Phe Dân chủ không thể cứu Trung Quốc khỏi tay Tổng thống Trump

(Baonghean.vn) - Theo kết quả mới nhất, đảng Dân chủ đã hội tụ đủ số phiếu cần thiết để nắm quyền kiểm soát Hạ viện. Đây được xem là đòn giáng mạnh vào chương trình nghị sự trong nước của Tổng thống Donald Trump. Nhưng nếu giới chính trị gia lo âu ở Bắc Kinh nghĩ rằng điều này đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ hủy bỏ việc áp thuế, thì họ phải suy nghĩ lại.

Trung Quốc là một trong số rất ít khu vực chính sách mà nhận được sự đồng thuận từ cả hai viện Quốc hội. Đảng Dân chủ nhất trí rộng rãi rằng, Mỹ cần có hành động cứng rắn hơn đối với cường quốc đang trỗi dậy này, trên một loạt lĩnh vực, từ quân sự, thương mại, cho tới tình báo, ngoại giao.

Chiến thắng phe Dân chủ tại Hạ viện không thể giúp hạ nhiệt cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Ảnh: AP
Chiến thắng phe Dân chủ tại Hạ viện không thể giúp hạ nhiệt cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung. Ảnh: AP
Mong chờ một giải pháp cho cuộc chiến thương mại đang đè nặng nền kinh tế Trung Quốc, tồn tại suy nghĩ ở quốc gia châu Á này đó là Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát có thể có quan điểm mềm mỏng hơn với Bắc Kinh.

Nhà phân tích Nick Marro từ Đơn vị Tình báo Kinh tế nhận xét, suy nghĩ trên là sai lầm do trong lịch sử phe Dân chủ luôn có lập trường ủng hộ các nghiệp đoàn lao động và ít ủng hộ một nền thương mại tự do không bị giới hạn.

 Ông Marro nói: "Khó có khả năng họ sẽ thúc đẩy một sự can dự thương mại lớn hơn với Trung Quốc". Kể cả khi Hạ viện muốn như vậy, thì quyền hành áp thuế nhằm vào Trung Quốc về cơ bản nằm trong tay cơ quan hành pháp, đó chính là Tổng thống Trump.

Nếu ông chủ Nhà Trắng cần sự ủng hộ từ Quốc hội liên quan chính sách với Trung Quốc trong tương lai, rất ít dấu hiệu cho thấy phe Dân chủ sẽ ngáng đường ông.

Đây là thông tin xấu cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bởi chính quyền Trung Quốc đang cố gắng xoa dịu một chính quyền Mỹ đang ngày càng thù địch, sau khi nỗ lực đưa ra những lời tâng bốc và các hoạt động hữu nghị ngay trong những tháng đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump không mang lại kết quả. Ông Willy Lam, nhà phân tích chính trị thuộc Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc của Hong Kong cho rằng, Chủ tịch Tập Cận Bình đối mặt với làn sóng chỉ trích hiếm hoi từ ngay trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc xuất phát từ việc ông ứng phó với các căng thẳng với Mỹ.

Ông Lam nói: "Ông ấy đã bị chỉ trích rộng rãi, không phải đích danh song theo một cách tế nhị, do không thể ứng phó thách thức từ Tổng thống Trump. Ông ấy hiện vẫn đi theo con đường phòng vệ". 

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ diễn ra đúng vào thời điểm Bắc Kinh ngày càng thất bại trong cách thức đối phó với chính quyền ngày càng thù địch của Tổng thống Trump.

Hồi tuần trước, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, một trong những cơ quan ra quyết định cao nhất của nước này, lần đầu tiên đưa ra tuyên bố thừa nhận "sức ép ngày càng gia tăng" đối với nền kinh tế./.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.