"Hơi ấm" nhân lên từ những việc làm tử tế

(Baonghean.vn) – Mỗi người một công việc, hoàn cảnh nhưng họ luôn nỗ lực hết sức vì cộng đồng. Đó là những tấm gương sáng, bông hoa giữa đời thường được Thành ủy Vinh tôn vinh trong dịp tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ông Hoàng Viết Diện – Khối trưởng khối 9, phường Quán Bàu, TP Vinh

Ông Hoàn Viết Diện
Ông Hoàn Viết Diện có thâm niên 8 năm làm khối trưởng khối 9, phường Quán Bàu, TP Vinh.

“Với tôi, học tập và làm theo Bác, đó là giản dị, khiêm tốn, trung thực, thẳng thắn, hòa nhã, gần gũi với mọi người, sống có nghĩa, có tình với người thân, với bạn bè, đồng đội, với hàng xóm, với những người xung quanh mình”.

Chính cách sống và đức tính đó mà ông Hoàng Viết Diện được Chi bộ và nhân dân tín nhiệm giao trách nhiệm làm khối trưởng khối 9, phường Quán Bàu sau 35 năm công tác trong quân đội trở về địa phương.

Cũng chính nhờ lối sống trung thực, gần gũi, có nghĩa, có tình với những người xung quanh mình, cho nên các vấn đề ông nói, ông tuyên truyền, được nhân dân tin tưởng, đồng thuận. góp phần xây dựng khối đoàn kết, gắn bó trong nhân dân.

Trong 8 năm làm khối trưởng, ông đã cùng với nhân dân xây dựng khối đạt đơn vị văn hóa, là địa bàn đảm bảo tốt về an ninh trật tự, được UBND thành phố Vinh tặng giấy khen. Bản thân ông Hoàng Viết Diện, 5 năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh của phường Quán Bàu và Thành phố Vinh.  

Bà Ngân Thị Xuyến – Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh

,...
Bà Ngân Thị Xuyến - Phó Giám đốc Bệnh viện tâm thần Nghệ An là tấm gương sáng luôn hết lòng vì người bệnh.

Đối với tôi, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đó là làm theo lời căn dặn của Bác đối với cán bộ, nhân viên y tế “Lương y phải như từ mẫu”. Với cương vị là Phó Giám đốc bệnh viện, để chuyển tải được mong muốn của bác đối với cán bộ, nhân viên y tế, bà Ngân Thị Xuyến luôn nêu gương từ bản thân mình và nhắc nhở cán bộ, nhân viên bệnh viện phải ghi nhớ 12 điều y đức để thực hiện trong công việc hàng ngày của mình.

Bà thường tâm sự với cán bộ, nhân viên của mình rằng: Những người bệnh vào đây đều là những người bệnh “đặc biệt”, mỗi người phải tôn trọng người bệnh, có thái độ đúng mực, niềm nở, tận tình, chu đáo; chẩn đoán, điều trị, cho thuốc phù hợp, đảm bào công bằng trong chăm sóc, phục vụ; không phân biệt giàu – nghèo.

Bằng suy nghĩ “lương y phải như từ mẫu”, bà Ngân Thị Xuyến cũng rất tích cực nghiên cứu khoa học, trăn trở tìm kiếm đưa ra nhiều giải pháp, biện pháp điều trị, chăm sóc người bệnh chất lượng và hiệu quả ca

o nhất. Và hàng năm đều có một đề tài nghiên cứu của bà được công nhận để áp dụng trong thực tiễn. Với sự đóng góp của mình, trong 5 năm 2011 – 2016, bà Ngân Thị Xuyến được xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được nhận nhiều bằng khen từ Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nhiều cấp khác.

Ông Trần Đức Luân – Nông dân, Chủ nhiệm CLB gia trại phường Đông Vĩnh, TP Vinh

....
Nông dân Trần Đức Luân không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn giúp đỡ nhiều nông dân khác làm giàu.

Là một người nông dân chân lấm, tay bùn, ông Trần Đức Luân học tập và làm theo Bác, đó là chăm lo phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ các hộ nông dân như mình cùng làm ăn, góp phần làm giàu cho bản thân và xã hội.

Với suy nghĩ đó, từ nguồn vốn tích cóp ít ỏi, ông đã mạnh dạn vay thêm ngân hàng đầu tư xây dụng chuồng trại để chăn nuôi, kết hợp nuôi thủy sản. Chịu khó tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật chăn nuôi sách báo, qua mạng internet và các mô hình chăn nuôi trong thực tiễn, ông Trần Đức Luân đã thành công mô hình nuôi gà đẻ trứng và nuôi cá chuyên canh, đem lại thu nhập 200 – 300 triệu đồng/năm.

Từ kinh nghiệm làm ăn của mình, ông Trần Đức Luân không ngại để chia sẻ kinh nghiệm với những người nông dân như mình. Ông đứng ra thành lập tổ gia trại gồm 29 hộ tham gia nhằm hỗ trợ nhau trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Đồng thời là người chủ trì thành lập tổ tín dụng tiết kiệm trong các hộ chăn nuôi với nhau để có nguồn cho các hộ nông dân vay không lấy lãi xây dựng mô hình chăn nuôi.

Từ nguồn vốn này cộng với sự giúp đỡ toàn diện về cách thức, kỹ thuật, mối đầu ra, đã có 15 trại chăn nuôi tổng hợp được hình thành. Riêng cá nhân ông hỗ trợ 2 gia đình phát triển trại gà có quy mô 2.500 – 3.000 con gà đẻ. Hàng năm ông hỗ trợ  3 – 5 triệu đồng ủng hộ phong trào văn nghệ, thể dục – thể thao của khối Yên Duệ. Ông Trần Đức Luân trở thành điển hình trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2010 – 2015, được UBND tỉnh tặng bằng khen.

     Bài, ảnh: Minh Chi  

tin mới

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân kết quả phát triển đảng viên ở nhiều đảng bộ đạt tỷ lệ thấp trong quý I/2024 để tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo kịp thời.

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Hơn 350 đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện tham gia hội nghị với 4 chuyên đề được truyền đạt liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá báo cáo kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề đất đai, tư pháp...

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10...