Xử lý nghiêm doanh nghiệp vi phạm pháp luật thuế

(Baonghean) - "Chúng tôi sẽ truy xét đến cùng nếu phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm..." - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Vinh, ông Võ Duy Đức khẳng định. Thời gian qua, Chi cục Thuế TP. Vinh đã chuyển hồ sơ những doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế sang cơ quan công an. 1 doanh nghiệp đã bị khởi tố, một số doanh nghiệp đang trong tầm ngắm...
Cán bộ Chi cục Thuế kiểm tra trụ sở Công ty TNHH tổng hợp Mai Phương.
Cán bộ Chi cục Thuế kiểm tra trụ sở Công ty TNHH tổng hợp Mai Phương.
Một doanh nghiệp đang trong tầm ngắm của cơ quan pháp luật được cơ quan thuế TP.Vinh tiết lộ danh tính là Công ty TNHH tổng hợp Mai Phương; giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 2901553998 ngày 12/6/2012, đăng ký thay đổi lần đầu ngày 2/7/2012 do Sở KH&ĐT cấp. Doanh nghiệp này do ông Bạch Ngọc Minh (SN 1964) làm giám đốc; địa chỉ tại số nhà 3, ngõ 5, đường Nguyễn Tuấn Thiện, phường Lê Mao, chuyên kinh doanh các mặt hàng đất, đá, cát sỏi, khuôn ván gỗ... Căn cứ hồ sơ khai thuế GTGT của Công ty TNHH tổng hợp Mai Phương từ tháng 6/2012 đến tháng 11/2013, Chi cục Thuế TP.Vinh đã phát hiện doanh nghiệp này có những dấu hiệu thực hiện mua bán bất hợp lý khi mua đất đá, cát sỏi từ Hải Phòng về kinh doanh ở địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh... Kiểm tra thuế GTGT đầu vào, Công ty TNHH tổng hợp Mai Phương kê khai 56 số hóa đơn mua vào có tổng giá trị hàng hóa trên 19 tỷ đồng; về thuế GTGT đầu ra, đã kê khai 513 số hóa đơn bán ra, trong đó, từ tháng 6/2012 đến tháng 2/2013 có 409 hóa đơn, giá trị hàng hóa chưa thuế là 12.937.551.147 đồng, thuế GTGT là 1.293.755.116 đồng. Từ tháng 3/2013 đến tháng 11/2013 có 104 hóa đơn, giá trị hàng hóa chưa thuế là 5.080.768.207 đồng, thuế GTGT là 508.076.720 đồng.
Để có căn cứ chứng minh sai phạm, qua Chi cục Thuế quận Ngô Quyền (Hải Phòng), Chi cục Thuế TP. Vinh đã kiểm tra thông tin của các doanh nghiệp đã bán hàng, vận chuyển hàng cho Công ty TNHH tổng hợp Mai Phương nhiều lần bằng văn bản yêu cầu chủ doanh nghiệp giải trình; bên cạnh đó, đã kiểm tra và phát hiện doanh nghiệp này dù kinh doanh các mặt hàng đất đá, cát sỏi nhưng không hề có kho hàng, bến bãi, phương tiện vận chuyển... Vào các ngày 20, 23/12/2013, Chi cục Thuế TP. Vinh đã hai lần có giấy mời giám đốc doanh nghiệp đến cơ quan thuế làm việc, cung cấp tài liệu liên quan nhưng ông Bạch Ngọc Minh không chấp hành. Cũng trong ngày 23/12/2013, Chi cục Thuế TP. Vinh nhận được thông báo ngừng hoạt động của Công ty TNHH tổng hợp Mai Phương do ông Bạch Ngọc Minh ký tên, đóng dấu. Ngày 25/12/2013, tiến hành xác minh tại trụ sở kinh doanh đã đăng ký tại cơ quan thuế ở số nhà 3, ngõ 5, đường Nguyễn Tuấn Thiện, P. Lê Mao, thì Giám đốc Bạch Ngọc Minh không có tại trụ sở. Nơi đây chỉ là một ngôi nhà nhỏ, không có biển hiệu công ty, và chỉ có một người tự xưng là kế toán tên là Bạch Ngọc Tuyết. Ngày 5/1/2014, Chi cục Thuế TP. Vinh đã ra thông báo về việc quyết toán thuế, xử lý tài sản và hủy hóa đơn của Công ty TNHH tổng hợp Mai Phương.
Văn bản của Chi cục Thuế TP. Vinh  về việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp của Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Bến Thủy và Công ty TNHH tổng hợp Mai Phương.
Văn bản của Chi cục Thuế TP. Vinh về việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp của Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Bến Thủy và Công ty TNHH tổng hợp Mai Phương.
Lần theo địa chỉ ghi tại chứng minh nhân dân của Bạch Ngọc Minh, cán bộ chi cục thuế phối hợp với công an, ban cán sự khối Tây Hồ 2, P Quang Tiến, TX. Thái Hòa xác minh hộ khẩu thường trú và phát hiện Bạch Ngọc Minh đã bị Công an TP. Vinh bắt vì tội mua bán trái phép chất ma túy. Xác minh tại Công an TP. Vinh thì giám đốc của Công ty TNHH tổng hợp Mai Phương bị bắt từ ngày 18/2/2013.
Doanh nghiệp đã bị khởi tố là Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Bến Thủy, mã số thuế 2001569331; địa chỉ tại số 3, ngõ 60, đường Phượng Hoàng, khối 5, phường Trung Đô; kinh doanh vật liệu xây dựng; giấy đăng ký kinh doanh số 290569331 ngày 23/8/2012 do Trần Đức Chính (SN 1980) làm giám đốc. Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Bến Thủy có dấu hiệu kê khống 36 hóa đơn GTGT đầu vào với số hàng hóa mua vào 34.334.120.171 đồng, tương ứng thuế GTGT đầu vào được khấu trừ là 3.433.412.017 đồng. Lập khống 353 hóa đơn GTGT đầu ra với số hàng hóa bán ra 34.412.936.869 đồng, tương ứng thuế GTGT đầu ra là 3.441.293.691 đồng và có hành vi bỏ trốn mang theo hóa đơn còn nợ thuế ra khỏi địa điểm kinh doanh. 
