Âm vang chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

(Baonghean) - Trong không khí rộn ràng vui tươi của những ngày đầu năm mới, sáng mồng 4 tháng 2 (tức mồng 5 Tết Giáp Ngọ), tại đền thờ Hoàng đế Quang Trung trên núi Dũng Quyết, Lễ kỷ niệm 225 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2014) được tổ chức nhằm tưởng nhớ công ơn và những chiến công hiển hách của nghĩa quân Tây Sơn, đứng đầu là vị anh hùng giải phóng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ.
Diễn lại tích Hoàng đế Quang Trung chọn vùng đất ở Nghệ An xây dựng kinh đô.
Diễn lại tích Hoàng đế Quang Trung chọn vùng đất ở Nghệ An xây dựng kinh đô.
Lâm viên núi Dũng Quyết trong buổi tinh mơ của ngày lập xuân, len nhè nhẹ những làn gió mỏng mang theo hương trầm thoang thoảng. Những con đường dẫn lên đền Quang Trung rực một màu đỏ cờ lễ, cờ phướn. Trên con đường Phượng Hoàng, chạy men theo chân núi tiếng nói, tiếng cười rộn rã của các đại biểu cùng đông đảo người dân đến dự lễ. Bắt đầu năm 2008 kể từ khi đền thờ Hoàng đế Quang Trung hoàn thành đến nay, hằng năm cứ đến ngày mồng 5 tết UBND Thành phố Vinh và BQL đền Quang Trung lại sôi nổi tổ chức lễ hội kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa để tưởng nhớ và mãi mãi tôn vinh vị anh hùng áo vải cờ đào, người con ưu tú của quê hương Nghệ An và dân tộc Việt Nam. 
Đã 225 năm kể từ khi Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ dẫn đầu đại quân tiến về kinh thành Thăng Long đánh tan 29 vạn quân Mãn Thanh, lập nên chiến tích lẫy lừng vào mùa Xuân Kỷ Dậu năm 1789, ghi danh chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa như một Chi Lăng, một Bạch Đằng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Âm vang của chiến thắng ngày mồng 5 tết Kỷ Dậu 1789 vẫn như vọng lại trên muôn nẻo đất trời, quê hương. Lễ kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa năm nay ở TP Vinh trở nên giàu ý nghĩa hơn bởi sự có mặt của nhiều đồng chí lãnh đạo Quân khu 4, của tỉnh và thành phố.
Trong khói hương lan tỏa, các đồng chí đại biểu và bà con nhân dân đã hòa vào không khí của những tháng năm hào hùng của lịch sử cách nay 225 năm khi được xem trích đoạn Hoàng đế Quang Trung thần tốc tiến về kinh đô Thăng Long. Đặc biệt mọi người trở nên lắng đọng khi thông qua trích đoạn sân khấu một lần nữa được biết trong chiến lược xây dựng cơ đồ của mình Hoàng đế Quang Trung đã chọn vùng đất Chân Lộc - kẻ Vĩnh (TP. Vinh ngày nay) và chọn mảnh đất Trung Đô “nơi hội tụ khí thiêng sông núi, khí tượng tươi sáng” để xây thành Phượng Hoàng – Trung Đô và kinh đô để nối nghiệp muôn đời. Trên khu vực lâm viên núi Dũng Quyết và núi Con Mèo (phường Trung Đô – TP Vinh) vẫn còn nguyên đó những dấu tích thành Phượng Hoàng, của ước mơ đế nghiệp của vị Hoàng đế lỗi lạc còn dang dở.
Trong bài diễn văn nhiều xúc cảm do đồng chí Nguyễn Trung Châu - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh đọc, có đoạn: “Trong không khí hân hoan đón chào năm mới – xuân Giáp Ngọ 2014, chào mừng kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2), với đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây. Trong thời khắc thiêng liêng này chúng ta tề tựu tại Đền thờ Hoàng đế Quang Trung, dâng hoa, dâng hương với tấm lòng thành kính; Trước anh linh chúng con xin kính cẩn nghiêng mình xin nguyện: Phát huy truyền thống yêu nước, noi gương các vị anh hùng của dân tộc, ra sức phấn đấu, học tập, rèn luyện cùng chung tay, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh…”. 
Đền Quang Trung cũng là đền duy nhất trên cả nước thờ riêng biệt đức ngài cùng phụ mẫu. Nét mới trong năm nay là đền Quang Trung lần đầu tiên tổ chức phát hành thẻ ấn cho du khách. Thẻ ấn với ý nghĩa cầu mong một năm mới mưa thuận, gió hòa, quốc thái dân an, chở che cho muôn dân an cư lạc nghiệp. Chị Nguyễn Phương Thu, nhà ở Thủ đô Hà Nội, lần đầu tiên về quê chồng đón Tết đã không giấu được những hứng khởi: “Tết năm nay tôi có rất nhiều niềm vui. Lần đầu tiên được đón giao thừa ở Nghệ An. Lần đầu tiên đền thờ Vua Quang Trung tổ chức khai ấn và cũng lần đầu tiên tôi nhận được thẻ ấn may mắn”. 
Đã có hàng ngàn du khách đến chiêm bái và hòa vào không gian văn hóa tâm linh trong ngày mồng 5 Tết Giáp Ngọ tại đền thờ Hoàng đế Quang Trung. Những cái chắp tay thành kính, những ánh mắt ngập tràn ước vọng và tin tưởng về một mùa xuân đủ đầy, ấm áp. Bà Nguyễn Thị Hồng, nhà ở phường Đội Cung phấn khởi cho biết: “Thắp một nén hương dâng lên các bậc liệt tổ, liệt tông trong ngày đầu năm mới làm cho lòng mình trở nên thanh thản. Năm mới tôi chỉ mọi người, mọi gia đình luôn được bình an”.
Sau phần lễ, du khách đã được sống trong không khí sôi nổi của phần hội. Những trò chơi đẩy gậy, cờ tướng đã thu hút rất đông người tham gia. Việc tổ chức các trò chơi dân gian trong ngày kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa không chỉ tái hiện lại hào khí của cha ông, nêu cao tinh thần thượng võ mà còn có ý nghĩa giáo dục thế hệ trẻ ngày nay về truyền thống lịch sử của dân tộc. Qua đó tạo ra điểm nhấn văn hóa – tâm linh trên vùng đất Phượng Hoàng – Trung Đô, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Vinh trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa của khu vực Bắc miền Trung. 
Đào Tuấn – Hữu Quân

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.