Cần sớm thu hồi đất, giải phóng mặt bằng dự án nhà máy may ở Diễn Châu

(Baonghean.vn) -Là một dự án thu hút đầu tư từ nước ngoài, nhưng hơn 1 năm sau khi được phê duyệt, chính quyền địa phương vẫn chưa thể thu hồi xong mặt bằng để doanh nghiệp tiến hành xây dựng.

Dự án xây dựng nhà máy sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại khu C (Khu công nghiệp Thọ Lộc, xã Diễn Thịnh, Diễn Châu), do Công ty TNHH Mareep (doanh nghiệp Hàn Quốc) làm chủ đầu tư. Đây là một trong những dự án thu hút đầu tư của tỉnh theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chuẩn bị đón làn sóng chuyển dịch đầu tư mới từ nước ngoài.

Khu vực quy hoạch đang được người dân trồng lạc. Ảnh: Tiến Hùng
Khu vực quy hoạch đang được người dân trồng lạc. Ảnh: Tiến Hùng

Dự án này được Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ tháng 5/2019. Đến tháng 8/2019, dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 138 tỷ đồng, diện tích quy hoạch là 7 ha tại khu đất sản xuất nông nghiệp của 65 hộ dân ở xóm 5 và xóm 9, xã Diễn Thịnh.

Nhà máy này khi hoàn thành dự kiến có khoảng 5.000 lao động. Trong đó, nhà đầu tư cam kết sẽ hỗ trợ đào tạo nghề và tiếp nhận các trường hợp thuộc diện bị thu hồi đất trong trong độ tuổi lao động được bố trí làm việc tại nhà máy. Tuy nhiên, đã hơn 1 năm kể từ khi được phê duyệt, dự án này vẫn chỉ đang nằm trên giấy vì vướng mặt bằng.

Nhà máy này khi hoàn thành dự kiến có 5.000 lao động làm việc.
Nhà máy này khi hoàn thành dự kiến có 5.000 lao động làm việc.

Theo lãnh đạo huyện Diễn Châu, dự án xây dựng nhà máy may xuất khẩu thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 (dự án đầu tư vào khu công nghiệp, khu kinh tế). Sau khi có chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết dự án được duyệt, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng đã tổ chức triển khai chính sách bồi thường, hỗ trợ theo quy định hiện hành đến tận từng hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Đồng thời rốt ráo kiểm đếm hiện trạng, lập dự thảo hồ sơ bồi thường và công khai theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai phương án bồi thường, hầu hết các hộ gia đình, cá nhân không đồng thuận. Họ đưa ra hàng loạt kiến nghị, trong đó, chủ yếu vẫn là yêu cầu về giá bồi thường cao hơn. Ngoài ra, các hộ dân còn yêu cầu chủ đầu tư phải thỏa thuận đền bù (nhận chuyển nhượng), mà không đồng ý việc thu hồi đất, hỗ trợ theo giá quy định của Nhà nước...

Sau hàng chục cuộc đối thoại, vận động trực tiếp, đến nay mới chỉ có 35 hộ đồng ý với phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và ký hồ sơ, bàn giao đất. Còn lại 30 hộ dân chưa đồng ý.

Dự án này thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Ảnh: Tiến Hùng
Dự án này thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Ảnh: Tiến Hùng

Về các yêu cầu của người dân, theo ông Phan Xuân Vinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, do dự án này thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai, nên để chủ đầu tư tiến hành thỏa thuận đền bù với chủ sử dụng đất là trái với quy định của pháp luật. Do đó, việc các hộ dân yêu cầu chủ đầu tư phải thỏa thuận đền bù, không thông qua Nhà nước là không có cơ sở xem xét.

Về kiến nghị cho rằng, giá đất bồi thường khi thu hồi đất quá thấp, đề nghị hỗ trợ thêm ngoài mức quy định, UBND huyện Diễn Châu đã có kiến nghị với các sở, ngành. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường sau khi xem xét các quy định của pháp luật đã có văn bản phản hồi “không có cơ sở để thực hiện”. “Do vậy, chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất để thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành của UBND tỉnh. Giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường là 55.000 đồng/m2”, ông Vinh nói và cho hay, tổng số 65 hộ được đền bù gần 12 tỷ đồng.

Ngoài ra, các hộ dân còn có yêu cầu khác nữa là phải bồi thường phần diện tích đất trước đây người dân đã góp hoặc hiến lại cho xóm và xã làm đường giao thông, mương thủy lợi nội đồng khi thực hiện dồn điền, đổi thửa. Về yêu cầu này, theo lãnh đạo huyện Diễn Châu cũng không có cơ sở xem xét.

Theo đó, việc xác định diện tích, loại đất bồi thường cho chủ sử dụng đất căn cứ theo số liệu đo đạc thực tế, hiện trạng sử dụng và giấy tờ về quyền sử dụng đất. Đất giao thông, thủy lợi khi Nhà nước thu hồi thì không được bồi thường về đất. Chủ đầu tư khi thực hiện dự án có trách nhiệm hoàn trả lại đường giao thông, mương thủy lợi để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân.

“Những yêu cầu này, chúng tôi đã giải thích rất cặn kẽ, rất nhiều lần với bà con rồi nhưng họ vẫn không đồng ý”, ông Hà Huy Đồng – Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh nói.

Đến nay, cơ quan chức năng đã tổ chức 13 cuộc họp dân để giải thích vận động, trong đó có 6 cuộc lãnh đạo địa phương phải đến tận từng nhà để tuyên truyền các hộ dân ký hồ sơ bồi thường. Ngoài ra, còn có hàng loạt cuộc đối thoại do lãnh đạo huyện, tỉnh chủ trì, để giải thích rõ ràng về quy định của pháp luật nhưng việc giải phóng mặt bằng vướng vẫn hoàn vướng. Việc này đã hưởng lớn đến môi trường đầu tư của tỉnh.

“Chúng tôi hết cách rồi. Nhiều tháng nay, hầu như tuần nào cán bộ xã cũng trực tiếp đi vận động, nhưng người dân vẫn nhất quyết không ký hồ sơ bàn giao đất. Bây giờ chỉ còn cách cưỡng chế thôi”, Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh nói. 

Nhà máy sản xuất hàng may mặc xuất khẩu là một trong những dự án thu hút đầu tư của tỉnh theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc chuẩn bị đón làn sóng chuyển dịch đầu tư mới từ nước ngoài. Việc giải quyết vướng mắc và bàn giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án là nhiệm vụ quan trọng của tỉnh để giữ uy tín của địa phương với nhà đầu tư, đồng thời đảm bảo tính nghiêm minh trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước về công tác bồi thường.

Tuy nhiên, vài chục hộ dân không đồng ý ký hồ sơ, để việc giải phóng mặt bằng “bị treo” suốt thời gian dài đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường đầu tư của tỉnh. Đã đến lúc, cơ quan chức năng cần có động thái quyết liệt. Cần sớm tiến hành cưỡng chế theo đúng với quy định tại Điều 71 của Luật Đất đai để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

tin mới

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.