Hợp Thành (Yên Thành) mở Hội thi nhạc trống tế

(Baonghean.vn) - Ngày 23/02 (tức ngày 14 tháng Giêng Quý Tỵ) đoàn người từ các xóm làng xã Hợp Thành (Yên Thành, Nghệ An) và một số địa phương lân cận đã giương cờ, gióng trống, xe kiệu với áo quần rực rỡ, chỉnh tề từ các ngả đường tiến về Đình Phụng khai hội Nhạc trống tế đầu xuân 2013.

 

Hợp Thành (Yên Thành) mở Hội thi nhạc trống tế ảnh 1

                        Các tay trống say sưa trổ tài
 
Đây là lần thứ 2, UBND xã Hợp Thành tổ chức Hội thi Nhạc trống tế nhân dịp đầu Xuân. Theo ông Hoàng Văn Lý - Chủ tịch UBND xã Hợp Thành: hiện nay nhạc trống tế - một giá trị văn hoá tâm linh ở các dòng họ bị suy giảm (bởi thế hệ trẻ bây giờ không mặn mà với nhạc trống này). Vậy nên, UBND xã đã tổ chức hội thi nhằm bảo tồn và gìn giữ nhạc trống tế mà cha ông đã để lại. Qua đó cũng nhằm giáo dục thế hệ trẻ sống có trách nhiệm và luôn hướng về cội nguồn.

 

Hợp Thành (Yên Thành) mở Hội thi nhạc trống tế ảnh 2

                  Dòng họ nào cũng quyết tâm giật giải.

Hội thi diễn ra 1 ngày, không chỉ 14 dòng họ trên địa bàn trong và ngoài xã tham gia mà còn thu hút hàng ngàn người trong và ngoài huyện đến xem, cổ vũ.

 

Lễ khai mạc được mở đầu bằng nghi thức 3 hồi trống tế long trọng do 17 dòng họ tham gia cùng hợp xướng nổi lên hùng tráng. Sau đó, từng dòng họ lên thi về nghi lễ và 3 hồi nhạc trống tế. Mỗi dòng họ, phần nghi lễ và nhạc trống có phong cách và đặc điểm riêng nhưng tựu trung đã tạo được không khí tưng bừng mà thành kính, một không gian văn hoá tâm linh hiện hữu có sức lay động lòng người.

 

Hợp Thành (Yên Thành) mở Hội thi nhạc trống tế ảnh 3

             Hàng ngàn khán giả đến xem cổ vũ

Kết quả: Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho dòng họ Nguyễn (xóm10); giải Nhì dòng họ Vũ (xóm 4) ; 2 giải ba là họ Hoàng (xóm 3) và họ Phạm (xóm 5). Tất cả các dòng họ còn lại nhận giải khuyến khích.

 

Hợp Thành (Yên Thành) mở Hội thi nhạc trống tế ảnh 4

            Các bậc cao niên xem say mê, như sống lại thở hoa niên.

Hội thi khép lại vào 17h cùng ngày, nhưng âm hưởng của nó vẫn còn vang mãi trong lòng người dự lễ. Hội thi nhạc trống tế Hợp Thành thực sự đã làm sống lại những giá trị bản sắc văn hoá truyền thống đang bị mai một.

Tiến Dũng - Văn Thành, Yên Thành

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.