Xung quanh chuyện tìm mộ: Góc nhìn khoa học

Sau khi tìm kiếm mộ tại các điểm tự nhận có khả năng tìm mộ bằng phương pháp tâm linh, nhiều người tự cho mình được "vong" của các liệt sỹ nhập vào và có khả năng tìm kiếm mộ.

Cùng với đó có nhiều người mắc chứng bệnh rối loạn thần kinh. Nhưng do nhận thức chưa đầy đủ một số người cho rằng là bị "ma ám", nguy hiểm hơn nhiều gia đình tự chữa trị bằng phương pháp dân gian như dùng bùa yểm, roi dâu để đánh đập đuổi tà ma gây thương tích cho những người rối loạn thần kinh. Liên quan đến vấn đề này, PV Báo Nghệ An đã có cuộc phỏng vấn Bác sỹ Phạm Ngọc Ngô- Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An về hiện tượng dân gian mà gọi là "ma ám" dưới góc nhìn của chuyên khoa tâm thần học.

PV: Qua việc điều trị các trường hợp bị bệnh được cho là "ma ám" liên quan đến việc cầu vong liệt sỹ, xin bác sỹ cho biết nguyên nhân dẫn đến các chứng bệnh trên?

 

BS Phạm Ngọc Ngô: Các bệnh nói trên thuộc nhóm các rối loạn tâm thần có căn nguyên sang chấn tâm lý (Psychogenic), hay nói cách khác là có liên quan đến yếu tố tâm lý. Nguyên nhân gây bệnh có 3 yếu tố đó là: Sang chấn tâm lý, nhân cách và môi trường.


Sang chấn tâm lý là tất cả những việc, những hoàn cảnh trong các điều kiện sinh hoạt xã hội trong mối liên quan phức tạp giữa người và người tác động vào tâm thần gây ra những cảm xúc mạnh (phần lớn là tiêu cực, sợ hãi, lo lắng, tức giận...). Việc tìm mộ liệt sỹ là khát vọng nung nấu, dồn nén trong lòng thân nhân liệt sỹ là vết thương lòng khó phôi pha, chính là sang chấn tâm lý mang một ý nghĩa thông tin đặc biệt vừa mạnh về cường độ và kéo dài về thời gian (trường diễn trong mấy chục năm qua). Đây là một dạng Stress mạnh.

Những người bệnh được cho là bị "nhập vong" hầu hết là phụ nữ, qua xem xét họ là những người thuộc nhân cách yếu (thần kinh yếu), có tính tự kỷ ám thị cao nên rất dễ bị ám thị. Như một quy luật, các nhân cách hoạt động trong môi trường có tác động qua lại và cảm ứng với nhau mật thiết. Khi cảm ứng tiêu cực có thể gây ra bệnh tập thể. Khi cảm ứng tích cực thì tác động ngược lại. Những người tìm đến các điểm tìm kiếm mộ liệt sỹ trong môi trường khói hương nghi ngút, kẻ khóc, người cười, múa, hát bất thường, với tâm trạng lo âu thấp thỏm, mong muốn được "vong ốp", chờ đợi mệt mỏi... thì việc khởi phát bệnh là điều khó tránh khỏi.


P.V: Bác sỹ có thể cho biết cụ thể về triệu chứng của các bệnh nhân sau khi đi tìm kiếm mộ liệt sỹ bằng phương pháp tâm linh trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua?


BS Phạm Ngọc Ngô: Ở những người nhân cách yếu, trước kích thích của một sang chấn tâm lý mạnh, không tự kiềm chế được vỏ não sẽ nhanh chóng rơi vào trạng thái ức chế và cảm ứng dương tính vùng dưới vỏ làm giải thoát hoạt động bản năng như gào thét, khóc lóc, giẫy dụa...

