Lương - giáo đoàn kết, đồng lòng xây dựng quê hương

(Baonghean) - Ở Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn), mối đoàn kết lương  - giáo được củng cố, phát huy góp phần tạo nên không gian làng xã yên bình. Đây là tiền đề giúp Đảng ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện nghị quyết Đảng bộ các cấp, xây dựng quê hương ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, chan hòa tình làng nghĩa xóm.

Trải dài trên diện tích tự nhiên 5.115 ha. Nghĩa Lộc có 27 xóm, là nơi cư ngụ của 3.481 hộ dân với hơn 16.400 khẩu, trong đó đồng bào giáo dân chiếm 36%, cư trú ở 18 xóm (7 xóm giáo toàn tòng) thuộc 2 giáo xứ Cồn Cả và Vĩnh Giang, ngoài ra có 7,2% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Thái, Thanh. Đặc thù tự nhiên và xã hội đa dạng đòi hỏi công tác lãnh đạo, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ở địa phương còn cần tính sáng tạo cho phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm thu được hiệu quả xã hội cao nhất. Đứng trên quan điểm đó, nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp, Đảng ủy, chính quyền xã Nghĩa Lộc đã triển khai nhiều cách làm hay, thu được nhiều kết quả tốt trên các mặt.

Đơn cử việc xây dựng nông thôn mới, Nghĩa Lộc đã thu được kết quả rất khả quan trong công tác vận động nhân dân của lương và giáo hiến đất làm đường giao thông. Bởi trước đó, Đảng ủy, chính quyền xã đều chủ động làm việc, bàn bạc và đi tới thống nhất kế hoạch thực hiện với linh mục và hội đồng mục vụ giáo xứ để cùng vận động nhân dân chung tay thực hiện. Do đó, đúng vào thời điểm tôi về tìm hiểu thông tin ở Nghĩa Lộc, không khí hiến đất làm đường diễn ra hết sức sôi động ở các xóm Đập Đanh, Tân Lập, Vĩnh Giang, Cồn Cả… Tiểu biểu nhất là xóm Hồng Lộc, nơi có 97 hộ với 70% là bà con giáo dân đang sinh sống.

Bước trên những con đường rộng rãi vừa hoàn thành san ủi, chúng tôi tìm đến gia đình giáo dân Lê Đức Liên - Xóm trưởng Hồng Lộc. Vừa qua, thực hiện Chương trình làm đường nông thôn mới ở xã, gia đình ông Liên đã hiếm hơn 100m2 đất vườn, cây cối để mở rộng mặt đường. Giữa thời buổi “tấc đất tấc vàng” khi nghe chúng tôi đề cập đến diện tích lớn đất đã hiến, ông xua tay bảo: “Khi thực hiện làm đường, bà con rất ủng hộ dù phải hy sinh lợi ích bản thân vì hiểu lợi ích cộng đồng của nó. Chứ trước đây đường nhỏ hẹp, đi lại rất vất vả, nhất là vào mùa mưa”.

Đảng viên Đào Công Hoan đang chăm sóc vườn sở.

Nói đoạn, ông Liên nhiệt tình hướng dẫn chúng tôi đi trên con đường liên thôn rộng 8m, hai bên đường cơ man nào là vật liệu xây dựng của một số hộ đang tập kết chuẩn bị thi công lại hàng rào mới sau khi đập bỏ để hiến đất. Hoàn thành được con đường đến giai đoạn này, nhân dân xóm Hồng Lộc không chỉ hiến đất, vật kiến trúc trên đất, cây cối mà còn đóng góp cả của, cả công để làm. Ông Liên cho biết: Nhận được chủ trương của trên, mỗi gia đình tự nguyện đóng góp 400 ngàn đồng, cộng với số tiền ủng hộ thêm được tổng cộng 50 triệu đồng. Đây là nguồn kinh phí dùng để thuê máy móc về san ủi, múc mương thoát nước. Ngoài ra, bà con còn tự nguyện góp công lao động để làm đường. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục góp tiền để hoàn thành san lấp lại những đoạn mặt đường còn chưa bằng phẳng. Còn mương thoát nước, đoạn qua nhà nào thì nhà đó tự đầu tư xây dựng”.

