Thách thức trong liên kết phát triển du lịch Bắc – Nam Trung bộ

(Baonghean)-Cần đánh giá đúng tiềm năng, lợi thế, những thách thức, cũng như việc đào tạo nhân lực, quảng bá sản phẩm du lịch.... là những ý kiến mà các chuyên gia gửi tới Hội thảo khoa học liên kết du lịch vùng Bắc-Nam Trung bộ lần này.
PGS. TS. Trần Đình Thiên - Viện Kinh tế Việt Nam: “Cần đánh giá kỹ tiềm năng, lợi thế trên quan điểm hiện đại”
Liên kết nội vùng Duyên hải miền Trung và liên kết liên vùng với Đông Nam bộ, Tây Nguyên, Bắc Campuchia và Nam Lào để phát triển du lịch, lấy tọa độ trung tâm là vùng Duyên hải miền Trung, là hệ vấn đề đã được nghiên cứu - dù cơ bản mới chỉ ở mức độ sơ khởi - và được thảo luận tại một số cuộc hội thảo khoa học trong mấy năm vừa qua do Tổ Tư vấn Phát triển vùng Duyên hải miền Trung phối hợp với BIDV tổ chức.  Nhưng đối với vùng Bắc Trung bộ, tuy là "liền khúc ruột miền Trung" và có hẳn 1 tỉnh giao thoa với Duyên hải miền Trung (Thừa Thiên - Huế), song chủ đề liên kết phát triển du lịch giữa hai vùng lại được đặt ra khá muộn so với các vùng khác. Mãi đến nay, cuộc hội thảo về chủ đề này mới được tổ chức. Điều này phần nào phản ánh trình độ phát triển chưa cao và sức hấp dẫn liên kết chưa lớn của du lịch vùng Bắc Trung bộ. 
Đại diện các công ty lữ hành
Đại diện các công ty lữ hành trò chuyện với ông Lê Minh Thưởng - người đang trông coi 5 cây thị di sản tại xã Nghi Thịnh - Nghi Lộc
Tuy nhiên, muộn vẫn tốt, thậm chí rất tốt, nếu hiểu theo nghĩa đây là việc tận dụng lợi thế đi sau, một lợi thế lớn và luôn có giá trị "tuyệt đối" trong thời đại ngày nay. Nhưng trong bối cảnh này, để sự liên kết phát triển du lịch giữa hai vùng được xác lập hiệu quả, việc đánh giá nghiêm túc, kỹ lưỡng tiềm năng, lợi thế, các vấn đề và triển vọng phát triển du lịch Bắc Trung bộ trên quan điểm hiện đại là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. 
PGS. TS. Lê Anh Tuấn - Vụ Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: “Nguồn nhân lực du lịch đóng vai trò hết sức quan trọng” 
Khu vực miền Trung là nơi tập trung nhiều di sản thế giới, với bờ biển và bãi biển đẹp, có thể sử dụng quanh năm, với sự đa dạng của phong tục, tập quán truyền thống, văn hoá... có tiềm năng thu hút và hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước. Trong thời gian tới, du lịch khu vực miền Trung có xu hướng tăng trưởng mạnh trong bối cảnh Việt Nam chủ trương phát triển mạnh các sản phẩm du lịch di sản, du lịch văn hóa và đặc biệt là các sản phẩm du lịch biển. 
Đào tạo đầu bếp tại Trường Cao đẳng Du lịch Nghệ An -Ảnh: Đức Chuyên
Đào tạo đầu bếp tại Trường Cao đẳng Du lịch Nghệ An -Ảnh: Đức Chuyên
Để phát triển du lịch, việc phát triển nguồn nhân lực du lịch đóng vai trò hết sức quan trọng. Theo đánh giá thực trạng nguồn nhân lực phục vụ cho xây dựng Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam giai đoạn 2011 đến năm 2020 cho thấy, nhân lực du lịch khu vực Bắc Trung bộ (gồm các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế) chiếm 8,7% và khu vực Nam Trung bộ (gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận) chiếm tỷ lệ 7,3%. Như vậy, xét về tổng thể, nguồn nhân lực du lịch khu vực Trung bộ chiểm tỷ lệ 16% tổng lượng nguồn nhân lực du lịch của cả nước. 
Như vậy, với tiềm năng phát triển du lịch của khu vực miền Trung, nhu cầu phát triển nguồn nhân lực để phục vụ cho yêu cầu phát triển ngành du lịch khu vực là rất lớn.
TS. Đỗ Thị Thanh Hoa - Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch: “Thách thức trong liên kết phát triển du lịch biển đảo Bắc – Nam Trung Bộ”
Đặc điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên cũng như nét sinh hoạt văn hóa, sự tương đồng về thị trường khách du lịch (phân khúc thị trường…), vừa là điểm lợi thế cho liên kết phát triển sản phẩm đồng thời nó cũng lại là điểm khó cho xây dựng sản phẩm và liên kết.