Hoạt động dưới vỏ tăng cường cảm ứng âm tính trở lại vỏ não, đưa vỏ não vào trạng thái giai đoạn hoặc bao vây các khu vực nhất định của vỏ não bằng vòng đai ức chế. Trong trạng thái giai đoạn tính ám thị tăng cao, biểu hiện của bệnh rất đa dạng, phong phú về triệu chứng: Các cơn phân ly, giãy dụa, co giật; cơn kích động cảm xúc: cười, khóc, la hét...; cơn ngất lịm: người bệnh cảm thấy mình mềm dần ra rồi ngã ra từ từ (thuật ngữ y học quốc tế ký hiệu là F44.2 sững sờ phân ly); các rối loạn vận động: gật đầu, lắc đầu, run, liệt; rối loạn cảm giác: mất cảm giác thường là cảm giác nông không phân bố theo quy luật giải phẫu (F44.7 tê và mất cảm giác); rối loạn giác quan: mù đột ngột nhưng đáy mắt bình thường, phản xạ đồng tử còn tốt; các rối loạn thực vật nội tạng: nôn, nấc, co thắt ruột, thực quản (F45.0 rối loạn cơ thể hóa).

Triệu chứng về tâm thần, cảm xúc không ổn định, biểu hiện dễ khóc, dễ cười, dễ buồn, tri giác rất nhạy cảm với kích thích giác quan, ảo giác từng lúc (có thể nghe tiếng nói trong đầu). Những người mắc phải triệu chứng này, chủ yếu là tư duy cụ thể, phân tích, tổng hợp, suy đoán thường nông cạn, thường nói về bản thân mình, lời nói lên bổng xuống trầm, kèm theo điệu bộ kịch tính, nhi tính, người đa nhân cách, trí tưởng tượng phong phú, bịa chuyện làm cho câu chuyện thêm ly kỳ. Tác phong hành vi kịch tính phô trương, nhiều hành vi tự phát thiếu suy nghĩ.


P.V: Vậy phương pháp chữa trị cho những người mắc chứng bệnh rối loạn tâm thần nói trên nên thực hiện như thế nào thưa ông?


BS Phạm Ngọc Ngô: Có thể coi tâm linh và ngoại cảm song hành cùng chuyên khoa tâm thần. Tâm linh không thể có ở những người mất hết các hoạt động tâm thần. Các bệnh nhân nhập viện sau khi đến các điểm tìm kiếm mộ liệt sỹ về đều mắc triệu chứng không ngủ được, cứ cho là người này, người kia nhập vào mình. Có nhiều người bị rối loạn tâm thần do uống phải thuốc gây ảo giác. Họ không mất tiếp xúc với thực tại và nhận thức được bệnh lý của mình.

Đây là bệnh có thể chữa được. Vì vậy, các bệnh nhân cần được điều trị theo phương pháp tâm lý trực tiếp như: giải thích hợp lý, ám thị, thôi miên, thư giãn, luyện tập... kết hợp với thuốc an thần để chấn an tinh thần. Nếu như để các yếu tố "lợi lộc thứ phát" (từ chuyên môn trong y học) bệnh thành mãn tính là rất khó chữa.

Đặc biệt trong quá trình điều trị cần phải cách ly môi trường, thoát khỏi môi trường dẫn đến gây bệnh. Do không hiểu biết nên nhiều gia đình sau khi có người thân mắc chứng hoảng loạn tâm thần cho rằng bị "ma ám" và dùng các phương pháp dân gian như dùng bùa yểm tà ma, đánh đập người bệnh gây thương tích như thời gian qua là rất nguy hiểm. Mong muốn của chúng tôi là những gia đình có người bệnh hãy nhìn nhận một cách tỉnh táo, khoa học.


P.V: Cảm ơn bác sỹ!

Thanh Lê (thực hiện)

tin mới

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Chiều 7/5, đoàn công tác Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Nghệ An do đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị và phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quỳ Châu.

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Nghệ An đã, đang và sẽ làm hết sức mình để tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Quế Phong

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 6/5, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quế Phong.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 6/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.