Lễ tấn phong Giám mục phụ tá Giáo phận Vinh diễn ra trong không khí an lành, trật tự

(Baonghean.vn) - Sáng nay (4/9), hàng vạn giáo dân các xứ họ, đạo thuộc cộng đoàn giáo phận Vinh hân hoan tiến về Tòa giám mục Xã Đoài để tham dự Thánh lễ tấn phong Giám mục phụ tá Giáo phận Vinh cho Linh mục Tổng đại diện Phê rô Nguyễn Văn Viên. Niềm vui ấy được nhân lên khi trong dịp này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm gấp rút hoàn thành việc xây dựng con đường khang trang, sạch đẹp nối từ Quốc lộ 1A tới trung tâm Tòa giám mục để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con về dự lễ.
 
Phải đến 7 giờ sáng Thánh lễ mới bắt đầu nhưng khi bình minh vừa đến thì những con đường dẫn về Tòa giám mục đã rậm rịch tiếng xe, tiếng người vui mừng được về tham dự. Hàng nghìn người đổ về xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc song tất cả các hoạt động đều diễn ra trong trật tự, không hề xẩy ra va chạm xe cộ, tai nạn giao thông. Để chuẩn bị cho thánh lễ diễn ra trang trọng, chu đáo, ngay từ những hôm trước, một lễ đài chính giữa sân Tòa Giám mục đã được dựng lên, các ngả đường dẫn vào Tòa Giám mục đều được trang hoàng đẹp đẽ, cảnh quan sầm uất, đầy ắp tiếng cười vui vẻ; khắp nơi trang hoàng cờ hoa, biểu ngữ chúc mừng ngày trọng đại; lại thêm ngày hôm nay, tiết trời thu tháng 9 dịu mát, buổi lễ hứa hẹn sẽ diễn ra trong một không khí vui tươi, phấn khởi những cũng không kém phần trang nghiêm, thành kính với sự tham dự của đại diện các cấp chính quyền địa phương, đại diện các giáo phận trong cả nước.
 
Đầu giờ sáng, tiếng nhạc thánh lễ vang lên, trên khuôn mặt của các Đức cha, quí cha, các giáo dân và các vị khách mời đều lấp lánh niềm vui trước hồng ân và niềm vui lớn lao mà Thiên Chúa và Tòa Thánh đã ban cho giáo phận Vinh- nơi qui tụ 20 giáo hạt, 190 giáo xứ và 525.300 giáo dân. Đại diện Tòa Giám mục gửi tới cho mỗi người những tài liệu chuẩn bị sẵn về Thánh lễ cũng như tiểu sử của tân Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Viên.

Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Viên sinh ngày 8/1/1965 tại xã Hướng Phương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Năm 1984, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Phê rô Nguyễn Văn Viên theo học nhận bằng cử nhân khoa học kinh tế, Đại học Huế; năm 1993 gia nhập Đại chủng viện Vinh Thanh, thụ phong Linh mục ngày 3-10-1999 thuộc Giáo phận Vinh. Sau đó, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Viên đã tham gia các khóa học tại Học viện Công giáo ở Sydney, Australia, từ năm 2000 đến 2009, đậu Tiến sĩ Thần học. Trở về nước năm 2009, Linh mục làm Phó Giám đốc kiêm Giáo sư Tín Lý tại Đại chủng viện Vinh Thanh. Từ năm 2010, linh mục làm Tổng đại diện của Giáo phận Vinh và đến ngày 15/6/2013 được Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm là Giám mục phụ tá cho Giáo phận Vinh.

Buổi lễ bắt đầu với sự hiện diện của các giám mục và linh mục

Thánh lễ tấn phong giám mục có sự tham dự của Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, đại diện không thường trú của Tòa thánh Vatican; Giám mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh chủ tế thánh lễ và là giám mục chủ phong. Đồng tế trong Thánh lễ tấn phong là rất nhiều linh mục tham dự Thánh lễ. Theo ước tính có khoảng trên 1 vạn người đến dự. Khi buổi lễ chưa bắt đầu, khuôn viên nhà thờ Chính Toà và Toà Giám mục Xã Đoài náo nhiệt và rộn ràng khác hẳn vẻ tĩnh lặng ngày thường, nhưng khi bước vào buổi lễ thì cả rừng người im phăng phắc. Mở đầu buổi lễ, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã gửi lời chào mừng đến tất cả mọi người đã tham dự. Đặc biệt, ngài bày tỏ niềm vui mừng khi được đón tiếp Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam.