Không chỉ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, nhân dân Nghĩa Lộc còn rất tích cực trong công tác giữ gìn ANTT, ATXH tại địa phương. Tiêu biểu như tại Giáo họ Vĩnh Giang thuộc Giáo xứ Vĩnh Giang, cả giáo họ đang xây dựng mô hình điểm “giáo họ bình yên”, thực hiện 3 không “không có ma túy, không có người vi phạm pháp luật và không có tệ nạn xã hội”. Ông Cao Xuân Ba – Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Tình hình ANTT và ATXH trên địa bàn được giữ vững, đặc biệt tại các giáo họ. Riêng Giáo họ Vĩnh Giang được xem là điển hình tiêu biểu trong công tác phối hợp, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Hàng quý, chúng tôi đều tổ chức tọa đàm giao lưu với giáo họ nhằm tăng cường phối hợp của Đảng ủy, chính quyền địa phương và các chức sắc tôn giáo nhằm giúp nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời qua đó mối liên hệ giữa Đảng ủy, chính quyền địa phương và giáo xứ, giáo họ trở nên khăng khít, bền chặt hơn.

Tình hình ANTT tại địa phương ổn định tạo điều kiện cho Đảng ủy, chính quyền địa phương triển khai các chương trình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đạt được kết quả khá khả quan. Với diện tích tự nhiên lớn và có tới 98% dân số phụ thuộc vào nông nghiệp, Nghĩa Lộc xác định đưa địa phương phát triển theo hướng phát triển trồng rừng sản xuất, kết hợp chăn nuôi và trồng lúa nước. Hiện nay, cả xã đã có 327 ha cây sở và hơn 1.482 ha keo, bạch đàn, lát…

Số diện tích rừng sản xuất một phần đang vào giai đoạn thu hoạch, mang lại giá trị kinh tế khá cao cho chủ rừng. Đặc biệt, trong 3 năm trở lại đây, quả sở bán được giá, nhiều hộ dân bắt đầu có lợi sau một thời gian “lao đao” vì cây trồng này. Đảng viên Đào Công Hoan ở xóm Đồng Ranh đang có trong tay 3 ha cây sở trồng từ năm 1997 cho biết: Từ năm 2010, cây sở được giá nên cho gia đình thu nhập cũng khá. Vụ 2012 vừa qua, với sản lượng 3,9 tấn quả, gia đình thu về được hơn 50 triệu đồng”. Ngoài ông Hoan, tại chi bộ Đồng Rành, còn có những đảng viên như Lê Thái Hòa, Lê Tiến Duẫn… tích cực trồng keo với diện tích 2-3 ha.

Nói về công tác Đảng tại địa phương, Bí thư Đảng ủy xã Cao Xuân Ba chia sẻ: Chúng tôi luôn xác định bên cạnh nhiệm vụ thực hiện tốt nhất các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trong đó có chính sách tôn giáo và chính sách với đồng bào dân tộc trên địa bàn thì đội ngũ cán bộ, đảng viên, phải nghiêm chỉnh, chuẩn mực trong công việc, gương mẫu trong lối sống hàng ngày để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, giữ vững niềm tin trong nhân dân. Bên cạnh đó, Đảng ủy, chính quyền chủ động tăng cường phối hợp, giao lưu với các giáo xứ, giáo họ để cùng chung tay nâng cao đời sống nhân dân trên tất cả các mặt, tạo không khí đoàn kết trong làng, xã.

Bài, ảnh: Thành Duy

tin mới

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

(Baonghean.vn) - Đêm 3/5 rạng sáng 4/5, tại địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã xảy ra lốc xoáy gây ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.