ… 

Thượng úy Dương Kim Thêu, đội trưởng Kiểm soát hành chính Đồn BP Na Loi vừa hoàn thành chuyến tuần tra cùng lực lượng dân quân xã Na Loi, cho biết: “Trong quá trình tuần tra, chúng tôi thường kết hợp với dân quân tự vệ các xã và các bản tuần tra đường biên cột mốc, tuần tra kiểm soát địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn luôn được giữ vững, để cho nhân dân được yên tâm vui Tết đón Xuân”.

Triển khai lực lượng tuần tra địa bàn. Ảnh Hải Thượng
Triển khai lực lượng tuần tra địa bàn. Ảnh: Hải Thượng

Ngoài công tác đảm bảo an ninh trật tự, đồn còn tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, giúp bà con sửa lại nhà cửa để chuẩn bị đón tết. Gia đình anh Vi Văn Nhủi, bản Na Khướng, xã Na Loi năm nay được bố mẹ cho ra ở riêng. Những ngày áp tết, gia đình anh, dân bản cùng sự đóng góp công sức của các chiến sỹ biên phòng đồn BP Na Loi đang gấp rút dựng ngôi nhà mới ngay cạnh Đồn BP Na Loi để vợ chồng anh có chỗ ở kịp đón Tết Đinh Dậu. Mặc dù thời tiết không ủng hộ, mưa nhiều nhưng việc dựng nhà của gia đình anh vẫn được triển khai đúng tiến độ.

Hoạt động này góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân trong những ngày Tết đến Xuân về. Anh Vi Văn Nhủi xúc động chia sẻ: “Gia đình dựng nhà mới, mặc dù thời tiết khó khăn nhưng gia đình được các chú Bộ đội cùng dân bản giúp đỡ rất nhiệt tình. Không chỉ gia đình dựng nhà, mà tất cả các việc lớn, việc nhỏ khi dân bản cần các anh bộ đội Đồn Biên phòng Na Loi đều có mặt để giúp đỡ”.

Một mùa Xuân nữa lại về, khắp các bản làng ai ai cũng đang rạo rực trong không khí đón Xuân, nhưng nơi biên cương xa xôi các chiến sỹ sẵn sàng hy sinh hạnh phúc của riêng mình để vững chắc tay súng, bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc, nhân dân được vui Tết đón Xuân. 

                                            Hải Thượng

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.