Giám mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp - Giám mục Giáo phận Vinh chủ tế thánh lễ và là giám mục chủ phong

Mở đầu buổi lễ, Giáo phận Vinh vui mừng loan tin Thánh Lễ, cả cộng đoàn vỗ tay biểu lộ niềm vui cảm tạ. Đoàn rước nhập lễ bắt đầu với đội trống, nhạc đoàn tấu khúc khởi hành, ca đoàn hát các bài “Gieo bước” và “Tung hô danh Ngài” đã đưa cộng đoàn phụng vụ vào bầu khí linh thánh của Thánh lễ. Sau nghi thức đầu lễ, đoàn đồng tế an vị, cộng đoàn lắng nghe thư chúc mừng của Toà thánh. Tiếp đó, thánh lễ bước vào phần Phụng vụ Lời Chúa, với các bài đọc trong sách Tiên tri Isaia.

Tiếp theo là phần nghi thức Phong chức bắt đầu: Nghi thức chuẩn bị, nghi thức chính yếu và nghi thức diễn nghĩa. Trong phần chuẩn bị có lời giới thiệu tiến chức, Huấn dụ của đức giám mục chủ phong, lời hứa của tiến chức, kinh cầu các thánh. Nghi thức chính yếu bắt đầu với việc Đức giám mục chủ phong và các giám mục hiện diện đặt tay trên đầu tiến chức, tiếp theo là lời nguyện phong chức. Nghi thức diễn nghĩa gồm việc xức dầu thánh trên đầu tiến chức, trao sách phúc âm, trao nhẫn, đội mũ mitra và trao gậy mục tử. Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể, gồm dâng lễ vật, lời nguyện tiến lễ, lời nguyện tiền tụng, phần rước lễ, lời nguyện hiệp lễ, phép lành dấu tay của tân giám mục. Nghi thức phong chức được diễn ra một cách long trọng và thánh thiêng. Đức cha Phao Lô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh chủ phong đã dùng những lời của Hội Thánh để huấn dụ cộng đoàn Dân Chúa hãy đón nhận tân Giám mục với lòng biết ơn, sự hân hoan và kính trọng.

Tân Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Viên (bên trái)

Biểu tượng huy hiệu của tân Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Viên lựa chọn là con thuyền chòng chành trên sóng biển và con chim bồ câu ngậm cành Ô-liu. Biểu tượng này gợi về hình ảnh con thuyền của gia đình Nô-ê và con chim bồ câu ngậm cành Ô-liu báo hiệu lũ lụt chấm dứt trong Sách Sáng Thế. Hình ảnh con thuyền là hình ảnh cuộc sống của mỗi con người giữa biển đời sóng gió, con chim bồ câu ngậm cành Ô-liu báo hiệu hừng đông ngày mới, sức sống tràn đầy và tương lai sáng lạn. Trên biểu tượng có khẩu hiệu “Thầy ban cho anh em bình an của thầy” được chọn lấy từ câu nói của Đức Giêsu Kitô với các môn đệ của mình.

Sau phần chúc mừng của các đức cha, quí cha và cộng đoàn giáo dân Giáo phận Vinh, tân Giám mục phụ tá nói lời đáp từ quyết tâm làm sao để các thành phần Dân Chúa trong Giáo phận Vinh phát huy hơn nữa tinh thần hiệp nhất với nhau; để các thành phần Dân Chúa trong Giáo Phận Vinh ý thức hơn nữa về việc loan báo Tin Mừng trong môi trường sống của mình; để các thành phần Dân Chúa trong Giáo Phận Vinh vừa biết sống hiệp thông với những anh chị em cùng niềm tin, vừa biết sống hòa hợp với những anh chị em không cùng niềm tin; để các thành phần Dân Chúa trong Giáo phận Vinh ý thức hơn vai trò "nhân chứng" của mình nhằm làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Quang cảnh lễ tấn phong

Liên hoan kết thúc Thánh lễ

Thánh lễ trọng thể tấn phong Giám mục phụ tá Giáo phận Vinh kết thúc tốt đẹp trong không khí an lành, trật tự với phép lành của Đức cha chủ tế và lời hân hoan tạ ơn của toàn thể cộng đoàn trong bài hát “Kinh Hòa bình”. “Đó cũng là tâm tình mà cộng đoàn Giáo phận Vinh mang theo làm hành trang trong cuộc sống đức tin nơi môi trường sống của mình. Các giáo dân đều mong muốn Đức cha mới là người sống hiền hòa, khiêm nhường, thánh thiện, nhiệt thành trong việc chăn dắt để giáo phận sẽ được hưởng nhiều ơn ích nhờ lòng sốt sắng và tận tụy của ngài…

Kết thúc Thánh lễ, tất cả mọi người từ các Đức Giám mục đến cộng đoàn Dân Chúa tham dự thánh lễ cùng nhau chung vui trong bữa liên hoan nhẹ bằng một hộp bánh, hoặc dùng tại chỗ, hoặc mang về đơn giản, gọn nhẹ mà chân thành, thân mến./.

Nhóm PV

tin mới

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Chiều 7/5, đoàn công tác Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Nghệ An do đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị và phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quỳ Châu.

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Nghệ An đã, đang và sẽ làm hết sức mình để tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Quế Phong

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 6/5, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quế Phong.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 6/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.