Cơ hội đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ

(Baonghean) - Ngày 4-5-2011, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh - Xã hội ký Quyết định nâng cấp từ Trường Trung cấp nghề số 4 thành Trường Cao đẳng Nghề số 4 - Bộ Quốc phòng, đã mở ra những cơ hội mới trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ, các đối tượng chính sách và người lao động trên địa bàn Quân khu 4.
 
Được thành lập vào tháng 12/1993, Trung tâm Xúc tiến việc làm Quân khu 4 được giao nhiệm vụ giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ và các đối tượng chính sách xã hội; góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho các địa phương. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng đơn vị đã thực hiện có hiệu quả chuyển đổi cơ chế từ đơn vị bao cấp sang mô hình đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ về tài chính, đạt được những kết quả quan trọng. Năm 2002, Trung tâm Xúc tiến việc làm Quân khu 4 được nâng cấp thành Trường dạy nghề số 4, năm 2007 thành Trường Trung cấp nghề số 4, Bộ Quốc phòng.
 
Thượng tá Nguyễn Trường Sơn - Phó Hiệu trưởng, cho biết: Với phương châm “Chất lượng đào tạo là lựa chọn hàng đầu, giải quyết việc làm là ưu tiên số một’’, 18 năm qua, Trường đã đào tạo cho hơn 52.000 học sinh, sinh viên; giới thiệu việc làm cho gần 10.000 lao động thuộc nhiều đối tượng, trong đó ưu tiên bộ đội xuất ngũ và con em gia đình chính sách. Quy mô đào tạo của nhà trường không ngừng phát triển; chương trình, giáo trình đào tạo nghề được hoàn thiện và luôn được cập nhật phù hợp với thực tế yêu cầu cho 15 ngành nghề; mở thêm 02 cơ sở đào tạo trên các tỉnh Thừa Thiên-Huế và Thanh Hóa; lưu lượng đạt trên 10.000 học sinh, sinh viên/năm; 90% học sinh, sinh viên tốt nghiệp đều tìm được việc làm, có thu nhập ổn định. 

                 Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ LĐ,TB &XH 
              thăm Trường Cao đẳng nghề số 4   (Ảnh tư liệu của đơn vị)

Bám sát nhu cầu thực tế của thị trường lao động, những năm qua, Nhà trường tiến hành đào tạo 9 nghề trình độ cao đẳng, 26 nghề trình độ trung cấp, 37 nghề trình độ sơ cấp.  Từ năm 2001 đến 2010, Trường đã tích cực tổ chức các hoạt động dạy nghề và giới thiệu việc làm, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất sẵn có để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện chính sách hậu phương quân đội; tăng cường khả năng, năng lực cho lực lượng dự bị động viên quốc phòng... Nhà trường đã chủ động hợp tác với các công ty, nhà máy, khu công nghiệp, doanh nghiệp trong nước và các thị trường lao động ở nước ngoài để giới thiệu và giải quyết việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp.
 

Hiện nay, Nhà trường đang thực hiện chuẩn hoá, nâng cao chất lượng, số lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; chú trọng, tuyển dụng, đào tạo cao học, nghiên cứu sinh và chuyên gia lành nghề; phấn đấu đến 2015 có trên 80% có trình độ đại học, trong đó 40% có độ thạc sỹ trở lên; Đồng thời khẩn trương hoàn thiện, chuẩn hoá chương trình đào tạo; xây dựng những nghề trọng điểm, có tính chất mũi nhọn, phù hợp với khả năng của trường và nhu cầu sử dụng nguồn lực của xã hội. Để tăng cường nguồn lực, từ vốn ODA7 của Cộng hòa Áo, vốn theo chương trình đầu tư nghề trọng điểm và các nguồn khác để nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật từ hệ thống giảng đường, nhà xưởng, ký túc xá. Kết hợp đổi mới phương pháp giảng dạy với nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới để phục vụ dạy học; tăng cường thời gian đào tạo thực hành; đào tạo gắn với doanh nghiệp, với thực tiễn cơ sở sản xuất; dạy nghề gắn với dịch vụ, kinh doanh, tạo việc làm tại chỗ.
 
Đại tá Lê Đức Dũng, Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: Là trường dạy nghề của quân đội, chúng tôi chú trọng đào tạo toàn diện đức, trí, thể, mỹ. Học sinh, sinh viên không chỉ được đào tạo có tay nghề vững mà còn được rèn luyện, tu dưỡng trong một môi trường nhân văn để hoàn thiện nhân cách, trở thành công dân tốt; khi ra trường không chỉ có tay nghề giỏi, tác phong công nghiệp, thích ứng với thị trường lao động, mà còn có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, yêu lao động, có tính kỷ luật cao.

Trần Hoài

tin mới

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

(Baonghean.vn) - Đêm 3/5 rạng sáng 4/5, tại địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã xảy ra lốc xoáy gây ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.