Các sản phẩm du lịch của các địa phương trong vùng “na ná” như nhau dẫn đến khó khăn trong tạo sức hấp dẫn du lịch, xây dựng sản phẩm đặc thù/ đặc trưng và khó tìm ra “câu trả lời” cho câu hỏi “liên kết cái gì và liên kết như thế nào?” để tạo ra sự đa dạng, khác biệt, đặc trưng và lôi cuốn?.
Cụ thể, đó là những thách thức như: Chất lượng sản phẩm du lịch mặc dù được nâng lên nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần xem xét; Chưa xây dựng được sản phẩm đặc thù cho vùng; Có nhiều cảng biển nhưng các cảng biển phục vụ cho du lịch chưa đáp ứng được nhu cầu và xu hướng phát triển, chưa tạo liên kết. Các tàu biển du lịch đang phải cập cảng chung với cảng hàng hóa, nên chất lượng dịch vụ cũng như điều kiện kỹ thuật tại các cảng này chưa đảm bảo yêu cầu chất lượng, mong đợi của khách du lịch...
Nghệ An và Đà Nẵng ký kết hợp tác du lịch năm 2014  -Ảnh: Đào Tuấn
Nghệ An và Đà Nẵng ký kết hợp tác du lịch năm 2014 -Ảnh: Đào Tuấn
TS. Đỗ Cẩm Thơ - Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch: “Đẩy mạnh chuyên nghiệp hoá hoạt động xúc tiến quảng bá và phát triển thương hiệu”
Để đảm bảo điều kiện liên kết xúc tiến quảng bá và phát triển thương hiệu thì trước tiên, các vùng theo cơ chế ban điều phối hoặc bản thân các địa phương cần có kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng xúc tiến, tổ chức trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương. Các kinh nghiệm triển khai tổ chức thành công các chiến dịch xúc tiến quảng bá, quản trị rủi ro, xây dựng thương hiệu điểm đến. 
Kế hoạch xúc tiến quảng bá giữa các địa phương cần được tham khảo lẫn nhau, theo đó, các hoạt động xúc tiến quảng bá liên kết cần được triển khai đồng bộ, thống nhất, theo cùng quy mô và cơ chế tham gia. Các địa phương cần thường xuyên cập nhật và học tập kinh nghiệm để cùng triển khai các hình thức hoặc các kênh xúc tiến quảng bá hiện đại, phù hợp với xu thế thị trường.
Cần đẩy mạnh quảng bá điện tử, cải thiện tính hấp dẫn và tính năng trang thông tin điện tử, tham gia quảng bá qua các kênh mạng xã hội, xây dựng lòng tin của thị trường thông qua sự tin tưởng và giới thiệu của những người nổi tiếng hoặc những người có tầm ảnh hưởng.
Giới thiệu sản phẩm du lịch của Nghệ An tại Lâm Đồng -Ảnh: Đào Tuấn
Giới thiệu sản phẩm du lịch của Nghệ An tại Lâm Đồng -Ảnh: Đào Tuấn
Các địa phương trong mỗi vùng cần đặt liên kết trong trang điện tử, các địa phương ở vùng liên kết có cùng dòng sản phẩm cũng cần đặt liên kết trong trang điện tử. Không chỉ đặt liên kết mà các thông tin, bài viết cần thể hiện tính liên kết và thúc đẩy cao của du lịch trong vùng và các sản phẩm liên kết liên vùng Bắc và Nam Trung bộ.
Thực tế, thị trường khách du lịch của vùng Bắc Trung bộ hiện có và mục tiêu thu hút chủ yếu là khách du lịch nội địa trong khi vùng Nam Trung bộ thu hút cân bằng hơn về khách du lịch quốc tế và nội địa và là một trong các vùng thu hút số lượng khách du lịch quốc tế quan trọng của cả nước. Như vậy, đối tượng của hoạt động xúc tiến quảng bá của hai vùng có sự khác biệt dẫn đến các hoạt động xúc tiến quảng bá và thu hút thị trường cũng khác nhau.
Theo đó, thị trường quốc tế và nội địa cần được tiếp cận theo các hình thức, công cụ, kênh, thông điệp, ngôn ngữ, hình ảnh, âm thanh khác nhau phù hợp vào thói quen, đặc điểm tâm lý xã hội của thị trường khách trong nước và quốc tế. Chính vì vậy quá trình liên kết cần đặc biệt chú trọng từng nội dung, hoạt động xúc tiến quảng bá trên cơ sở xác định rõ thị trường mục tiêu để lựa chọn việc tham gia vào mỗi chiến dịch xúc tiến quảng bá.
Đức Dũng (ghi)

tin mới

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

(Baonghean.vn) - Đêm 3/5 rạng sáng 4/5, tại địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã xảy ra lốc xoáy gây ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.