Thủ tướng Nhật sẽ không xin lỗi khi thăm Trân Châu Cảng

Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tưởng niệm những người thiệt mạng trong chiến tranh nhưng sẽ không xin lỗi, khi ông trở thành lãnh đạo Nhật đầu tiên thăm Trân Châu Cảng trong tháng này.

Ông Obama (trái) cùng ông Abe, chuẩn bị đặt vòng hoa tại Khu Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima hồi tháng 5. Ảnh: Reuters

Ông Obama (trái) cùng ông Abe, chuẩn bị đặt vòng hoa tại Khu Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima hồi tháng 5. Ảnh: Reuters

"Mục đích của chuyến thăm sắp tới là tưởng niệm những người chết trong chiến tranh, không phải để xin lỗi", AFP dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga hôm qua nói tại Tokyo.

"Chuyến thăm sẽ là cơ hội để thể hiện với các thế hệ tương lai rằng chúng tôi quyết tâm không lặp lại nỗi kinh hoàng và nỗi đau của chiến tranh một lần nữa, cũng như là cơ hội để chứng minh sự hòa giải giữa Nhật và Mỹ", ông Suga cho biết thêm.

Ông Abe sẽ đến Hawaii vào ngày 26-27/12 và tưởng niệm những người chết trong cuộc tấn công bất ngờ năm 1941 của phát xít Nhật tại căn cứ hải quân Mỹ, sự kiện từng gây ra Thế chiến II ở Thái Bình Dương. Hơn 2.400 lính Mỹ và dân thường thiệt mạng trong cuộc tấn công ngày 7/12/1941 tại Trân Châu Cảng.

Chuyến thăm diễn ra sau khi ông Barack Obama hồi tháng 5 tới Hiroshima, trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên thăm thành phố. Tại đây, ông Obama nói về nỗi đau của các nạn nhân nhưng không xin lỗi về vụ ném quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới.

Theo VNE

tin mới

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

(Baonghean.vn) - Người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU Josep Borrell cho biết, cách chấm dứt xung đột ở Ukraine nhanh nhất là ngừng viện trợ cho Kiev, và chiến tranh sẽ kết thúc trong hai tuần. Những bất đồng ở Mỹ về viện trợ có thể đã khiến tình thế của Kiev "từ thắng thành bại". 

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

(Baonghean.vn) - Ứng cử viên Nghị viện châu Âu thuộc đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (Pháp) Mathieu Valais cho rằng, những tuyên bố lặp đi lặp lại của Tổng thống Emmanuel Macron về việc gửi quân đội NATO đến Ukraine là "vô trách nhiệm", và trên thực tế sẽ không dẫn đến điều gì tốt đẹp.  

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.