Để làm rõ các hành vi vi phạm, cán bộ Chi cục Thuế TP. Vinh đã cùng cán bộ thuế các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Thái Hòa, Nghĩa Đàn và Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đến các doanh nghiệp để xác minh hóa đơn bán ra của Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Bến Thủy. Phối hợp với Công an Thành phố Vinh vào Quảng Trị, Đắc Nông để xác minh nhân thân của Trần Đức Chính qua thông tin trên chứng minh nhân dân có tại hồ sơ. Từ đây, đã phát hiện Trần Đức Chính - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Bến Thủy chỉ là tên giả, tên thật của y là Trần Quang Phiên. Lợi dụng sự thông thoáng của pháp luật trong cấp phép đăng ký kinh doanh và cơ chế tự chủ của doanh nghiệp trong in, phát hành hóa đơn, Trần Quang Phiên đã ranh ma sử dụng chứng minh nhân dân giả để thành lập doanh nghiệp, kinh doanh hóa đơn trong một thời gian ngắn với số tiền lớn rồi bỏ trốn... Trước những hành vi của Trần Quang Phiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Vinh ra quyết định truy nã y vào ngày 4/1/2014. Lần theo các dấu vết, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh đã xác định được Phiên gom tiền chuẩn bị trốn sang Campuchia. Ngày 1/4/2014 y đã bị bắt giữ, di lý về giao cho Công an TP. Vinh phục vụ điều tra.
Là người theo sát các vụ trên, theo ông Nguyễn Viết Hùng - Đội trưởng Đội kiểm tra thuế số 2 cho biết: "Vi phạm của những doanh nghiệp này rất rõ. Với Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Bến Thủy, qua xác minh chủ doanh nghiệp làm giả chứng minh nhân dân để thành lập công ty mua bán hóa đơn; kê khống hóa đơn đầu vào để khấu trừ hóa đơn đầu vào, lập khống hóa đơn đầu ra để thu tiền thuế GTGT đầu ra với số tiền gần 3,5 tỷ đồng. Với Công ty TNHH tổng hợp Mai Phương, việc mua đất đá, cát sỏi từ Hải Phòng về Nghệ An, Hà Tĩnh kinh doanh là hết sức bất hợp lý, và đây là cơ sở để chúng tôi có nghi vấn. Qua xác minh, công ty này đã sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Ông Bạch Ngọc Minh bị bắt từ tháng 2/2013 nhưng từ tháng 3 đến tháng 11/2013, Công ty TNHH tổng hợp Mai Phương vẫn giả mạo chữ ký giám đốc, con dấu doanh nghiệp, chữ ký điện tử thực hiện sử dụng và lập hóa đơn GTGT bán ra với số lượng lớn và số tiền lên đến nhiều tỷ đồng... Trước những sự việc này, lãnh đạo Chi cục đã khẩn trương chuyển hồ sơ sang Công an thành phố, đồng thời báo cáo lãnh đạo Cục Thuế để có sự chỉ đạo...". 
Cho đến thời điểm hiện tại, Chi cục Thuế TP. Vinh đã chuyển sang Công an Thành phố Vinh 148 hồ sơ doanh nghiệp liên quan đến nợ đọng thuế, bỏ trụ sở mang theo hóa đơn. Bên cạnh đó, cùng với hồ sơ 2 doanh nghiệp nêu trên còn có hồ sơ của một số doanh nghiệp mà Chi cục Thuế thành phố phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Vinh, ông Võ Duy Đức thì: "Lợi dụng sự thông thoáng quy định của pháp luật trong việc cho phép doanh nghiệp được tự chủ in, phát hành và sử dụng hóa đơn, thời gian qua, có không ít đối tượng đã thành lập doanh nghiệp nhưng không hoạt động sản xuất kinh doanh mà chỉ buôn bán hóa đơn. Vì vậy, bên cạnh căn cứ vào các văn bản mới ban hành của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để tăng cường quản lý chặt chẽ việc in, phát hành, sử dụng hóa đơn của các doanh nghiệp, phải truy đuổi đến cùng những doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm...".
"Trần Quang Phiên - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Bến Thủy đã bị khởi tố vì tội mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách theo quy định tại Điều 164a - Bộ Luật Hình sự. Với Bạch Ngọc Minh - Giám đốc Công ty TNHH tổng hợp Mai Phương, đã bị bắt vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Công an TP. Vinh đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân thành phố để truy tố. Bên cạnh đó, từ những chứng cứ của Chi cục Thuế cung cấp, Công an thành phố đang tiếp tục điều tra để làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật của Công ty TNHH tổng hợp Mai Phương. Quan điểm của lãnh đạo Công an TP. Vinh là phối hợp tốt với ngành thuế để xử lý, thu hồi nợ đọng và quyết tâm loại trừ các đối tượng vi phạm về pháp luật thuế...".
Thiếu tá Phạm Anh Tuấn
(Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an TP. Vịnh)
Hà Giang

