10 ngọn hải đăng có tầm nhìn đẹp nhất thế giới

Theo Theo Mental Floss (dulich.vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Những ngọn hải đăng không chỉ giúp thủy thủ định vị đất liền mà còn là biểu tượng của du lịch biển.
10 ngọn hải đăng có tầm nhìn đẹp nhất thế giới ảnh 1

Hải đăng Lindau, Đức

Hải đăng Lindau nằm trên hồ Constance, Lindau, cực Nam của nước Đức. Nó được hoàn thành vào năm 1856. Công trình cao khoảng 33m này đặc biệt hơn những ngọn hải đăng khác bởi gắn chiếc đồng hồ khổng lồ mà người dân có thể nhìn thấy từ thành phố. Ngọn hải đăng được chuyển sang chạy bằng điện từ năm 1936, và có cơ chế tự động vào đầu những năm 1990.

Ngọn hải đăng hiện được mở cửa cho du khách tham quan, cung cấp thông tin về môi trường tự nhiên tại địa phương và ngành vận tải biển của thành phố. 

Ảnh: Fiveprime

10 ngọn hải đăng có tầm nhìn đẹp nhất thế giới ảnh 3

Hải đăng Fanad, Ireland

Sau khi một con tàu lớn bị chìm vào năm 1804, cư dân bán đảo Fanad đã yêu cầu xây một ngọn hải đăng trên đất liền. Năm 1818, ngọn hải đăng cao hơn 27m đã được hoàn thành và thắp sáng. Năm 1909, một ngọn đèn mới được lắp đặt, chạy bằng vòng xoay của đồng hồ nên cứ 15 giây đèn lại chớp 6 lần. Hệ thống này hoạt động tới năm 1975, khi đèn điện thay thế.

Ảnh: The Pinsta.

10 ngọn hải đăng có tầm nhìn đẹp nhất thế giới ảnh 5

Hải đăng Portland, Maine, Mỹ

Ngọn hải đăng lịch sử của Maine nằm ở lối vào cảng Portland trong thị trấn Cape Elizabeth. Hoàn thành vào năm 1791, đây là ngọn hải đăng cổ nhất tại Maine và là một trong những ngọn hải đăng lâu đời nhất ở Mỹ. Công trình này trở thành Địa danh lịch sử Quốc gia vào năm 1973, hiện do Lực lượng Tuần duyên Mỹ quản lý. 

Ảnh: SJ Wray Photography

10 ngọn hải đăng có tầm nhìn đẹp nhất thế giới ảnh 7

Hải đăng Yaquina, bang Oregon, Mỹ

Tòa tháp tuyệt đẹp này được cho là công trình cổ nhất thành phố Newport, Oregon, tọa lạc ven bờ vịnh Yaquina. Hải đăng Yaquina được hoàn thành vào năm 1871. Nhưng chỉ sau 3 năm, nó đã bị ngưng hoạt động sau khi một ngọn hải đăng mới được xây dựng.

Năm 1946, nó dự kiến sẽ bị phá dỡ nhưng Hội Lịch sử xã hội Hạt Lincoln đã quyên góp tiền để bảo tồn nó. Vào năm 1951, hải đăng Yaquina đã được công nhận là di tích lịch sử, hoạt động như một bảo tàng cho hạt trong suốt 18 năm.

Năm 1970, ngọn hải đăng trở thành Địa danh Lịch sử Quốc gia và được tu sửa theo Luật Bảo tồn Lịch sử. Năm 1996, sau hơn 100 năm ngưng hoạt động, ngọn hải đăng đã được thắp sáng trở lại và mở cửa cho du khách tham quan. 

Ảnh: Oregon.gov.

10 ngọn hải đăng có tầm nhìn đẹp nhất thế giới ảnh 9

Hải đăng St. Augustine, Florida, Mỹ

Hải đăng St. Augustine được xây dựng trên đảo Anastasia và hoàn thành vào năm 1874. Năm 1981, nó được công nhận là Địa danh Lịch sử Quốc gia. Nó được mở cửa cho du khách vào năm 1994, trở thành Bảo tàng và Hải đăng St. Augustine.

Ảnh: Marinas.

10 ngọn hải đăng có tầm nhìn đẹp nhất thế giới ảnh 11

Hải đăng Peggys Point Lighthouse, Canada 

Có lẽ ngọn hải đăng nổi tiếng nhất Canada chính là Peggys Point, được thắp sáng vào năm 1915. Nó đánh dấu lối vào phía đông của Vịnh St. Margarets và là một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng ở Nova Scotia. Nơi này phải đóng cửa vào năm 2009 do lo ngại rêu mốc có thể gây hại cho sức khỏe người dân.

Ảnh: Malcolm Carlaw.

10 ngọn hải đăng có tầm nhìn đẹp nhất thế giới ảnh 13

Hải đăng Start Point, Anh

Đây là một trong 29 ngọn hải đăng do kiến trúc sư nổi tiếng James Walker thiết kế. Bên trong tháp có cầu thang bằng đá granite tuyệt đẹp. 

Ảnh: Marinas.

10 ngọn hải đăng có tầm nhìn đẹp nhất thế giới ảnh 15

Tháp Hercules, Tây Ban Nha

Hercules là ngọn hải đăng lâu đời nhất trên thế giới được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 2, nằm ở phía tây bắc Tây Ban Nha, bên ngoài thành phố Corunna. Nó được xây dựng theo kiến trúc La Mã cổ đại.

Ngày nay, tháp Hercules trở thành Bảo tàng Quốc gia của Tây Ban Nha và năm 2009, nó được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. 

Ảnh: Reddit.

10 ngọn hải đăng có tầm nhìn đẹp nhất thế giới ảnh 17

Hải đăng Bass Harbor, Maine, Mỹ

Nằm trong Vườn quốc gia Acadia ở góc đông nam của đảo Núi Desert, ngọn hải đăng này hiện là nhà riêng của gia đình một thành viên trong Đội Tuần duyên Mỹ. Tuy không thể vào bên trong ngọn hải đăng xây dựng từ năm 1858, bạn vẫn có thể đến gần chiêm ngưỡng kiến trúc tuyệt vời của nó. Nó được công nhận là Địa danh Lịch sử Quốc gia vào năm 1988.

Ảnh: US News.

10 ngọn hải đăng có tầm nhìn đẹp nhất thế giới ảnh 19

Hải đăng White Shoal, hồ Michigan, Mỹ

Được xây dựng vào năm 1912, White Shoal Light là ngọn hải đăng duy nhất có chóp nhôm trên Ngũ Đại Hồ (Great Lakes). Nó được coi là một công trình kỹ thuật kỳ công do quá trình xây dựng được thực hiện cách xa bờ. Nếu muốn đến tham quan, du khách phải đi tàu hoặc thủy phi cơ.

Ảnh: National Geographic.

tin mới

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Chiều 7/5, đoàn công tác Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Nghệ An do đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị và phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quỳ Châu.

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Nghệ An đã, đang và sẽ làm hết sức mình để tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Quế Phong

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 6/5, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quế Phong.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 6/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

(Baonghean.vn) - Đêm 3/5 rạng sáng 4/5, tại địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã xảy ra lốc xoáy gây ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.