Nối dài những vòng tay nhân ái

(Baonghean) - Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, thời gian qua, nhiều cấp, ngành, doanh nghiệp, bạn đọc trong và ngoài tỉnh đã cảm thông sâu sắc tới những hoàn cảnh bất hạnh, nghèo khó. Sự quan tâm này làm vơi đi những nhọc nhằn vào dịp cuối năm của các gia đình nghèo, để họ vui Xuân, đón Tết bình an. Ghi nhận của chúng tôi qua các chuyến tặng quà Tết càng thấy rõ hơn giá trị của vòng tay nhân ái đang được nhân lên.
Báo Nghệ An tặng quà cho gia đình em Ngô Bảo Lộc ở thôn Cây Chanh,  xã Đỉnh Sơn (Anh Sơn).
Báo Nghệ An tặng quà cho gia đình em Ngô Bảo Lộc ở thôn Cây Chanh, xã Đỉnh Sơn (Anh Sơn).
Vui mừng, cảm động khi cầm trên tay phần quà Tết do Báo Nghệ An trao tặng, chị Bùi Thị Hưng - Xóm 2, xã Hoa Sơn (huyện Anh Sơn) không nén nổi cảm xúc. Cuộc sống chị trở nên chật vật, éo le hơn khi chồng mất, 2 đứa con sinh đôi của chị là Nguyễn Thị Hiền và Nguyễn Thị Hòa đối mặt với căn bệnh xương thủy tinh hiểm nghèo.
Trong tột cùng của nỗi đau, năm 2014, sau khi được đăng tải hoàn cảnh trên Báo Nghệ An, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh, nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã hỗ trợ gia đình chị trên 800 triệu đồng. Nhờ đó 2 đứa con chị được chăm sóc ăn uống, thuốc men đầy đủ, sức khỏe ổn định. Chị chia sẻ: “Nhờ sự giúp đỡ kịp thời, gia đình đã đưa 1 cháu đi phẫu thuật tại Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh với kinh phí trên 100 triệu đồng. Số tiền hỗ trợ còn lại, gia đình gửi tiền tiết kiệm ngân hàng để dành hàng tháng chăm lo ăn uống và khám định kỳ cho các cháu”. 
Trở lại thăm gia đình có 2 cháu bé mắc bệnh nan y bỏng bẩm sinh Võ Kim Phúc, Võ Kim Lộc tại Xóm 5 xã Thạch Sơn (Anh Sơn), cảm nhận của chúng tôi là điều kiện cơ sở vật chất nhà ở, chăn nệm, quạt điện, phòng điều hòa đầy đủ thuận lợi hơn cho việc chăm sóc, điều trị bệnh cho 2 cháu tại nhà.
Anh Võ Kim Dũng - bố của 2 cháu bày tỏ: “Sau khi được đăng bài trên Báo Nghệ An, nhiều cơ quan báo chí, cá nhân trong tỉnh, nhà hảo tâm ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội về trực tiếp hỗ trợ kinh phí trên 300 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình có tiền điều trị, chuyền máu cho con tại bệnh viện ở Hà Nội. Hiện giờ, 2 cháu đã ổn định thể trạng, được chăm sóc, bồi dưỡng tại nhà”. Đối với vợ chồng anh Phúc, sự giúp đỡ kịp thời về vật chất của các cơ quan, nhà hảo tâm là rất cần thiết cho gia đình anh vươn lên trong hoàn cảnh khó khăn. 
Nhằm góp phần chia sẻ với những thiệt thòi, nỗi đau về vật chất và tinh thần đối với những số phận người dân bất hạnh, nghèo khó trong cuộc sống, 2 năm gần đây, Báo Nghệ An xây dựng chuyên mục ổn định trên trang báo, tập trung các bài viết nhằm giới thiệu những hoàn cảnh, số phận, cảnh đời đang cần sự giúp đỡ, nhằm kêu gọi tấm lòng nhân ái của cộng đồng.
Trong năm 2014, có 37 bài viết do các phóng viên, cộng tác viên Báo Nghệ An viết, đăng tải. Trong đó, 3 hoàn cảnh nhận được sự hỗ trợ bằng tiền mặt từ bạn đọc đã kịp thời giúp họ vượt lên hoàn cảnh, đó là gia đình ông Phạm Xuân Trị (Quỳnh Lưu) bị nổ xe tai nạn thương tâm và 2 gia đình cháu Phúc, Lộc (Thạch Sơn), gia đình cặp song sinh bị bệnh xương thủy tinh hiểm nghèo xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn.
Đáng ghi nhận hơn, nhân dịp xuân Ất Mùi 2015, có 2 doanh nghiệp Tổng công ty CP đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 30 và công ty Thanh Thành Đạt gửi tặng 32 suất quà trị giá gần 20 triệu đồng tới 32 gia đình khó khăn đã được báo phản ánh trong năm, mỗi suất quà trị giá 600 ngàn đồng. Cụ thể: Huyện Anh Sơn có 6 suất quà, Quỳnh Lưu có 9 suất, Thanh Chương có 5 suất, Thành phố Vinh có 5 suất và một số huyện khác.
Ngoài ra, Báo Nghệ An còn phối hợp với 2 doanh nghiệp và các Công ty thủy điện Bản Vẽ, Công ty CP thủy điện Hủa Na, Viễn thông Nghệ An, Công ty TNHH Mai Linh Nghệ An tặng 550 suất quà tương đương 160 triệu đồng cho những gia đình nghèo ở các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, khu tái định cư Thủy điện Bản Vẽ. Đồng thời, tặng 3 con bò giống, 6 cặp lợn giống với tổng trị giá hơn 85 triệu đồng giúp các hộ nghèo xã Xiêng My (Tương Dương) phát triển kinh tế. Những việc làm, nghĩa cử đã góp phần động viên kịp thời để người nghèo vươn lên trong cuộc sống.
Nhân rộng những nghĩa cử nhân văn cao đẹp, tinh thần đóng góp vì cộng đồng, hơn bao giờ hết, sự quan tâm, hỗ trợ vật chất và tinh thần của các cấp ngành, các nhà hảo tâm, bạn đọc đối với các hoàn cảnh gia đình bất hạnh, đặc biệt khó khăn trở thành nhiệm vụ mang tính xã hội sâu sắc. Để làm tốt công tác này, lãnh đạo Sở LĐ-TBXH tỉnh nhấn mạnh: Việc thực hiện chế độ chính sách, rà soát đối tượng đặc biệt khó khăn, éo le tại các địa phương chưa được quan tâm kịp thời. Lâu nay, các đối tượng được hưởng các chế độ trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng chủ yếu là người khuyết tật, trẻ mồ côi, người nghèo, người cao tuổi cô đơn, người nhận nuôi trẻ mồ côi…
Thời gian tới, Sở sẽ rà soát, tham mưu, tranh thủ vận động sự hỗ trợ về vật chất từ các ban ngành, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tiếp tục giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Ngành cũng sẽ tăng cường phối hợp với các huyện đẩy mạnh công tác tuyên tuyền về chế độ chính sách, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ chính sách cơ sở, bổ sung đội ngũ cộng tác viên làm công tác chính sách, xã hội cấp xã, phường để làm tốt công tác quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn, gia đình nghèo một cách thiết thực, hiệu quả hơn nữa. 
 Lương Mai

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.