tin mới

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Một công chức địa chính xã đầu thú, khai nhận hối lộ

Một công chức địa chính xã đầu thú, khai nhận hối lộ

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn - Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Sẽ quản lý chặt, xử lý nghiêm hơn nữa việc chê khách, ghép khách và thu thêm phí của phương tiện đón, trả khách trong sân bay Vinh!

Sẽ quản lý chặt, xử lý nghiêm hơn nữa việc chê khách, ghép khách và thu thêm phí của phương tiện đón, trả khách trong sân bay Vinh!

(Baonghean.vn) - Trên nhiều trang mạng xã hội đã có những phàn nàn về lái xe taxi ở sân bay Vinh có tình trạng chê khách chặng ngắn, ghép khách và thu thêm tiền vào cổng… Điều này đòi hỏi cơ quan chức năng cần phải tăng cường giám sát chặt chẽ, tránh gây nên tình trạng lộn xộn.

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

(Baonghean.vn) - Em tôi bị phát hiện sử dụng các công cụ, phương tiện gồm ắc quy, bộ kích điện, lưới đánh cá đấu nối với nhau bằng dây điện để khai thác tận diệt thủy sản. Vậy tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản có thể bị phạt gì ?

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người dân các huyện phía Bắc vĩ tuyến 17 đã phải chịu đựng rất nhiều thương đau. Đến nỗi, họ đã phải rời quê hương lên đường đi sơ tán. Đó là một hành trình gian nan nhưng rất nặng nghĩa tình. 

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

(Baonghean.vn) - Trung tâm Chăm sóc khách hàng – Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc có người tự nhận là nhân viên của Tổng công ty Điện lực gọi đến khách hàng với mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện hoặc có hành vi lừa đảo.

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

(Baonghean.vn) - Trong thời hoa lửa của chiến tranh vẫn đẹp mãi câu chuyện về một người phụ nữ sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân để góp phần cho đất nước độc lập, thống nhất. Đó là bà Nguyễn Thị Minh Châu, nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới tròn 25 tuổi.